Onigiri Bento

Monday, July 16, 2012

ต๊ะห่างหายไปจากการทำเบนโตะสวยๆ (?) นานมากเชียวค่ะ นับเวลาจากคราวที่แล้วก็ร่วมๆ 6-7 เดือน ทั้งๆ ที่ตั้งใจจะพยายามฝึกทำเบนโตะให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่มันก็มีเรื่องอื่นเข้ามาแทรกทุกครั้งไป เวลาผ่านไปเป็นครึ่งปีฝีมือก็ไม่ได้พัฒนาไปไหนเลย เสียดายเวลาอยู่เหมือนกันนะคะ

เบนโตะกล่องนี้เป็นเบนโตะที่ต๊ะทำเข้าประกวดBento&co 2012 contest ค่ะ ก่อนหน้านี้ต๊ะลังเลใจมากที่จะเข้าประกวดเพราะจะว่าไปก็ยังไม่พร้อมทั้งประสบการณ์และอุปกรณ์ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจส่งเพราะอยากลองดู

Theme ของการเข้าประกวดครั้งนี้คือ Onigiri Bento ค่ะ  โอนิกิริคือข้าวปั้นนั่นเองค่ะ โอนิกิริมีมากมายหลายรูปแบบ ทั้งรูปสามเหลี่ยม วงกลม รูปรี ไม่มีข้อจำกัด จะใส้ไส้ข้างในหรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ 


โอนิกิริที่ต๊ะทำวันนี้เป็นโอนิกิริที่ใช้ข้าวสุกไปผสมกับเครื่องปรุงอย่างอื่นหรือที่เรียกว่า Maze Gohan แล้วเอามาปั้นค่ะ ต๊ะเอาข้าวไปผสมกับชิบะสึเกะ (shibazuke) ผักดองสีม่วงอ่อนที่ทำมาจากแตงกวากับมะเขือม่วง ได้ออกมาเป็นข้าวปั้นสีม่วงอ่อน มีรสเปรี้ยวจากผักดอง แล้วก็เอาใบชิโสะมาซอยเป็นเส้นเล็กได้ข้าวปั้นรสสดชื่นแบบมินต์ ส่วนข้าวปั้นอีกก้อนเป็นข้าวผสมกับ Men tsuyu และเมียวกะ (Myoga)  ได้ข้าวปั้นรสเค็มปะแล่มๆจาก Men tsuyu และเผ็ดร้อนจากเมียวกะ  

Shibazuke 

Myoga 
Picture Courtesy: tuskemono.info

หลังจากวางข้าวปั้นลงไปแล้วกล่องก็ยังว่างอยู่ ต๊ะก็เลยวางอินาริซูชิ ( Innarizushi ) กับใบชิโสะลงไป ส่วนอาหารที่เหลือก็เป็นกุ้งผัดซอสพริก ไก่ทอด บล็อกคอลี่ แตงกวา แอปเปิ้ล ค่ะ เป็นเบนโตะที่เรียบง่าย แต่ก็สวยงามพอสมควร อิอิ ที่สำคัญมีอาหารครบทั้ง 5 หมู่นะคะ 

ตอนนี้เบนโตะกล่องนี้ผ่านเข้าไปถึงรอบ 10 คน สุดท้ายแล้ว คนทำดีใจมากๆ ค่ะ ก็ต้องรอดูต่อว่าจะไปได้ไกลขนาดไหน แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

UPDATE ค่ะ เบนโตะกล่องนี้เข้าไปไม่ถึงรอบ 5 คนสุดท้าย รู้สึกผิดหวังอยู่บ้างค่ะ แต่ก็ไม่เป็นไรเพราะเข้าไปถึงรอบ 10 คนก็นับว่ามาไกลสำหรับมือใหม่ แล้วก็ยังได้รางวัลกับเค้าด้วยนะคะ สนใจคลิกเข้าไปดูผลได้ค่ะ bento-co-contest-2012-results-and-review
BENTO&CO CONTEST 2012 : RESULTS AND REVIEW

The public vote determined the order of the top 10 bento, set in the following order : 
1. Shirley from Singapore, with 1292 votes, wins the grand contest prize ! 
2. Syntia from Germany with 1173 votes is our second winner. 
3. Miki from Japan, 865 votes
4. Aurélie from France, 667 votes
5. Marion from France, 547 votes
6. Lise-Marie from France, 479 votes
7. Gabi from France, 278 votes
8. Juliette from France, 223 votes
9. Maho from France, 170 votes
10. Tataya from Japan, 122 votes
Here are the three fantastic first bento : 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories