Tsukuba San: ชื่อนี้มีดีที่กบ

Monday, November 28, 2011

ต๊ะไม่ได้เขียนเรื่องท่องเที่ยวมาพักใหญ่แล้วค่ะ เพราะไม่ค่อยได้ไปไหนไกลบ้านเท่าไหร่

วันนี้ได้โอกาสเหมาะ อากาศดี เลยตั้งใจว่าจะไปดูใบไม้เปลี่ยนสีที่ภูเขา Tsukuba กันค่ะ
เราซื้้อตั๋วไปกลับราคา 4,040 เยน โดยออกเดินทางจากสถานีรถไฟ Kita Senju ในราคานี้รวมค่ารถไฟ
รถเมล์ และเคเบิล คาร์ เรียบร้อย สะดวก และประหยัดไปได้ประมาณคนละ 400 เยนค่ะ

แต่พอไปถึงอากาศกลับเย็นลง และมีฝนตกด้วย ใบไม้ก็ยังไม่เปลี่ยนสีอีก
ต๊ะผิดหวังนิดหน่อย แต่ก็ยังเที่ยวสนุกค่ะ

ตลอดเส้นทางขึ้นเขามีร้านค้าขายของที่ระลึกนับสิบร้านค่ะ ทุกร้านจะต้องมีตุ๊กตากบ
มายืนรอรับลูกค้าด้านหน้า น่ารักเชียวค่ะ

ซาดาโอะบอกว่าแถวนี้ไม่ใช้แมวเรียกลูกค้า แต่ใช้กบค่ะ เพราะว่ากบถือเป็นของดีประจำถิ่น
เค้าไม่กินค่ะ แต่เอามาทำเครื่องสำอาง
รูปปั้นกบเรียงรายตลอดสองข้างทาง

ต๊ะ ไม่เคยใช้เครื่องสำอางที่ทำจากกบมาก่อน  แต่ได้ยินว่าใช้ดีเหมือนกัน เข้าไปลองทามือดู
มือก็นิ่มดีเหมือนกันค่ะ

ขึ้นมาบนภูเขาก็จะเจอพ่อค้าขายเครื่องสำอาง ทดสอบผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้าดู
โดยเอาดาบคม ๆ กรีดลงไปบนผิวที่ทาโลชั่นกบ คนมามุงดูเยอะมากค่ะ บางคนถ่ายวีดีโอด้วย
  ต๊ะเห็นแล้วหวาดเสียวมาก แต่เลือดก็ไม่ออกนะคะ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นมายากลรึเปล่า
ลีลาพ่อค้าเครื่องสำอาง
นอกจากกบแล้ว ภูเขาแห่งนี้ก็ยังมีเรื่องราวน่าสนใจอีกเยอะค่ะ ในวันที่อากาศสดใสจะมองเห็นความงามของภูเขาที่แตกต่างกันไปใน 4 ฤดูได้อย่างชัดเจนค่ะ
ทางขึ้นเขาไม่ลำบาก เด็กเล็ก หรือ คนแก่ก็ขึ้นได้ สบายมากค่ะ

ที่ทางขึ้นเขามีศาลเจ้าชินโต ก่อนขึ้นเขาแวะไหว้พระขอพร กันก่อนได้ค่ะ
ขึ้นไปถึงยอดเขามีร้านอาหารหลายร้านค่ะ ขึ้นมาข้างบนแล้วอากาศจะยิ่งเย็นลง
จะเน้นอาหารร้อน ๆ เป็นส่วนมาก
ต๊ะกินซึคุบะ อุด้งค่ะ เป็นอาหารประจำถิ่นของที่นี่ เป็นอุด้งร้อนในนํ้าซุปที่น่าจะทำจากปลา
ใส่หัวไชเท้า เต้าหู้ มันฝรั่ง แครอท และลูกชิ้นค่ะ ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน อร่อยดีค่ะ

ปิดท้ายทริปด้วยของกิน ของฝากค่ะ นอกจากโลชั่นกบแล้วก็มี ถั่วเน่า ที่ถือเป็นของดีประจำถิ่น
ถ้าชอบถั่วเน่า รับรองว่าไม่ผิดหวังค่ะ
ขนมรสถั่วเน่า ตุ๊กตากบและนกฮุกตัวน้อย