ข้าวผัดปลาแซลมอน (Salmon Fried Rice)

Monday, June 10, 2013


สำหรับต๊ะแล้วข้าวผัดมักจะเกิดจากการรวมตัวของอาหารเหลือในตู้เย็นในกระทะ เป็นเมนูชวยเคลียร์ และทำความสะอาดตู้เย็น ที่ทำง่าย และอร่อยอีกต่างหาก แต่ก็มีบ้างเหมือนกันนะที่ต๊ะตั้งใจทำข้าวผัด และหาซื้อเครื่องปรุงมาเพื่อการนั้นโดยเฉพาะ อย่างข้าวผัดปลาแซลมอนจานนี้ต๊ะใช้ปลาแซลมอนหมักเกลือย่างใหม่ๆ ทั้งชิ้น ลอกหนังปลาทิ้ง (ลงท้อง) ยีให้เป็นชิ้นเล็กๆ  ผัดกับข้าว ใส่นํ้ามันมะกอก เนยสด และกระเทียมผง (Garlic Powder) ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว และเกลือ เป็นข้าวผัดที่แสนจะตั้งใจ และเป็นความอร่อยแบบจานเดียวจบ

ข้าวที่ใช้ทำข้าวผัดวันนี้แน่นอนว่าเป็นข้าวญี่ปุ่น เพราะว่ามีอยู่ติดครัวตลอด และตอนนี้เงินเยนอ่อนยวบยาบ อยากกินข้าวหอมมะลิเหมือนกันแต่เงินในกระเป๋าไม่อำนวย ฮ่า ฮ่า ถ้าใครอยากใช้ข้าวไทย อย่างข้าวหอมมะลิ หรือข้าวบาสมาตี ก็ใช้ได้หมดไม่มีปัญหาค่ะ แถมบางทีอาจจะอร่อยกว่าด้วย ในส่วนของปลาแซลมอนจะใช้แซลมอนหมักเกลือ หรือแซลมอนสดย่างก็ตามความชอบ และความสะดวก  แต่ส่วนตัวแล้วต๊ะว่าแซลมอนหมักเกลืออร่อยกว่า และจะดีมากถ้าใช้เนื้อปลาที่ติดมันหน่อย เวลาเอามาผัดกับข้าวเนื้อปลาจะได้ไม่แห้ง และไขมันปลาจะช่วยให้ข้าวมันวิบวับแวววาว โอ ได้โอเมก้า 3 ด้วยนะเนี่ย

ถ้าชอบข้าวผัดต๊ะขอฝากเมนูนี้ไว้ในอ้อมใจอีกสักหนึ่งเมนู ลองทำดูรับรองจะติดใจ เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวผัดปลาแซลมอนที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม 
ข้าวญีปุ่นหุงสุก 250 กรัม 
ปลาแซลมอน 1 ชิ้น (65 กรัม) 
เนย 1 ช้อนโต๊ะ 
garlic powder 1 ช้อนชา 
ซีอิ้วขาว 1.5 ช้อนชา 
ต้นหอมซอย 1 ต้น 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะไฟแรงใส่เนยลงไป พอเนยละลายใส่ข้าวลงไปผัด แล้วตามด้วย garlic powder ซีอิ้วขาว
2. ตอกไข่ลงไป พอไข่เริ่มเซ็ตตัวใช้ตะหลิวยีให้เป็นชิ้นเล็กๆ ผัดให้เข้ากับข้าว แล้วใส่ต้นหอมซอย ผัดเร็วๆ
3. ตักใส่จานเสริ์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

2 comments

  1. น่าทานนะคะ พอดีมีsalmon อยู่ในตู้เย็นด้วย เก็บเป็นMenu กลางวันไว้ทานดีกว่า ชอบคุณนะคะ

    ReplyDelete
  2. ลองเลยค่ะ ง่ายและแสนอร่อย

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories