ทูน่าสลัด (Tuna Salad)

Friday, October 19, 2018

ห่างหายไปจากการอัพเมนูใหม่ ๆ มาพัักใหญ่ทีเดียวนะคะ แต่ถ้าติดตามทางเพจจะรู้ว่าช่วงนี้ขยันอยู่ แต่เป็นการถ่ายรูป อัพเดทเมนูเก่า ๆ ที่เคยเขียนไว้เสียส่วนมาก ถ้าใครติดตามตลอดจะรู้ว่าต๊ะเริ่มเขียนบล็อกตั้งแต่ยังไม่ประสีประสางานครัว ยังไม่มีประสบการณ์ด้านถ่ายรูป โพสต์เก่า ๆ จะเต็มไปด้วยความไม่สมบูรณ์แบบ รูปไหว ๆ เบลอ ๆ มืด ๆ มีครบหมด ซึ่งเดิมทีเคยคิดว่าจะไม่เข้าไปแก้ไขอะไร จะเก็บไว้เหมือนเป็นการบันทึกช่วงวันเวลา เป็นไดอารี เป็นสูตรอาหารเก็บไว้ดูคนเดียว แต่ตอนนี้คนอ่านก็เพิ่มขึ้น ไม่ได้เขียนเอง อ่านเองเหมือนตอนแรก เพราะฉะนั้นถ้าไม่ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงก็จะไม่ยุติธรรมกับคนอ่านนะคะ ก็เลยทยอยแก้ ทยอยทำ  จะได้เป็นบล็อกสวย ๆ เนื้อหาน่าเชื่อถือกับใครเค้าบ้าง

วันนี้จะมาชวนทำทูน่าสลัดค่ะ ปกติแล้วที่บ้านกินทูน่าบ่อยมาก เอามาใส่เซนวิชบ้าง เอามาทำสลัดบ้าง  หรือทำลาบ ทำยำแบบไทย ๆ ก็เคยนะคะ ทูนาสลัดวันนี้เป็นสูตรที่ตั้งใจทำมาก ใจดีมีนํ้าสลัดสองสูตรเลยค่ะ มีทั้งสูตรใช้นํ้ามัน และไม่ใช้นํ้ามัน แต่ทั้งสองสูตรเป็นสูตรสุขภาพนะคะ นํ้ามันเป็นนํ้ามันมะกอก รสไม่เค็มจัด หวานจัด นํ้ามันก็ใช้น้อยนะคะ แต่ถ้าใครที่ต้องการคุมนํ้าตาล คุมเกลือจริง ๆ ก็ลดปริมาณดูนะคะ หรือจะไม่ใส่เลยก็ได้นะคะถ้าชิมแล้วรสชาติถูกปาก

ทูน่าจะใช้แบบในนํ้าเกลือ หรือนํ้ามันก็ตามสะดวกนะคะ ไม่มีข้อจำกัดสำหรับเมนูนี้ แต่ถ้าถามความชอบแล้ว ต๊ะชอบทูน่าในนํ้ามันมากกว่า อร่อยกว่า แต่ก็กินได้หมดค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรทูน่าสลัด ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม

ทูน่า 100 กรัม
ผักกาดแก้ว 25 กรัม
กะหลํ่าปลี่ 20 กรัม 
ผักอย่างอืนเล็กน้อยค่ะ
ไข่ตุ้ม 1 ฟอง

นํ้าสลัดสูตรนํ้ามันมะกอก

นํ้ามันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ
Mizkan Rice Vinegar 1 ช้อนโต๊ะ
มัสตาร์ด 1/4 ช้อนชา
เกลือ 1/8 ช้อชา
มายองเนสญี่ปุ่น 1/2 ช้อนโต๊ะ

นํ้าสลัดสูตรโชยุ-งาขาว

โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
Mizkan Rice Vinegar 1 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 1/2 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันงา 1/8 ช้อนชา
นํ้าตาล 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ
1. จัดผัดใส่จานนะคะ 
2. วางไข่ต้ม และทูน่าลงไป
3. นําส่วนผสมทั้งหมดของนํ้าสลัดผสมรวมกันในถ้วย คนให้เข้ากันดี จะเสิร์ฟแยก หรือคลุกไปเลยก็ได้ค่ะ


ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories