ไอศกรีมวนิลานํ้าเต้าหู้ (Vanilla Soy Milk Ice Cream )

Friday, June 13, 2014

ตอนนี้ที่โตเกียวอากาศร้อนสุดๆ เลยค่ะ วันนี้อุณหภูมิสูงสุดปาเข้าไปเกือบ 30 องศาแล้ว นับว่าโชคดีที่พอมีฝนมาบรรเทาความร้อนได้บ้าง ใครที่ติดตามบล็อกนี้มาสักพักก็น่าจะรู้ว่าต๊ะชอบพูดถึงอากาศที่เปลี่ยนแปลงเสมอ ถึงจะอยู่มา 4 ปีแล้ว ต๊ะก็ยังรู้สึกตื่นเต้นกับฤดูทั้ง 4 ของญี่ปุ่น เวลาที่อากาศเปลี่ยนธรรมชาติรอบตัวก็เปลี่ยน (ช่วงนี้ยุงชุมมากค่ะ) อาหารที่ขายตามซุปเปอร์ก็เปลี่ยน มันก็เลยอดพูดถึงไม่ได้ หวังว่าจะไม่เบื่อกันไปซะก่อนนะคะ 

ร้อนๆ แบบนี้ต๊ะจะมาชวนทำไอศกรีมกันค่ะ สูตรนี้เป็นวนิลาแต่พิเศษที่ใส่นํ้าเต้าหู้ลงไปด้วย ทำให้แลดูเป็น"อาหารสุขภาพ" ขึ้นมานิดนึง  แต่รสชาติก็ไม่เหมือนนํ้าเต้าหู้หวานๆ นะคะ ยังคงความเป็นวนิลา มีกลิ่นหอม รสชาติหวานมัน เหมือนไอศกรีมวนิลาแท้ แต่เนื่องจากใส่นํ้าเต้าหู้เนื้อไอศกรีมก็จะเบาหน่อยนค่ะ

ที่บ้านต๊ะไม่มีที่ปั่นไอศกรีมเพราะมีข้อจำกัดด้านพื้นที่ แต่ต๊ะก็ทำไอศกรีมบ่อยเพราะชอบ วิธีการก็นำไอศกรีมที่เริ่มแข็งออกมาตีด้วยเครื่องตีแบบมือถือ ทำหลายๆ รอบก็ได้ไอศกรีมเนื้อเนียน และไม่เป็นเกล็ดนํ้าแข็ง ถึงจะไม่เนียบกริ๊บแบบไอศกรีมที่ขายตามร้าน หรือที่แบบที่ใช้ที่ปั่น แต่มันก็ดีพอและอร่อยจนต๊ะทำซํ้าแล้วซํ้าอีก หวังว่าจะชอบไอศกรีมสูตรนี้กันนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรไอศกรีมวนิลานํ้าเต้าหู้ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
นํ้าเต้าหู้ 500 มล.
วนิลา 1/2 ช้อนชา
ไข่แดง 6 ฟอง 
นํ้าตาล 150 กรัม 
วิปปิ้งครีม 200 มล.
วิธีทำ
1. ตีไข่แดงกับนํ้าตาลจนไข่สีซีดลงและฟูเบา

2. แล้วเทส่วนผสมที่เหลือลงไป ผสมให้เข้ากัน
3. เสร็จแล้วนำส่วนผสมไปตั้งไฟ ต๊ะใช้  double boiler นะคะ แต่ถ้ามีกระทะทำขนมจะใช้กวนด้วยกระทะก็ได้ ใช้ไฟอ่อน พอส่วนผสมข้นจนเกาะไม้พายได้ ยกลงแล้วกรอง และรองด้วยอ่างใส่นํ้าแข็ง ทิ้งไว้ให้เย็นนะคะ 
  4. เทส่วนผสมใส่ช่องแข็งรอประมาณ 4-5 ชั่วโมง แล้วนำออกมาตีด้วยเครื่องตี

  5.นำกลับไปแช่แข็งอีก 1 ชั่วโมง แล้วเอาออกมาตี เสร็จแล้วทำซํ้าอีก 2 รอบค่ะ เหนื่อยกันรึยังค่ะ เสร็จแล้วตักไอศกรีมใส่ถ้วย จะเสิร์ฟกับถั่วแดงกวน กับครีมสดก็ได้นะคะ วันนี้ต๊ะไม่ได้ตีครีมเองใช้แบบกระป๋อง มันเบาเหวงมาก พอโรยผงชาเขียวก็ยุบลงไปเลย ดูแบนไปนิดนะคะเนี่ย อิอิ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

3 comments

  1. ดูหน้าตาแล้ว เชื่อเลยว่าน่าทำบ่อย ๆ แน่ แต่แจมขี้เกียจตีหลาย ๆ รอบ
    เลยทำแบบ "ไอติมเขย่าถุง" (หลัง ๆ เหวี่ยงแทน) เนื้อเนียนเหมือนกัน
    ไม่อ้วนเพราะ...ทำทีละน้อย \(^_^ !)/ เมื่อยมือค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่า "ไอติมเขย่าถุง" ไอเดียนี้น่าสน วันหลังจะลองทำดูบ้างนะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories