โซเมนเย็น (Zaru Somen)

Monday, October 08, 2012


RIMG2264


โซเมน (Somen) เป็นอาหารประเภทเส้นที่ทำจากแป้งสาลี โดยวิธีการทำเส้นโซเมนนั้นคล้ายกับอุด้ง คือมีการนวดแป้ง กับนํ้าและเกลือ แล้วดึงแป้งให้เป็นเส้นยาว คล้ายๆ กับการทำบะหมีเส้นสด  เส้นโซเมนมีขนาดเล็กมาก เส้นผาศุูนย์กลางประมาณ 1-2 มล. เท่านั้น และเนื่องจากทำจากแป้งสาลีเส้นโซเมนจะมีความนุ่มเหนียวคล้ายกับขนมจีนเส้นสดของไทย (อันนี้ความเห็นส่วนตัว )
โซเมนเย็น(Zaru Somen) ที่เห็นในรูปนี้ต๊ะทำไว้นานมากแล้ว ตั้งแต่ช่วงอากาศร้อนจัด Sunกว่าจะได้มาโพสต์อากาศก็เย็นลงจนเกือบจะเรียกว่าหนาวแล้ว อ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้เลยว่าต๊ะขี้เกียจขนาดไหน 

ในช่วงหน้าร้อนที่ญี่ปุ่นโซเมนเย็นจัดเป็นอาหารยอดฮิตอย่างหนึ่งที่นิยมทำกันในครอบครัว เส้นโซเมนนุ่ม เหนียว เย็นๆ เสริ์ฟกับนํ้าจิ้มที่ทำจาก men tsuyu ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลงได้มากเชียวค่ะ(หวังว่าคงไม่ใช่เราอุปทานกันไปเองนะ) ฉะนั้นในช่วงนี้ร้านอาหารในโตเกียวหลายแห่งนิยมเสริ์ฟ Nagashi Somen หรือโซเมนเย็นในรางไม้ไผ่ ซึ่งถือเป็นไฮไลท์ของเมนูอาหารในช่วงฤดูร้อนอย่างนึงทีเดียว วิธีการก็คือทางร้านจะค่อยๆ เทเส้นโซเมนให้ไหลมาตามรางไม้ไผ่ (เหมือนเวลาเราเล่นสไลด์เดอร์ที่สวนสยามนั่นแหละ) ส่วนลูกค้าก็จะใช้ตะเกียบคีบเส้นลงมาใส่จาน ใครเร็วกว่าได้เยอะกว่า ถือเป็นการประลองความเร็วและความชำนาญในการใช้ตะเกียบอย่างนึง บรรยากาศบนโต๊ะอาหารเป็นที่สนกสนานครึกครื้น ก็นานๆ ทีจะได้ทั้งกินทั้งเล่นไปพร้อมๆ กันนี่นา ส่วนรสชาตินั้นบอกได้เลยว่าไม่ต่างอะไรกับโซเมนเย็นธรรมดาๆ (ความเห็นส่วนตัว อีกแล้ว) แต่ด้วยวิธีการนำเสนอที่แตกต่างเร้าใจ เวลากินเข้าไปมันก็เหมือนอร่อยมากกว่ายังไงไม่รู้นะ   

เส้นโซเมนนั้นส่วนมากจะเป็นสีขาวอย่างเดียว แต่เส้นโซเมนที่เห็นวันนี้มีสีเหลืองจากไข่ไก่ สีชมพูจากบ๊วย  และสีเขียวจากสาหร่าย  ช่วยเพิ่มสีสันให้โซเมนดูน่ารัก น่ากินขึ้น แต่รสชาติก็ไม่ได้ต่างจากโซเมนทั่วไป หรอกค่ะ โซเมนเย็นเมนูวันนี้สามารถทำเองที่บ้านได้ไม่ยากเย็น ทำเสร็จถ้าเหลือก็เก็บเข้าตู้เย็นไว้กินต่อได้อีก 2-3 วัน คนขยันน้อยอย่างต๊ะชอบมาก 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรโซเมนเย็นที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม 
สำหรับ 2-3 ที่ Clock: 10 นาที 
เส้นโซเมนแห้ง 1 ห่อ
นํ้าเปล่าสำหรับต้มเส้น
ต้นหอมซอย
ผักสดตามชอบ
men tsuyu 

วิธีทำ
1. ใส่นํ้าเยอะๆ ลงในหม้อใบใหญ่ๆ ต้มนํ้าให้เดือดพล่าน
RIMG2254


RIMG2255

2.ใส่เส้นลงไป เวลาใส่พยายามแยกเส้นอย่าให้ติดกัน แล้วลดไฟลงพอให้นํ้าเดือดปุดๆ 
3. ต้มไปประมาณ 3 นาที ไม่จำเป็นต้องจับเวลาหรอกค่ะ ชิมดูก็ได้ เส้นโซเมนค่อนข้างสุกง่าย ระวังอย่าต้มนานไปนะคะ เส้นจะเละ 
4. พอเส้นนิ่มดีแล้ว เทนํ้าทิ้งไปเอาเส้นใส่ในกระชอนแล้วล้างด้วยนํ้าเย็นจนนํ้าใส ไม่มีคราบแป้ง เสร็จแล้วชงเส้นขึ้น   เวลาเสริ์ฟให้แช่เย็นก่อน หรือเสริ์ฟพร้อมนํ้าแข็งนะคะ 

RIMG2258
5. ผสม men tsuyu กับนํ้าเปล่า  เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ
RIMG2263








You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories