ยากิโซบะ(Yakisoba 焼きそば)

Monday, July 01, 2013

ย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นใหม่ๆ ยากิโซบะเป็นอาหารที่ต๊ะทำบ่อยที่สุด ส่วนหนึ่งก็แน่นอนว่าเป็นเพราะทำอาหารญี่ปุ่นอย่างอื่นไม่เป็น และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือยากิโซบะเป็นอาหารญี่ปุ่นที่ต๊ะชอบ และเป็นอาหารญี่ปุ่นอย่างแรกที่ต๊ะรู้จัก 

คงจะพอจำได้ใช่ไหมคะว่ายากิโซบะเป็นเมนูเด็ดที่บรรดาโรงอาหารในโรงเรียน และมหาวิทยาลัยภูมิใจนำเสนอสุดๆ สมัยยังเรียนหนังสืออยู่ต๊ะเป็นแฟนประจำของเมนูนี้นะ จำได้ว่าพอพักเที่ยงก็ต้องรีบวิ่งไปโรงอาหารเพื่อสั่งก่อน เพราะป้าที่โรงอาหารจะผัดให้เป็นจานๆ ไม่ได้ผัดที่ละเยอะๆ แล้วรอตักขาย ถ้าอยากกินก็ต้องไปเร็ว ถ้าช้าหน่อยต้องรอคิวก็จะรู้สึกเซ็งเพราะหิว และต้องรีบซื้อ รีบกิน เพื่อจะได้ทันเวลาพักเที่ยง 1 ชั่วโมง ต๊ะไม่ได้ไปเหยียบโรงอาหารทีโรงเรียนเก่าเป็นเวลานับ 10 ปีแล้ว แต่ต๊ะยังเชื่อว่าเมนูนี้ยังอยู่ และเด็กๆ รุ่นนี้ก็น่าจะชอบกินเหมือนกัน 


ยากิโซบะแบบไทยๆ ที่ต๊ะเคยกินที่โรงเรียนนั้นไม่เหมือนยากิโซบะที่ญี่ปุ่นแม้แต่น้อย เริ่มกันที่เส้นก่อน เส้นที่ขายกันจะใช้เส้นบะหมี่ (?) เส้นใหญ่ ไซส์บึ้ม เป็นเส้นกลมยาว นุ่ม แต่ไม่ค่อยเหนียว บอกไม่ถูกว่าเหมือนเส้นญี่ปุ่นชนิดไหนจะว่าอุด้งก็ไม่ใช่ แต่ก็ใกล้เคียงที่สุดเท่าที่นึกออกแล้ว ส่วนรสชาตินั้นออกเค็ม-หวาน ต่างกับที่ญี่ปุ่นจะรสจะเค็ม -เปรี้ยว จะมีหวานบ้างก็ไม่ใช่รสนำ วิธีการผัดถึงแม้จะเหมือนๆ กัน แต่ที่ไทยจะนํ้าเยอะกว่า ยากิโซบะแบบญี่ปุ่นจะผัดจนแห้งไม่มีนํ้าขลุกขลิก ถึงจะทำแบบไม่มีเค้าของต้นฉบับแต่ต๊ะก็ว่าอร่อยดีนะ ส่วนซาดาโอะซึ่งเคยเรียนหนังสือที่บางกอกบอกว่าไม่ชอบยากิโซบะเวอร์ชั่นไทยๆ เอาซะเลย 

ดังนั้นแน่นอนว่ายากิโซบะที่ทำวันนี้เป็นแบบญี่ปุ่นแท้ ในซุปเปอร์มาเก็ตที่โตเกียวจะมียากิโซบะกึ่งสำเร็จรูป มีทั้งเส้น (ถึงจะกึ่งสำเร็จรูปแต่เป็นเส้นสดนะจ๊ะ) มีทั้งซอส ขายเป็นแพ็คๆ มีให้เลือกทั้งรสเกลือ รสซอส รสแกงกะหรี่ อยากทำก็ไปซื้อหาไม่ยุ่งยากค่ะ เวลาผัดยากิโซบะต๊ะจะผัดทีละที่ เพราะอยากใช้ไฟแรงๆ จะได้ยากิโซบะที่หอมกระทะสุดๆ ถ้าใครหาซื้อเส้นยากิโซบะไม่ได้แนะนำให้ใช้บะหมี่ไข่นะคะ แต่เอาแบบยี่ห้อที่เหนียวหน่อยเวลาผัดเส้นจะได้ไม่ขาดไม่เละ ส่วนซอสจะใช้ซอสยากิโซบะแบบขวด หรือ ซอสทงคัตสึผัด กับนํ้ามันหอย หรือจะใส่แค่เกลือกับนํ้ามันงาก็ได้ค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดุสูตรยากิโซบะที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า    

ส่วนผสม
เส้นยากิโซบะสำหรับ 1 ที่
ซอสยากิโซบะที่มาในซอง
อกไก่ 80 กรัม หัั่นเป็นชิ้นพอคำ
เห็ดหอม 2 ดอก หั่นเป็นชิ้นพอคำ
พริกหวาน 1/2 ลูก 
กะหลํ่าปลีลวก 
นํ้าเปล่า 50 มล.
นํ้ามันสำหรับผัด 2-3 ช้อนโต๊ะ 
ขิงดอง (Kizami Shoga) 
สาหร่่ายบดเป็นผง (Aonori) 

1. ผัดพริกหวานกับเห็ดหอมจนสุก แล้วตักออกพักไว้ ใส่ไก่ลงผัด 


2. พอไก่สุกใส่เส้นแล้วตามด้วยซอส แล้วเทนํ้าลงไป ทิ้งไว้สักครู่เส้นจะนุ่มแล้วค่อยเอาตะหลิวยีๆ เส้นจะไม่ติดกันนะคะ ถ้าใจร้อนเอาตะหลิวเขี่ยเส้นตั้งแต่แรกเส้นยากิโซบะอาจจะขาดได้นะคะ 

3. ผัดเส้นกับซอสให้เข้ากันจนนํ้าแห้งเกือบหมด แล้วใส่ผักทั้งหมดลงไปผัดเร็วๆ จนนํ้าแห้งหมด เสร็จแล้วเสริ์ฟกับขิงดอง (Kizami Shoga) และ สาหร่่ายบดเป็นผง (Aonori) 

ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories