แคลิฟอร์เนียโรล (California Roll)

Monday, March 18, 2013

กลับมาเข้าครัวกันอีกครั้ง วันนี้ต๊ะจะมาชวนทำแคลิฟอร์เนียโรล มากิซูชิที่ทำง่าย กินอร่อย นับไปนับมาต๊ะทำมากิซูชิมาแล้วติดๆ กัน 3 ครั้ง คราวหน้าขอสัญญาว่าจะเปลี่ยนแนวดูบ้าง 

มาคุยกันถึงซูชิที่ทำวันนี้ดีกว่า แคลิฟอร์เนียโรลเป็นมากิซูชิที่มีเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่มองปร๊าดเดียวก็รู้ว่านี่ล่ะของแท้แน่นอน นั่นก็คือสาหร่ายที่ซ่อนอยู่ข้างในโรล ที่ต้องเอาสาหร่ายไว้ด้านในว่ากันว่าก็เพื่อให้คนที่ไม่ชอบรส และกลิ่นของสาหร่ายจะได้อร่อยกับแคลิฟอร์เนียโรลได้อย่างสนิทใจ เท็จจริงยังไงต๊ะไม่อาจบอกได้ เพราะเป็นคนชอบสาหร่าย จะไว้ข้างนอกข้างในสำหรับต๊ะมันไม่ต่างกัน 

ไส้ของแคลิฟอร์เนียโรลก็เหมือนมากิซูชิทั่วๆ ไปคือจะเป็นอะไรก็ได้ ที่ฮิตกันหน่อยก็คืออะโวคาโด ปูอ้ด แตงกวา สลัดปู หรือเนื้อปูแท้ๆ ก็มี ส่วนด้านนอกของซูชิถ้าจะให้สวยก็ต้องใส่ Tobiko ไข่ปลาเม็ดจิ๋ว สีสันจัดจ้านให้ทั่ว ซูชิจะได้ไม่ดูโล่งจนเกินไป วันนี้ต๊ะใส่ไข่ปลาแซลมอนเพราะหาซื้อ Tobiko ไม่ได้เลย ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แต่ไข่ปลาแซลมอนก็สวยนะ อร่อยด้วย 

นี่คือการทำแคลิฟอร์เนียโรลครั้งแรก ขอสารภาพว่ามันยากกว่าที่ต๊ะคิด รอบแรกโรลไม่แน่นไส้หลุดกระจุยกระจาย อัปลักษณ์มาก แต่ก็กินหมดไปแล้วล่ะ กว่าจะลงนํ้าหนักมือได้พอเหมาะก็เป็นรอบที่สาม รอบที่สี่แล้ว ดีที่ทำเยอะไม่งั้นคงไม่มีอะไรจะมาวางถ่ายรูปเหมือนกันนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรแคลิฟอร์เนียโรลที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิ ดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม 
สาหร่าย
อะโวคาโด ปอกและหั่นตามยาว 
ปูอัด 
แตงกวาญี่ปุ่น 
งาขาวคั่ว 
ไข่ปลาแซลมอน 
ซีอิ้ว และมายองเนสญี่ปุ่นสำหรับเสริ์ฟ 
วิธีทำ
1. วาง cling film บนเสื่อม้วนซูชิเพื่อกันไม่ให้ข้าวติดนะคะ วางสาหร่ายลงไปแล้วตามด้วยข้าวซูชิ เกลี่ยข้าวให้ทั่วแผ่นสาหร่าย โรยงาขาวให้ทั่ว 


2. พลิกสาหร่ายขึ้นมาด้านบน เบาๆ มือนะคะ วางไส้ลงบนสาหร่ายค่อนมาทางคนห่อนะคะ


3. ม้วนแล้วหั่นเป็นชิ้น


4. จัดใส่จานโรยไข่ปลาแซลมอนปริมาณตามฐานะ เสริ์ฟได้ค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories