บานาน่า ช็อคโกแลตมูส (Banana Chocolate Mousse)

Wednesday, February 12, 2014

ไม่น่าเชื่อเลยว่าอีกสองวันก็จะเป็นวันวาเลนไทน์แล้วนะคะ เมื่อวานนี้ต๊ะออกไปซื้อของมองไปทางไหนก็มีแต่คน แทบทุกคนมาซื้อช็อคโกแลตเหมือนกับว่าเป็นวันช็อคโกแลตแห่งชาติยังไงยังงั้น แต่จะว่าเค้าก็ยังไงอยู่เพราะต๊ะก็มาซื้อเหมือนกัน ฮาฮ่า ที่จริงต๊ะไม่ค่อยจะทำอาหารอะไรเป็นพิเศษเท่าไหร่ในวันนี้ เพราะแต่ไหนแต่ไรก็ไม่เคยจะได้ช็อคโกแลต หรือดอกไม้ อะไรกับชาวบ้านเค้า แต่ตั้งแต่มีบล็อกก็ทำอะไร festive ขึ้นเยอะ นานๆ ทีทำอะไรแบบนี้ก็รู้สึกสดใส ลดวัยลงไปได้บ้างเหมือนกันนะคะ 

วาเลนไทน์ปีนี้ต๊ะขอนำเสนอบานาน่า ช็อคโกแลตมูส ขนมหวานทำง่ายแสนง่ายไม่ต้องอบ เอาใจคนชอบทำขนมที่ไม่มีเตาอบ หรือมีเตาอบเล็กๆ จะทำเค้ก ทำคุกกี้ก็หาสูตรเหมาะๆ ไม่เจอสักที 


ขนมสูตรนี้ใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่าง แต่ละอย่างก็หาได้ไม่ยาก ถ้าชอบกล้วยกับช็อคโกแลตแนะนำเลยค่ะ วันนี้ต๊ะใช้โกโก้ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำแล้วรู้สึกโอเคกับรสชาติและหน้าตามาก รสมันจะหวาน ขมนิดๆ และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ ของกล้วย ตักไปก้นถ้วยจะเจอกล้วยราดนํ้าเลมอนเปรี้ยวๆ กินแล้วสดชื่น ลงตัวสุดๆ ถ้าใช้โกโก้ผสมนมสีมันจะอ่อน และรสของกล้วยจะนำ โดดไปหน่อยในความคิดของต๊ะ แต่ชอบโกโก้แบบไหนก็เลือกใช้ตามสะดวกนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรบานาน่า ช็อคโกแลตมูสที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า  
ส่วนผสม สำหรับ 3 ที่
กล้วยหอม 2 ลูก 
เจลาตินผง 5 กรัม 
นํ้าเปล่า 2 ชต.
นํ้าเลมอน 2 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ 
ครีมสด (whipping cream) 200 มล.
นมสด 100 มล.
โกโกผง 100 เปอร์เซ็นต์ 2 ช้อนโต๊ะ

สำหรับตกแต่ง
ปากกาช็อคโกแลต
วุ้นสีแดง
ป็อกกี้รสช็อคโกแลต
กล้วยหั่นเป็นครึ่งวงกลม
นํ้าตาลรูปหัวใจ
วิธีทำ
1. หั่นกล้วยครึ่งลูกบางๆ ตามขวาง แล้ววางในถ้วยสำหรับเสิร์ฟ เสร็จแล้วราดนํ้าเลมอนลงไปเท่าๆ กัน 
2. แช่เจลาตินในนํ้าประมาณ 2-3 นาที เสร็จแล้วเอาเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ ประมาณ 20 วินาที เสร็จแล้วคนให้เจลาตินละลายดี
3. หั่นกล้วยที่เหลือเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วปั่นรวมกับนํ้าตาล นมสด ครีมสด โกโก้ และส่วนผสมในข้อ 2 เสร็จแล้วเทใส่ถ้วย
4. เอามูสเข้าตู้เย็น แช่ไว้ให้เซ็ตตัว ต๊ะไม่ได้เอาเข้าตู้เย็นเลย ช่วงนี้หนาวมาก วางไว้เดี๋ยวเดียวแทบจะกลายเป็นนํ้าแข็ง อิอิ เสร็จแล้วตกแต่งตามชอบค่ะ
 ที่ร้านร้อยเยนในญี่ปุ่นมีปากกาช็อคโกแลตสำหรับใช้แต่งหน้าเค้ก หน้าขนมขาย ต๊ะเชยมากพึ่งจะเคยใช้วันนี้เอง ทำช็อคโกแลตกระจายทั่วอ่างล้างจานเลย โฮโฮ่ (แต่ที่จริงมันใช้ง่ายมากนะ แต่ต๊ะอาจจะโง่ไปหน่อย)

ถ้าอยากให้ขนมเบาขึ้นเปลี่ยนจาก whipping cream เป็นนํ้าเต้าหู้ได้นะคะ รสชาติไม่ได้ต่างกันมากมาย (หรือจะเป็นเพราะต๊ะคุ้นกับขนมที่ใส่นํ้าเต้าหู้มากๆ ก็ไม่รู้)วันนี้ปิดท้ายด้วยรูปหลายๆ รูปหน่อย เนื่องจากต๊ะพึ่งซื้อกล้องใหม่ ยังเห่ออยู่มากๆ 
 เข้าไปใกล้อีกนิด...

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories