วิธีเตรียมดาชิ และทำโฮมเมดฟูริคาเกะ (Making Dashi and Homemade Furikake)

Monday, January 21, 2013


ต๊ะอยากเขียนเรื่องวิธีเตรียมดาชิมาตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสวันนี้เอง ดาชิ (Dashi) หรือที่เราคนไทยเรียกกันติดปากว่านํ้าซุปปลาแห้งนั้นเป็นส่วนผสมที่สำคัญอย่างหนึ่งในการทำอาหารญี่ปุ่น เหมือนๆ กับที่นํ้าซุปจากกระดูกหมู โครงไก่ในอาหารไทยนั่นล่ะค่ะ 

หลายคนอาจใช้ดาชิแบบซองซึ่งก็สะดวก และเก็บไว้ในนาน ไม่เปลืองพื้นที่จัดเก็บในครัวอีกด้วย  แต่ต๊ะไม่ค่อยใช้เพราะว่าไม่อยากให้มีผงชูรสในอาหารมากเกินไป อ่านมาเพิ่งตรงนี้แล้วอย่าพึ่งคิดว่าต๊ะรักสุขภาพจังเลย ..เปล่าหรอก ความจริงก็คือต๊ะไม่กลัวผงชูรส และไม่แพ้ด้วย แต่ในมิโซะก็มีผงชูรส พอรวมกันเข้ามันก็อูมามิเกิน กลายเป็นไม่อร่อย เป็นอาหารรสจัดแบบแปลกๆ แก้ไขก็ไม่ได้

วันนี้จะมาชวนทำโฮมเมดดาชิซึ่่งง่ายแสนง่าย และก็จะนำเสนอวิธีทำโฮมเมดฟูริคาเกะ (ผงโรยข้าว)ด้วยนะคะ ซึ่งก็ใช้ปลาแห้งที่เหลือจากการเตรียมดาชินั่นเอง เอาล่ะค่ะตามมาดูวิธีเตรียมดาชิที่นี่ดีกว่านะคะ 

ส่วนผสม
นํ้าเปล่า 800 มล.
ปลาแห้ง (katsuobushi) 1 ถ้วย
สาหร่ายคอมบุ 2 ชิ้น
วิธีทำ
1. แช่ส่าหร่ายคอมบุในนํ้าเปล่าทิ้งไว้ข้ามคืน เสร็จแล้วทิ้งสาหร่ายไป เก็บนํ้าไว้ทำดาชิ  
2. ตัั้งไฟให้นํ้าเดือดใส่ปลาแห้งลงไป พอนํ้าเดือดพล่านรีบปิดไฟ แล้ววางหม้อทิ้งไว้รอให้ปลาแห้งจมลงทีก้นหม้อ เสร็จแล้วเอากระชอนช้อนปลาแห้งออก หรือกรองด้วยผ้าขาวบาง 

เราสามารถเก็บดาชิไว้ในตู้เย็นได้ประมาณ 2-3 วัน ส่วนปลาแห้งเราเอาไว้ทำฟูริคาเกะ ตามมาดูสูตรที่นี่เลยค่ะ 
ส่วนผสม
ปลาแห้งที่เหลือจากการทำดาชิ อย่าลืมบีบนํ้าออกหน่อยนะคะ
นํ้ามัน 1 ช้อนโต๊ะ 
โชยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 2 ช้อนชา 
วิธีทำ 
1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่ปลาแห้ง และเครื่องปรุงที่เหลือทั้งหมด ผัดให้เข้ากัน คนไปเรื่อยๆ จนนํ้าแห้งเกือบหมด เท่านี้เราก็จะได้ฟูริคาเกะอร่อยๆ ไว้โรยข้าวกันแล้วค่ะ 



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories