ข้าวห่อสาหร่าย (Norimaki)

Monday, September 24, 2012


ข้าวห่อสาหร่าย หรือโนริมากิ เป็นซูชิอีกอย่างที่สามารถทำกินกันในบ้านได้ง่ายๆ ไม่ต้องมีความชำนาญในการปั้นข้าว ไม่ต้องแล่ปลาเป็นชิ้นสวยงาม อุปกรณ์ที่ใช้ก็มีแค่เสื่อสำหรับม้วนซูชิเท่านั้นเอง ไส้ของโนริมากิจะเป็นอะไรก็ได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นปลาดิบก็ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นก่อนจนกว่าจะถึงเวลาเสริ์ฟ และไม่ควรทำใส่เบนโตะเพราะจะเสียเร็วมาก

วิวัฒนาการของโนริมากิก้าวไปไกลมากจนต๊ะตามไม่ทัน ไส้ของโนริมากิมีมากมายตามความชอบ และจินตนาการอันไร้ขีดจำกัดของคนทำ ในญี่ปุ่นมีอุปกรณ์สำหรับทำโนริมากิเฟนซีขายหลายรูปแบบ ต๊ะเคยไปเดินดูหลายครั้ง ขอยอมรับว่าทึ่งในความไฮเทค บวกความคิดสร้างสรรค์ของผู้ผลิตมาก เพียงวางสาหร่าย วางข้าว วางไส้ ซ้อนไปซ้อนมา กดนิดหน่อยก็จะออกมาเป็นโนริมากิแฟนซีรูปการ์ตูนน่ารักๆ  แต่ถึงจะประทับใจแค่ไหนก็ไม่ได้ซื้อมา หยุดก่อน อย่าเพิ่งคิดว่ามันแพงหรือเกินงบนะ เปล่าเลย

ที่ต๊ะไม่ซื้้อมาก็เพราะว่าไม่คิดจะทำเลยต่างหาก เพราะยังไงต๊ะก็ชอบโนริมากิไส้ปูอัด ไข่หวาน แตงกวา มากกว่า ถึงจะดูธรรมดา แต่ก็ดูเรียบง่ายและจริงใจดี เป็นโนริมากิแบบที่ต๊ะกินเป็นครั้งแรก และเป็นแบบที่ชอบที่สุด

เตรียมหุงข้าวทำข้าวซูชิ (ดูวิธีทำที่นี่) แล้วตามมาดูสูตรโนริมากิที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า
ส่วนผสม 
ข้าวซูชิ
สาหร่ายแผ่นใหญ่
ปูอัด แตงกวา ไข่หวาน 
โชยุ ขิงดอง
วิธีทำ
1. หลังจากเตรียมข้าวซูชิแล้วหั่นแตงกวา ไข่หวาน ให้ได้ขนาดที่เราต้องการนะคะ
2. วางสาหร่ายลงบนเสื่อแล้ววางข้าวลงไป เกลี่ยนให้ทั่วแผ่น วางแตงกวา ปูอัด ไข่หวาน ให้ค่อนมาทางด้านคนห่อนะคะ 
3. เอามือจับแตงกวา ปูอัด ไข่หวาน แล้วเริ่มม้วน กดให้แน่น แล้วยกเสื่อขึ้น ม้วนเสื่อแล้วกด ไปจนสุดสาหร่าย (ไม่มีรูปถ่ายนะคะ) 
4. จากนั้นก็ใช้มีดคมๆ หั่นเป็นชิ้น เวลาหั่นให้หั่นแบบเลื่อยไม้ เลื่อนมีดไปมาเบาๆ อย่ากดแรงนะคะ เสร็จแล้วใส่จานเสริ์ฟกับโชยุและขิงดอง ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories