เที่ยวคามาคุระ--นมัสการพระใหญ่ไดบัทสึ

Monday, July 02, 2012

ต๊ะไม่ได้ไปเที่ยวไหนอย่างเป็นเรื่องเป็นราวมาพักใหญ่ๆ แล้วค่ะ ช่วงนี้ลูกชายเพิ่งเข้าโรงเรียนประถม ต้องวุ่นวายกับการเลือกหาซื้อของใช้ และเสื้อผ้า เหนื่อยจนแทบไม่มีเวลาพัก

แต่วันนี้แม่สามีมาเยี่ยมบ้านและชวนออกไปเที่ยว ตอนแรกก็ลังเลใจไม่อยากไปไหน เพราะช่วงนี้ค่าใช้จ่ายเยอะมาก แต่ก็เปลี่ยนใจเพราะแม่สามีอยากไปมากและต๊ะเองก็ไม่ได้ไปเที่ยวพักผ่อนมานานมากแล้ว ลืมความยุ่งยากเหนื่อยล้าแล้วไปเที่ยวสักหน่อยก็ดี
ว่าแล้วออกเดินทางกันดีกว่าค่ะ

จุดหมายในการเดินทางครั้งนี้คือคามาคุระ เมืองตากอากาศชื่อดังที่อยู่ไม่ไกลจากโตเกียวค่ะ สามารถนั่งรถไฟไปเที่ยวเช้าเย็นกลับได้ ไม่เหนื่อย สบายๆ ค่ะ ออกเดินทางจากสถานี Kinshicho นั่งรถไฟสาย Sobu Line for Kamakura สายเดียวถึงค่ะ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกับ 20 นาทีเท่านั้นเอง ค่ารถไฟไปกลับประมาณ 800 เยนเท่านั้น ถือว่าถูกมากสำหรับการนั่งรถไฟข้ามจังหวัดในญี่ปุ่น
เอาล่ะค่ะ ถึงแล้วค่ะ คามาคุระ

สถานีรถไฟคามาคุระเป็นสถานีใหญ่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติ และคนญี่ปุ่น ด้านหน้าสถานีมี Tourist Information เดินเข้าไปขอข้อมูล ขอแผนที่ได้ค่ะ ข้อมูลภาษาอังกฤษก็มีพร้อม

ตอนแรกเราตั้งใจว่าจะเดินไปไหว้พระใหญ่ Daibutsu กันแต่วันนี้อากาศร้อนเหลือหลาย เห็นแดดแล้วเพลีย เปลี่ยนใจนั่งรถเมล์ดีกว่านะคะ นั่งรถเมล์สาย 6 จากด้านหน้าสถานีรถไฟใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเท่านั้น แต่ถ้าเดินก็ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีค่ะ

ถึงแล้วค่ะ พระใหญ่แห่งคามาคุระ เป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดขนาดใหญ่ตั้งอยู่กลางแจ้ง ว่ากันว่าเป็นพระใหญ่ชื่อดังแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น
ถึงวันนี้จะเป็นวันอาทิตย์นักท่องเที่ยวเยอะ แต่ก็ยังเงียบสงบค่ะ
เดินไปด้านหลังองค์พระมีร้านขายของที่ระลึก และร้านขายดังโกะ ใครหิวก็แวะเข้าไปฝากท้องได้
เสร็จแล้วไปต่อกันทีวัดฮาเซเดระ (Hasedera) ที่ประดิษฐานพระโพธิสัตว์กวนอิมไม้แกะสลัก 10 เศียรขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นหรือ Great Kannon กันค่ะ
น่าเสียดายที่ทางวัดห้ามถ่ายภาพค่ะ จึงได้แต่เก็บความงดงามไว้ในความทรงจำ แต่ก็ได้ถ่ายรูปพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ตลอดสองข้างทางเดินมาแทน

วัดฮาเซเดระนี้เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขาลูกเล็กๆ บรรยากาศร่มรื่น ถึงมาช่วงหน้าร้อนอากาศก็ยังเย็นสบาย มองจากด้านบนลงมาเห็นเมืองคามาคุระที่โอบล้อมด้วยทะเลสีครามและขุนเขาสลับซับซ้อน...สวยค่ะ

วันนี้เราเลือกกินอาหารกลางวันที่ร้านอาหารเล็กๆ ในวัด ถึงร้านจะไม่ใหญ่โต ไม่หรูหรา แต่ก็สะอาดและบรรยากาศดีมองเห็นทะเล ร้านนี้ขายอุด้งค่ะ เมนูให้เลือกมีหลากหลาย แต่อากาศร้อนแบบนี้ก็ต้องสั่งแบบเย็นค่ะ และนี่คือหน้าตาของอาหารวันนี้ค่ะ

เป็นอุด้งทีอร่อยที่สุดตั้งแต่กินมาก็ว่าได้ เส้นอุด้งนุ่มเหนียว เสริ์ฟมาในถ้วยราดนํ้าจิ้มรสชาติกลมกล่อม เป็นมื้อกลางวันที่แสนเรียบง่ายแต่ก็ประทับใจ(ถึงจะแพงก็เถอะนะ)

ปิดท้ายกันด้วยของกินของฝากจากคามาคุระกันนะคะ ของฝากยอดฮิตก็จะเป็นบรรดาอาหารและขนมรูปพระนั่นเองค่ะ อาจจะรู้สึกแปลกๆ หน่อย แต่ก็อร่อยดี นอกจากนี้ใครที่เป็นแฟนร้าน 100 เยนอย่าพลาดชมร้านขายของที่ระลึก 100 เยนนะคะ ภายในร้านมีขายของกระจุกกระจิก ผ้าเช็ดหน้า พวงกุญแจ สไตล์เก่าๆ  ทุกอย่าง 100 เยนเท่านั้นค่ะ
มาเที่ยวญี่ปุ่นอย่าลืมแวะคามาคุระนะคะ