สตรอว์เบอร์รี่ไดฟุกุ (Strawberry Daifuku)

Monday, April 02, 2012


นอกจากฤดูใบไม้ผลิจะเป็นฤดูแห่งการชมดอกไม้แล้ว ฤดูนี้ยังเต็มไปด้วยอาหาร และผลไม้อร่อยๆ มากมายก่ายกอง หนึ่งในของดีช่วงนี้คือสตรอว์เบอร์รี่ค่ะ 

จะว่ากันไปแล้วสตรอว์เบอร์รี่ในญี่ปุ่นหาซื้อกันได้ตลอดทั้งปีนั่นแหละค่ะ แต่โดยมากแล้วจะเป็นสตรอว์เบอร์รี่นำเข้า หรือไม่ก็สตรอว์เบอร์รี่นอกฤดูซึ่งเกิดขึ้นจากความก้าวหน้าทางด้านการเกษตรนั่นเอง 

สตรอว์เบอร์รี่ที่ออกในช่วงนี้เป็นสตรอว์เบอร์รี่ที่ปลูกในญี่ปุ่นค่ะ สำหรับคนญี่ปุุ่นแล้วอาหารและเครื่องใช่้ที่ผลิตในประเทศนั้นถือเป็นของพิเศษมาก หากราคาไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป เค้าก็จะเลือกของญี่ปุ่น
ทั้งๆ ที่ของนำเข้ามีราคาถูกกว่า... อย่างหน้าตาเฉย อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่าคนญี่ปุ่นรักชาติมากจนไม่อยากซื้อสินค้าของประเทศอื่นหรอกนะคะ คนญี่ปุ่นยุคหลังสงครามโลกไม่ได้เป็นอย่างนั้นแล้วค่ะ

คนญี่ปุ่นโดยทั่วไป (รวมซาดาโอะ) เชื่่อว่าทุกอย่างที่ผลิตในประเทศนั้นมีคุณภาพกว่าสินค้านำเข้าค่ะ ซึ่งจะว่าไปก็จริงเป็นส่วนมากนะคะ อะไรที่ปลูกที่ผลิตในญี่ปุ่นก็มักจะมีป้ายติดโชว์ชัดเจน ส่วนราคาก็จะสูงกว่าสินค้าที่นำเข้าซะส่วนมาก

กลับมาเรื่องสตรอว์เบอร์รี่กันต่อดีกว่าค่ะ เนื่องจากสตรอว์เบอร์รี่ช่วงนี้มีมากทั้งคุณภาพ และปริมาณ เหล่าบรรดาร้านขายขนมในโตเกียวก็เลยพร้อมใจส่งเมนูขนมธีมสตรอว์เบอร์รี่ มายั่วนํ้าลายกันยกใหญ่ 
มองไปทางไหนก็เห็นแต่สีแดงของสตรอว์เบอร์รี่ สดชื่นจริงๆ ค่ะ   

เมนูที่ต๊ะจะนำเสนอวันนี้คือ สตรอว์เบอร์รี่ไดฟุกุ ขนมโมจิแป้งเหนียวนุ่ม สอดไส้ถุั่วแดง สตอเบอรรี่ทั้งลูก รสชาติหวานหอม ขอแนะนำให้เสริ์ฟพร้อมชาเขียวค่ะ เพราะมันช่างเข้ากั้น เข้ากัน 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรสตรอว์เบอร์รี่ไดฟุกุ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิ ดีกว่าค่ะ อร่อยน้า

ส่วนผสม
สตรอว์เบอร์รี่ 6 ลูก (สำหรับมือใหม่ขอแนะนำไซส์เล็กค่ะ ไม่งั้นไดฟุกุจะออกมาใหญ่มาก ห่อยากด้วย) 
ถั่วแดงกวน (Anko)150 กรัม 
 นํ้าตาล 20 กรัม 
นํ้าเปล่า 150 มล.
แป้งข้าวโพดสำหรับทำแป้งนวล 

1. ตัดขั้วสตรอว์เบอร์รี่และแบ่งถั่วแดงเป็น 6 ส่วน ปั้นเป็นก้อนกลมๆ นะคะ จะได้ห่อง่าย 
2. ผสมแป้งกับนํ้าตาลให้เข้ากัน แล้วเทนํ้าลงไปค่ะ แบ่งเทซัก 3 ครั้งนะคะ ค่อยๆ ผสมแป้งให้เข้ากันค่ะ เสร็จแล้วคลุมด้วย Cling Film นะคะ เอาเข้าไมโครเวฟ 1 นาทีครึ่ง (สำหรับ 600 วัตต์ค่ะ)  เสร็จแล้วเอาออกมา ใช้ไม้พายผสมๆ ให้เข้ากันนิดหน่อย จะเห็นว่าแป้งจะแห้งและยังเป็นก้อนๆ อยู่
3. เอาเข้าไมโครเวฟอีกครั้ง 1 นาทีครึ่ง (600 วัตต์) แล้วเอาออกมาคนให้เข้ากัน ตอนนี้แป้งจะสุกเกือบทั้งหมดแต่จะยังมีจุดสีขาวๆ บ้างค่ะ เอาเข้าไมโครเวฟอีกครั้งค่ะ ครั้งสุดท้าย 30 วินาทีเท่านั้นค่ะ ออกมาคราวนี้แป้งจะสุกใสเหนียวนุ่มพร้อมใช้งานแล้วค่ะ 
4. คราวนี้มาถึงตอนที่ชอบแล้วล่ะค่ะ มาห่อกันดีกว่า เอาแป้งนวลโรยถาดให้ทั่ว เทแป้งข้าวเหนียวลงไป แบ่งเป็น 6 ส่วนเท่าๆ กันค่ะ 
5. เอาถั่วแดงห่อสตรอว์เบอร์รี่ อย่าลืมเว้นตรงก้นแหลมๆ ไว้นะคะ 
6. เสร็จแล้วแผ่แป้งเป็นวงกลม เอาสตรอว์เบอร์รี่ที่ห่อถั่วแดงแล้ว วางโดยเอาด้านแหลมลงนะคะ เสร็จแล้วรวบแป้งปิดให้แน่นเลยค่ะ ไม่ได้ถ่ายรูปมาค่ะ เพราะมือเขรอะมาก 

เสร็จแล้วล่ะค่ะ ง่ายมากๆ ค่ะ ทำกันแล้วอย่าลืมทานให้หมดภายใน 2 วันนะคะ แล้วอย่าเผลอเอาเข้าตู้เย็นนะคะ แป้งจะแข็งหมดกัน :-)
ลองทำกันดูนะคะ







You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories