ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ (Bitter Melon Noodles)

Monday, March 19, 2012



พูดถึงมะระแล้ว บอกตรงๆว่าต๊ะไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ จะผัด จะทอดยังไงก็ไม่ค่อยจะกิน แต่ไม่รู้ว่าทำไมพอเอามาใส่นํ้าซุปก๋วยเตี๋ยวแล้วถึงชอบ ทั้งๆ ที่มันก็ขม ใครต่อใครอาจจะบอกว่าหวาน สำหรับต๊ะมันไม่นะ แต่ถึงจะขมยังไงขอให้เป็นก๋วยเตี๋ยวมะระเถอะกินหมดไม่เหลือค่ะ 

ร้านอาหารไทยในโตเกียวที่ต๊ะรู้จักไม่มีเมนูนี้สักร้าน แต่อย่าว่าแต่ก๋วยเตี๋ยวมะระเลย ก๋วยเตี๋ยวนํ้าตก ต้มยำ ก๋วยเตี๋ยวหลอดอะไรก็ไม่ค่อยเห็นกันนักหรอกค่ะ จะมีก็แต่ผัดไทย-อาหารประจำชาตินี่ล่ะ แต่จะไปว่าเค้าก็ไม่ได้ต้นทุนในการทำอาหารแต่ละอย่างก็ค่อนข้างสูง ก็จะเป็นต้องเลือกแต่เมนูที่เป็นที่รู้จักและขายได้เท่านั้น ฉะนั้นอยากกินก็ต้องทำเอง ทำครั้งสองครั้งแรกมันก็ยาก แต่ทำไปทำไปมันก็ง่ายขึ้น และสนุกดีด้วยนะต๊ะว่า

มะระที่ญี่ปุ่นจัดเป็นอาหารไฮโซเมื่อสัก 30 ปีก่อน ในแถบคันโตไม่มีขาย อยากกินก็ต้องไปโอกินาว่า หรือตามร้านอาหารเท่านั้น ตอนนี้ก็ยังจัดเป็นผักราคาแพงอยู่บ้าง แต่ก็หาซื้อได้ทั่วไปค่ะ มีขายกันตลอดทั้งปีด้วย อยากกินตอนไหนก็ออกไปซื้อได้เลย 

สำหรับรสชาติมะระญี่ปุ่นกับมะระไทยนั้นต๊ะว่าคล้ายกันค่ะ อาจจะไม่เหมือนซะทีเดียวแต่ก็ใช้แทนกันได้สบายมาก 

เส้นบะหมี่ที่เห็นวันนี้เป็นเส้นราเมนค่ะ ในโตเกียวหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป มีให้เลือกทั้งแบบสด แบบแห้ง ต๊ะกินมาแล้วครบทุกยี่ห้อ คุณภาพพอรับได้ แต่ไม่ยี่ห้อไหนเลยที่อร่อยเหมือนกับเวลาไปกินราเมนที่รัาน :-( หลังจากเสาะหามานาน....ต๊ะสรุปได้ว่าเส้นบะหมีที่อร่อยสุดยอดนั้น คงต้องไปซื้อตามไชน่าทาวน์ หรือย่านที่ผลิตบะหมี่ส่งให้ร้านอาหาร เหมือนกับเยาวราชบ้านเรานั่นเอง (หวังว่าคงไม่ใช่ต๊ะลวกไม่เป็น แล้วมาบ่นว่าของเค้าไม่ดีหรอกนะ แหะ แหะ) 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรก๋วยเตี๋ยวไก่มะระที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

เครื่องปรุง
โครงไก่ 500 กรัม
กะหลํ่าปลี 1/4 หัว
ปีกไก่ 300 กรัม
นํ้าเปล่า 2500 มล.
อบเชย 2 แท่ง
โปยกั๊ก 4-5 ดอก
รากผักชีทุบ 3-4 ราก
กระเทียมบุบ 5-6 กลีบ
ซีอิ้วดำ 2 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ้วขาว 9 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลกรวด 2 ช้อนโต๊ะ
มะระ 100 กรัม
-------------------------
ไก่นึ่ง
ถั่วงอก
มะระลวก
เส้นบะหมี่
กระเทียมเจียว
ผักชี

1. เอานํ้าเย็นใส่หม้อ พร้อมโครงไก่ซีอิ้วขาว ซี้อิ้วดำ อบเชยโปยกั๊ก รากผักชี กระเทียมบุบ กระหลํ่าปลี ปีกไก่ นํ้าตาลกรวด ตั้งไฟอ่อนๆ ประมาณ 3 ชั่วโมงนะคะ
2. ระหว่างนี้เราหั่นมะระเป็นชิ้นพอคำ คว้านไส้ออก จากนั้นเอาไปลวกในนํ้าเดือดผสมเกลือเล็กน้อยก่อนนะคะ มะระจะได้ไม่ขมเกินไป สำหรับแฟนพันธุ์แท้จะไม่ลวกก็ได้ค่ะ
3. จากนั้นเอามะระที่ลวกเรียบร้อยแล้วใส่ลงไปหม้อเลยค่ะ แล้วเคี่ยวต่อไปสักหนึ่งชั่วโมงค่ะ อย่าเคี่ยวนานมากไปนะคะ เดี๋ยวมะระจะเละซะหมด 
4. นํ้าซุปได้ที่แล้วลวกบะหมี่เลยค่ะ ลวกให้เส้นแข็งนิดๆ นะคะ เวลาใส่นํ้าซุปร้อนๆ ลงไป เส้นจะนิ่มลงไปอีก เส้นจะได้ไม่เละค่ะ 
5. เสร็จแล้วใส่เครื่่องปรุงตามชอบค่ะ ลองทำกันดูนะคะ







You Might Also Like

2 comments

  1. ไม่ชอบมะระเหมือนกัน ยกเว้นเมนูนี้ กับมะระผัดไข่ค่ะ (ต้องซอยบาง ขยำเกลือก่อน...จะยังเป็นมะระหรือนั่น :P) มะระญี่ปุ่นจะขมกว่ามั้ยนะ

    ReplyDelete
  2. มะระญี่ปุ่นกับมะระไทยอันไหนจะขมกว่ากันไม่รู้นะคะ น่าจะลองซื้อมาชิมเทียบดูสักทีเหมือนกัน แต่แถวนี้ไม่มีมะระไทยขายแลยค่ะ

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories