ไก่คาราอาเกะทรงเครื่อง(Chicken Karaage with Eringi Mushroom 鶏とエリンギのから揚げ)

Monday, July 29, 2013



ตอนนี้ที่โตเกียวเข้าสู่หน้าร้อนอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ อากาศร้อนแซ่บไม่แพ้กรุงเทพเลยค่ะ ว่าแต่ถ้าพูดถึงหน้าร้อนที่ญี่ปุ่นแล้วนึกถึงอะไรกันบ้างคะ ซอฟต์ครีมนุ่มๆ สารพัดสี สารพัดรส กระดิ่งลมหลากสีหลากแบบที่ประดับตามบ้าน สาวๆ ญี่ปุ่นหน้าตาจิ้มลิ้มใส่ชุดยูคะตะเดินคุยกันกระหนุงกระหนิง โอยหน้าร้อนอันแสนสุข 

แต่สำหรับต๊ะแล้วยังไม่ถือว่าเป็นหน้าร้อน ถ้ายังไม่ได้ถูกยุงกัด ใช่แล้วล่ะค่ะถ้ามาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อน และมีโอกาสได้ไปเที่ยวสถานทีท่องเที่ยวตามธรรมชาติล่ะก็รับรองว่าฝูงยุงผู้หิวโหยไม่ปล่อยคุณไว้แน่ ต๊ะเองร้อนนี้ยังไม่ได้ไปไหนเลย แต่ก็เจอยุงกัดเข้าซะแล้ว และยุงญี่ปุ่นเนี่ยกัดเจ็บสุดๆ เจ็บเหมือนมดกัด แต่จะหนีจะหลบก็ลำบากเพราะว่ามันทั้งดุ ทั้งเยอะ จะหน้าร้อนปีไหนๆ ก็ไม่เคยรอด

เอาล่ะค่ะบ่นเรื่องยุงกันไปแล้ว มาพูดถึงเมนูวันนี้บ้างดีกว่าต๊ะเคยลงสูตรไก่คาราอาเกะไปแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งตอนที่ทำก็พอใจกับผลงานมาก และก็ไม่ได้คิดว่าจะมีสูตรที่ 2 ตามมา แต่ทว่าวันนึงต๊ะได้เห็นไก่คาราอาเกะที่นำเสนอในรายการทีวี บอกตรงๆ ว่าหลงรักทันที ไก่คาราอาเกะสูตรนี้ใช้เนื้อส่วนสะโพก หั่นเป็นชิ้้นเล็ก ทอดกับเห็ดออรินจิ ใส่แป้งที่มีส่วนผสมของแป้งมัน โชยุ และซุปก้อน (ถ้าไม่อยากใช้ซูป ก้อน ใส่เกลือกับนํ้าตาลแทนน่าจะได้ค่ะ) ไก่ที่ทอดออกมาจะกรอบนอก และนุ่มชุ่มฉํ่า รสเค็ม แต่กลมกล่อม เข้ากับเบียร์มากๆ

สูตรที่เห็นในทีวีจริงๆ จะราดซอสเลมอนด้วย แต่เค้าขึ้นสูตรเร็วมากเหมือนกลัวว่าคนดูจะอ่านทัน ต๊ะจดได้แค่ครึ่ง นึกอยู่ว่าจะเอายังไงดี จะด้นเองดีไหม สุดท้ายตัดใจทำแบบไม่ราดซอส ออกมาอร่อยมาก และต๊ะคิดว่าไม่ราดซอสก็ได้อยู่ แต่มาหาข้อมูลที่หลังถึงรู้ว่ามีสูตรในอินเตอร์เน็ตด้วย แต่ก็ไม่ทำแล้วล่ะ เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรไก่คาราอาเกะทรงเครื่อง(鶏 とエリンギのから揚げ Chicken Karaage with Eringi Mushroom) ทีต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม
เนื้อไก่ส่วนสะโพกเลาะกระดูก 1 ชิ้น (ประมาณ 250 กรัม) 
เห็ดออริงจิ 2-3 ดอก (ประมาณ 100 กรัม) 
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
แปังมันฝรั่ง 4 ช้อนโต๊ะ 
ซุปก้อนคนอร์ 2 ก้อน (ก้อนละ 4 กรัม)
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ 
พริกไทยนิดหน่อย

วิธีทำ
1. หั่นไก่ หั่นเห็ดเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กขนาดประมาณ 1-1.5 เซนติเมตร  



2. ตอกไข่ใส่อ่างผสม แล้วตามด้วยแป้ง คนอร์ โชยุ และพริกไทยใช้มือผสมพอเข้ากัน (แป้งที่ได้จะสวย กรอบ แต่ไม่พองฟู) ใส่ไก่กับเห็ดลงไป 




3. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน พอนํ้ามันร้อน (ประมาณ 170-180 องศา) เอาช้อนตักส่วนผสมในข้อ 2 ลงทอด 


3. ทอด และทอดจนเสร็จ
4. เสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ หรือเบียร์เย็นๆ ก็อร่อยหมด ลองทำกันดูนะคะ





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories