หมูมะนาว (Spicy Pork Salad with Lemon)

Monday, May 23, 2011


อาหารหลายอย่างช่วยกระตุ้นความทรงจำอันแสนหวาน สำหรับต๊ะแล้วหมูมะนาวก็เป็นหนึ่งในนั้นค่ะ แหะ แหะ ไม่ใช่เคยไปกินอร่อยกับซาดาโอะหรอกค่ะ แต่ไปกับเพื่อนสมัยเรียนมหาลัยต่างหาก สมัยนั้นร้านที่ไปกินยังอยู่ที่ตลาดสามย่านเก่าอยู่เลย ไม่รู้ว่าทำตลาดใหม่แล้วยังขายอยู่ไหม พอเรียนจบแล้วก็ไม่เคยได้กลับไปนั่งเม้าส์ที่ตลาดสามย่านเหมือนเมื่อก่อนอีก ถามว่ามันเป็นความทรงจำแสนหวานยังไง ก็ตอบได้ว่ามันหวานเพราะช่วงเวลา เวลาแห่งวัยเยาว์ที่ชีวิตไม่มีอะไรมากไปกว่าเรียน เล่น กิน เที่ยว แต่ละวันผ่านไปแบบบันเทิงใจ ส่วนชีวิตในวันนี้ก็สุขค่ะ แต่ต่างไปเป็นสุขตามอัตภาพแบบเข้าใจโลก เข้าใจชีวิตนะคะ

แต่ก็ยังคิดถึงหมูมะนาวและร้านเดิมที่ตลาดสามย่านตลอดนะคะ วันนี้ก็เลยจะทำแก้คิดถึงสักหน่อย ขอดัดแปลงวิธีการทำบ้าง แต่ความอร่อยนั้นท้าให้ลองนะคะ

ต๊ะชอบให้หมูนุ่มๆ แต่ยังได้เคี้ยว เหนียวหนึบหนับตามธรรมชาติ วิธีการมีมากมายร้อยแปดตั้งแต่ใช้ baking soda หม้กด้วยนํ้ามันหอย ซีอิ้วขาว แต่ก็จะมีรสและกลิ่นที่ส่วนตัวคิดว่าไม่เข้ากับหมูมะนาวค่ะ ต๊ะเลือกหมักหมูด้วยเกลือในแบบเดียวกับหมูหมักเกลือสไตล์ญี่ปุ่น (Shiobuta) ที่ต๊ะชอบทำใส่ราเมน โซบะ ง่ายและเป็นส่วนผสมที่ครัวบ้านไหนก็มี เพียงแค่ใช้เกลือหม้กหมูแล้วทิ้งไว้ในตู้เย็น 1 คืน เนื้อหมูจะนุ่มขึ้น และมีรสเค็มอ่อนๆ พร้อมที่จะเอาไปต้มเพื่อทำหมูมะนาว หมูนุ่มชนิดที่กินเย็นๆ ก็ยังอร่อย

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหมูมะนาว (Spicy Pork Salad with Lime) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ ดีกว่า อร่อยน้า 



ส่วนผสม
เนื้อหมูติดมัน 250 กรัม (ไม่ต้องหั่นนะคะ)
เกลือ 12.5 กรัม (5 เปอร์เซ็นต์ของนํ้าหนักหมู)

นํ้ายำ
พริกขี้หนูแดงซอย 6 เม็ด 
กระเทียมสับ2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามะนาว 3 ช้อนโต๊ะ    

วิธีทำ
1. หมักหมูในตู้เย็นด้วยเกลือ 1 คืน เสร็จแล้วเอาหมูไปต้มทั้งชิ้น ประมาณ 25- 30 นาที หั่นหมูตามขวาง ระหว่างนี้ก็เตรียมสับกระเทียม ซอยพริกรอได้เลยค่ะ ผสมนํ้ายำเสร็จแล้วจะราดลงไปเลย หรือตักราดเป็นคำๆ ก็ได้นะคะ ต๊ะชอบทำแบบหลัง เพราะบางทีกินไม่หมด จะเก็บได้ง่ายกว่า 


 ลองทำกันดูนะคะ











You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories