ปลาหิมะทอดงา (Fried Cod with Sesame Seeds)

Tuesday, November 05, 2013


ช่วงเดือนที่ผ่านมาต๊ะวุ่นวายอยู่กับโปรเจคอาหารโปรเจคหนึ่ง ซึ่งใช้เวลา เซลล์สมอง และพลังงานมากเหลือเกินสำหรับต๊ะ เป็นโปรเจคที่ต๊ะเกือบถอดใจไปแล้วหลายครั้งเพราะความไม่พร้อมในหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ และประสบการณ์ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจทำ และมาถึงตอนนี้ก็คิดว่าตัดสินใจไม่ผิดที่ทำ ถึงจะเหนื่อย แต่ก็สนุก จะเป็นอะไรนั้นต๊ะจะมาเฉลยให้ฟังเร็วๆ นี้นะคะ 

พูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่า วันนี้พระเอกของต๊ะเป็นปลาค็อดค่ะ เป็นปลาที่ต๊ะชอบมากที่สุดอย่างนึงเลยทีเดียว เพราะเนื้อหวาน ไม่คาว หากินได้ทั้งปี เวลาได้ปลาค็อดสดๆ มาส่วนมากต๊ะจะเอามานึ่งซีอิ้ว แต่เมนูนี้ลูกชายไม่โปรด ก็เลยขอเปลี่ยนมาทอดบ้างดีกว่านะคะ จะชุบแป้งทอดเฉยๆ ก็ไม่สนุก ชุบเกล็ดขนมปังก็ทำบ่อยแล้ว ลองเอามาชุบงาแล้วทอด ก็อร่อย กรอบ หอมมัน ทอดเสร็จแล้วจะเสริ์ฟกับทาร์ทาร์ซอส ซอสพริก ซอสทงคัตสึก็ได้หมด แต่สำหรับต๊ะชอบโรยเกลือกับพริกไทยบางๆ เค็มๆ มันๆ เข้ากันดี 


ปลาค็อดที่ใช้ทอดจะใช้ส่วนไหนก็ได้ค่ะ จะเป็นหาง หน้าท้อง ได้หมด ขอให้เอาก้างออก ขอดเกล็ด และหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ พอดีคำ เวลาทอดเสร็จจะได้เอาเข้าปากได้เลย ส่วนงาที่ใช้ขอเป็นงาดิบนะคะ ถ้าใช้งาคั่วเวลาทอดกว่าปลาจะสุกงาอาจจะไหม้หมด ไม่สวยไม่ว่า แต่มันขมกินไม่ได้ต้องทิ้งก็แอบเสียดายนะคะ ใช้งาดิบจะเหมาะกว่า

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรปลาหิมะทอดงา (Fried Cod with Sesame Seeds) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
ปลาหิมะ 300 กรัม 
โชยุ 1.5 ช้อนโต๊ะ 
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
ขิงบด 0.5 ช้อนชา

แป้งสาลี
งา
ไข่ไก่ 
นํ้ามันสำหรับทอด

วิธีทำ

1. หั่นปลาเป็นชิ้นเล็กๆ ขนาดใหญ่กว่าซาชิมินิดหน่อยนะคะ เสร็จแล้ว เอาไปหมักกับโชยุ สาเก มิริน และขิงบด ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที

2. เสร็จแล้วใช้ paper towel ซับปลาให้แห้ง มิฉะนั้นอาจจะเกิดโศกนาฎกรรมในครัวได้นะคะ เดี๋ยวจะหาว่าต๊ะไม่บอก อิอิ
3. ตีไข่ เตรียมแป้ง และงา เอาปลาชุบแป้ง ไข่ และตามด้วยงานะคะ ต๊ะไม่ได้คลุกงาจนทั่วนะคะ เพราะมันหยาดเยิ้มไปนิดสำหรับต๊ะ ถึงนํ้ามันงาจะดีต่อร่างกายก็เถอะนะ เสร็จแล้วลงทอดได้เลยค่ะ
4. ทอดจนสุกเหลืองกรอบ ใช้ไฟกลางนะคะ เสร็จแล้วล่ะค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

2 comments

  1. Wow! I like how you used sesame seeds for coating. I bet it's very aromatic. I love water lilies roots for crunchy element. Nice, very nice!

    ReplyDelete
  2. Nippon Nin,
    Water lilies for crunchy element, sound good. I gonna try using them someday. Thank you.

    ReplyDelete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories