บุกและมะเขือม่วงย่างราดซอสมิโซะ (Konjac and eggplant with miso sauce)

Wednesday, November 13, 2013


นานๆ ทีขอนำเสนอเมนูสุขภาพกับเค้าบ้างแล้วกันนะคะ ช่วงนี้ต๊ะเอวหนา ขาตันมาก ถ้ายังไม่สำนึกและปรับพฤติกรรม (ชั่วคราว) ลดนํ้าหนักหน่อย โอกาสที่จะใส่เสื่อผ้าฤดูหนาวไม่ได้นั้นมีมากทีเดียว และเมื่อถึงเวลาที่ต้องใส่แล้วใส่ไม่ได้ โอ..งานนี้เสียหายหลายเยน 

พูดถึงเรื่องลดนํ้าหนักแล้วต๊ะไม่อยากอดอาหาร แล้วก็ไม่อยากตัดอาหารหมู่ใดหมู่หนึ่งทิ้งไป เช่น งดคาร์โบไฮเดรต งดนม งดโน่นงดนี่ ต๊ะอยากลดนํ้าหนักแบบไม่กดดันตัวเอง จะช้าหน่อยก็ไม่ว่า ขอให้ลดได้เรื่อยๆ ช่วงนี้ต๊ะต้องกินอาหารที่มีไฟเบอร์ (ใยอาหาร) สูงกว่าปกติเล็กน้อย ไม่งั้นมันโหวงเหวงบอกไม่ถูกจริงๆ ค่ะ 

พอนึกถึงอาหารที่มีเส้นใยอาหารสูงแล้ว นอกจากผักต๊ะก็นึกออกแต่บุก หรือคอนยัคกุ เคยกินกันไหมคะ ตามซุปเปอร์มาเก็ตในโตเกียวจะมีบุกหลากสี หลายขนาด วางอยู่ตามแผนกอาหารสด ราคาถูกเหมือนได้เปล่า ต๊ะว่าคอนยัคกุมันเหนียวเหมือนยาง รสชาติก็ตลกๆ จืดๆ แต่ไม่จืดสนิท แถมมีกลิ่นประหลาดไม่ชวนกินสักนิด แต่เวลาเอามาใส่โอเด้ง หรือเอามาใส่ผัดผักแล้วมันอร่อยดีนะคะ ส่วนมะเขือม่วงที่มาด้วยกันวันนี้เป็นผักที่เข้ากั้น เข้ากันกับซอสมิโซะทุกประเภท มาเสริ์ฟด้วยกันทำให้เมนูนี้หน้าตาดีขึ้นด้วย


วันนี้ต๊ะไม่ได้กินบุกเปล่าๆ ถึงมันจะเวริ์คที่สุดสำหรับการไดเอ็ต ต๊ะทำซอสมิโซะราด มีใส่เนื้อสับกับหมูสับลงไปด้วย ใครจะไม่ใส่ก็ได้แต่ต๊ะว่าใส่อร่อยกว่าไม่ใส่ แต่ไม่ใส่อาจกินแล้วผอมกว่า ..อ้าว ส่วนผสมซอสค่อนข้างเบสิคหาซื้อไม่ยากค่ะ ส่วนต๊ะมีแล้วในครัวครบทุกอย่าง เมนูนี้เป็นเมนูง่ายๆ ทำง่ายใช้เวลาไม่นาน ถึงจะเป็นอาหารลดนํ้าหนัก แต่ก็อร่อยได้ไม่แพ้อาหารมื้อปกตินะคะ 

เอาละค่ะตามมาดูสูตรบุกและมะเขือม่วงย่างราดซอสมิโซะ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า  
ส่วนผสม
คอนยัคกุ
มะเขือม่วง 

นํ้ามันเล็กน้อย 
ต้นหอมสับ 1 ช้อนโต๊ะ 
ขิงสับ 1 ช้อนโต๊ะ 
หมูและเนื้้อสับรวมกัน 60 กรัม 
มิโซะแดง 1 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ 
ซีอิ้ว 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโต๊ะ + 1 ช้อนชา
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
มัสตาร์ดเล็กน้อย (ถ้าชอบ)

วิธีทำ
1. หั่นบุก และมะเขือม่วงเตรียมไว้ เสียบไม้แล้วเอามะเขือม่วงไปย่างในกระทะ ส่วนบุกเอาไปลวกในนํ้าเดือด เสร็จแล้วพักไว้



2. เตรียมซอสโดยเทนํ้ามันลงในกระทะ หรือหม้อ ใส่หมู-เนื้อสับลงไปผัดจนสุก เสร็จแล้วใส่เครื่องปรุงที่เหลือทั้งหมด ผสมให้เข้ากัน ระวังอย่าใช้ไฟแรงเพราะมิโซะจะไหม้นะคะ


เสร็จแล้ววางมะเขือกับบุกลงในจาน ราดซอส ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories