ปีกไก่ย่างเทอริยากิ (Chicken Wings Teriyaki)

Wednesday, May 23, 2018

กลับมาอีกครั้งกับเมนูไก่ย่างเทอริยากินะคะ แต่แน่นอนว่าสูตรนี้ไม่เหมือนสูตรที่เคยนำเสนอไปนะคะ วันนี้ใช้ส่วนปีก เอาไก่ไปต้มก่อนแล้วค่อยมาย่าง อย่าห่วงว่ารสชาติ และความหวานของเนื้อไก่ตามธรรมชาติจะหายไปนะคะเพราะนํ้าที่ได้จากการต้มไก่ เราจะเก็บไว้ใช้ตอนเคี่ยวซอส รับรองว่าความอร่อยยังอยู่ครบนะคะ

ช่วงที่ผ่านมาต๊ะหายหน้าไปพักนึง เพราะยุ่งวนอยู่กับการทำฟัน ท้าวความนิดหน่อยคือต๊ะเป็นคนฟันเยอะ ฟันซ้อน ตอนสาวๆ เรียกเขี้ยวเสน่ห์ ตอนนี้ถ้าย้อนเวลาได้อยากกลับไปจัดฟันมากเพราะความคิกขุนี้แลกมาด้วยความลำบาก ทั้งทำความสะอาดยาก และที่สำคัญเริ่มมีปัญหาเรื่องการสบกันของฟัน แต่ตอนนี้ด้วยวัย ด้วยอะไรหลายอย่าง คงต้องตัดใจ

ก่อนย้ายมาญี่ปุ่นต๊ะถอนฟันคุดไปแล้ว 3 ซี่ ตอนนั้นก็คิดแล้วว่าน่าจะหมด เพราะอายุก็ไม่น้อยแล้วตอนที่ถอน แต่มันโผล่มาอีกค่ะซี่ที่ 4 และปวดทรมานมาก ชนิดที่ต้องกินยาแก้ปวดตลอด นอนไม่หลับกันเลยทีเดียว จำเป็นต้องถอน 

การทำฟันในญี่ปุ่นถ้าเป็นเรื่องพื้นฐาน ถอน ขูดหินปูน อุด ราคาไม่แรงนะคะ ประกันจ่าย 70 เปอร์เซ็นต์ ต๊ะเองโดนรอบนี้ไป 7000 เยน นิดๆ รวมค่าเอ็กเรย์ ถอน ขูดหินปูน แต่ถ้าเป็นทำรากฟันเทียม ทำฟันปลอม จัดฟัน อันนั้นแพงมาก และไม่ค่อยมีใครทำกันนะคะ 

ตอนนี้ทุกอย่างกลับสู่สภาวะปกติแล้ว ขอเอาเมนูง่ายๆ มาฝากกันก่อนนะคะ วันนี้เราเอาไก่ไปต้มก่อนจะเอามาย่างเพื่อให้ชัวร๋ว่าไก่่สุกแท้แน่นอน และไม่มีเลือดติดตรงกระดูกด้วย ไม่ชอบปีกจะใช้น่องไก่ หรือสะโพกไกแทนก็ได้นะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรปีกไก่ย่างเทอริยากิ (Chicken Wings Teriyaki) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ปีกไก่ 5 ปีก
ผงซุปไก่ (chicken bouillon powder) 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1/2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพดหรือแป้งสาลีนิดหน่อย
นํ้ามันพืชนิดหน่อย

วิธีทำ
1. เทนํ้า 300 มล. ใส่หม้อ ใส่ไก่ลงไปต้ม ใส่ผงซุปไก่ลงไป ต้มไปราวๆ 10 นาทีค่ะ
2. เสร็จแล้วตักไก่ขึ้น ซับด้วย paper towel จากนั้นโรยแป้งข้าวโพดบางๆ
3. ตั้งกระทะใส่ไก่ลงไปทอดให้พอเหลือง จากนั้นใส่นํ้าต้มไก่ที่เหลือ โชุยุ สาเก มิริน นํ้าตาลไป

4. เคี่ยวไปจนซอสข้น และแห้งเกือบหมดเป็นอันเสร็จ เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories