บัวลอยฟักทอง (Pumpkin Balls in Coconut Syrup)

Sunday, September 11, 2011

เวลาที่เราคิดถึงบัวลอย คิดถึงบัวลอยแบบไหนกันคะ ต๊ะมักจะคิดถึงบัวลอยเผือกเป็นอย่างแรก ไม่รูกทำไมเหมือนกัน จริง ๆ แล้วบัวลอยก็มีหลายแบบอย่างที่รู้กันนะคะ ที่คุ้นตาก็เป็นขนมบัวลอบหลายสีที่ใช้สีเขียวจากใบเตย สีม่วงจากเผื่อก สีเหลืองจากฟักทอง นอกจากจะให้สีสวยแล้วส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติเหล่านี้ยังให้รสสัมผัสที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ให้กับขนมบัวลอยด้วยนะคะ ตอนนี้ไม่รู้แล้วล่ะค่ะว่าบัวลอยที่ขายอยู่นั่นมีกี่แบบ แต่เท่าที่เคยลองชิมมาก็ชอบหมดนะคะ

บัวลอยฟักทองสูตรนี้ใส่เนนื้อฟักทองมากกว่าแป้งนะคะ บัวลอยไม่ไช่ขนมที่ทำยากมากเท่าที่เคยคิดไว้ แต่ใช้เวลานะคะ โดยเฉพาะถ้าเรานาน ๆ ทำที การปั้นเม็ดบัวลอยเม็ดเล็ก ๆ ให้เท่า ๆ กัน สำหรับมือใหม่เป็นงานยาก ต๊ะเองวันนี้ทำทั้งปั้นเป็นลูกกลม ๆ และอีกส่วนหนึ่งก็เอาไปวางบนกระดานแล้วเอา rolling pin คลึงให้เรียบเหมือนตอนทำคุกกี้ เสร็จแล้วก็เอามีดคม ๆ ตัดให้เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า อาจจะดูเหมือนบัวลอยแข่แข็งไปหน่อย แต่ถ้าเรามีเวลาไม่มากก็ทำได้ อร่อยเหมือนกันนะคะ ถ้าเราต้องใช้เวลาในการทำอาหารนาน ๆ บางครั้งก็อาจทำให้การทำอาหารกลายเป็นเรื่องไม่สนุก หรืออาจกลายเป้็นภาระ เอาเป็นทำตามเวลาที่แต่ละคนมีดีกว่านะคะ ว่าแล้วแตรียมส่วนผสมให้ครบ มาปั้นความสุขและเต้ิมความหวานให้ร่างกายกันดีกว่า ลุย!

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรบัวลอยฟักทอง ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ฟักทองญี่ปุ่น 400 กรัม (ชั่งก่อนต้มนะคะ)
แป้งข้าวเหนียว 100 กรัม ถ้าใครอยู่ญี่ปุ่นและไม่ได้ทำอาหารไทยบ่อบจะใช้แป้ง Shiratamako ที่เหลือจากทำดังโกะก็ได้ค่ะ ลองแล้วใข้ได้เหมือนกัน 
แป้งมัน 2 ช้อนโต๊ะ

ส่วนผสมนํ้ากะทิ
กะทิ 250 มล.
นํ้าเปล่า 80 มล.
นํ้าตาลปี๊บ 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
วิธีทำ
1. ต้มหรือนึ่งฟักทองจนสุก เสร็จแล้วเอาไปนวดกับแป้งทั้ง 2 อย่าง จนเนื้อเนียนไม่ติดมือนะคะ
2. เสร็จแล้วโรยแป้งบาง ๆ ที่จานใหญ่ ๆ หรือถาดนะคะ เสร็จแล้วปั้นแป้งเป็นก้อนเล็ก ๆ ววางในจานไว้ก่อน

3. เสร็จแล้วเอานํ้าเยอะ ๆ ใส่กม้อตั้งไฟใหเเดือด เอาเม็ดบัวลอยลงต้ม พอเมม็ดบัวลอยสุกและลอยขึ้นเอากระชอนตักออกไปใส่อีกหม้อนะคะ

4. เติมกะทิ นํ้าเปล่า กับนํ้ตาลและเกลือลงไปนะคะ ตั้งไฟกลลางพอนํ้าตาลละลายก็ปิดไฟ ยกลงได้ค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories