ต้มยำกุ้ง (Tom Yum Soup with Shrimp)

Wednesday, June 29, 2011



เพื่อนคนญี่ปุ่นของต๊ะมักจะตั้งคำถามบ่อยๆ ว่าอาหารไทยอะไรที่อร่อยที่สุด อะไรที่ชอบที่สุด นึกยังไง้ ยังไง ก็ไม่ออกค่ะ ก็ของชอบมีตั้งมากมายจะให้เลือก ก็เลือกไม่ถูก แต่ถ้าถามว่าอาหารไทยอะไรดังที่สุด ก็ไม่รู้ว่ามีการจัดอันดับกันรึเปล่า แต่ขอยกให้ต้มยำค่ะ เป็นอาหารไทยที่ไปไกลระดับโลก ร้านอาหารไทยทุกร้านต้องมีไว้ประดับเมนู คนต่างชาติก็เรียกต้มยำ ไม่ต้องอธิบายเป็นภาษาอังกฤษ 


ที่ร้านเอเชียในโตเกียวมีเครื่องแกงต้มยำสำเร็จรูปขาย แต่วันนี้ต๊ะไม่ได้ใช้หรอกค่ะ เพราะว่าที่ต้องการจริงๆ ก็มีแต่ตะไคร้ ใบมะกรูด ซึ่งก็มีขายแบบสดอยู่แล้ว ซื้อมาเยอะหน่อยใบมะกรูดก็แช่แข็งเอาไว้

ต้มยำกุ้งวันนี้ถือว่าทำได้ไม่ยุ่งยากอะไร เสียดายที่แถวนี้ไม่มีกุ้งแม่นํ้าขายนะคะ ต๊ะว่าต้มยำกุ้ง ที่ใส่กุ้งแม่นํ้าตัวโตๆ เนี่ยอร่อย....ไม่มีอะไรสู้จริง ๆ ต้มยำวันนี้เป็นแบบนํ็าข้นนะคะ ความจริงแล้วต๊ะไม่มีความชอบต้มยำนํ้าข้นหรือนํ้าใสเป็นพิเศษแต่ด้วยความที่ไม่มีกุ้งแม่นํ้าที่มีมันจากหัวกุ้งข้นๆ มาใส่ ทุกครั้งที่ลงมือทำต้มยำก็จะทำต้มยำนํ้าข้นทุกครั้งไป ในส่วนของนํ้าซูปก็เช่นกันปกติแล้วถ้ามีกุ้งตัวโตๆ ก็ใช้นํ้าเปล่าก็พอ แต่ถ้าไม่มีกุ้งแม่นํ้าแบบต๊ะ ใช้นํ้าซุปไก่จะช่วยเพิ่มรสอูมามิให้กับต้มยำของเราได้นะคะ 

UPDATED ต๊ะเขียนโพสต์นี้ครั้งแรกตั้งแต่  29 พ.ค. ปี 2011 อัพเดทโพสต์อีกครั้งด้วยภาพต้มยำใบใหม่ วันที่ 8 ส.ค.ปี 2016 จะเห็นว่ากุ้งคนละชนิดกันกับภาพขั้นตอนระหว่างทำนะคะ

เอาล่คะตามมาดูสูตรต้มยำกุ้งที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะดีกว่า อร่อยน้า 

                                                                        ส่วนผสม
นํ้าซุปไก่ 4 ถ้วย 
กะทิ 1 ถ้วย 
กุ้งสด 150 กรัม 
เห็ด 50 กรัม 
ตะไคร้ 2 ต้น 
ใบมะกรูด 
พริกขี้หนูทุบ 5 เม็ด
นํ้าพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าปลา 4 ช้อนโต๊ะ 
นํ้ามะนาว 1 ช้อนโต๊ะ
ผักชี 


1. เอาซุปไก่ตั้งไฟจนเดือดนะคะ ต๊ะใส่เปลือกกุ้งลงไปต้มด้วย เพราะอยากให้มีรสกุ้งเยอะๆ ค่ะ เพราะกุ้งสดแถวนี้ส่วนมากไม่มีหัวค่ะ แต่ถ้ามีกุ้งแม่นํ้าตัวใหญ่หรือมีหัวกุ้งก็ข้ามไปเลยนะคะ  


2. แล้วเราก็ช้อนเปลือกกุ้งทิ้งไปค่ะ แล้วใส่ตะไคร้ลงไปค่ะ



3. ต้มไปสักพัก แล้วใส่เห็ดค่ะ วันนี้ใช้เห็ดเออรินจิค่ะ 



 4.แล้วตามด้วยกะทิ 



5. พอเดือดใส่กุ้ง ใส่ใบมะกรูดค่ะ 



 6. แล้วปรุงรสด้วยนํ้าพริกเผา พริกขี้หนู นํ้ามะนาว นํ้าปลานะคะ 



เสร็จแล้วล่ะค่ะ 
ลองทำกันดูนะคะ 






You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories