ดอกไม้งามใจกลางกรุง Kameido Shrine

Monday, March 23, 2015

ศาลเจ้าคาเมอิโดะ เป็น 1 ใน 10 ศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงที่สุดในโตเกียว ศาลแห่งนี้้อยู่ใกล้โตเกียวสกายทรีแค่เอื้อม และห่างจากสถานี Kinshicho เพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้นเองค่ะ ศาลเจ้าแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยเอโดะเพื่อเป็นเกียรติให้กับโชกะวะระ โนะ มิจิซาเนะ Sugawara no Michizane (菅原道真?, 1 สิงหาคม , 845 –  26 มีนาคม, 903) ปราชญ์ และกวี ชื่อดังแห่งศตวรรษที่ 9 ซึ่งภายหลังยังได้รับการยกย่องให้เป็นเทพแห่งการศึกษา 


ศาลเจ้าคาเมอิโดะนี้ตั้งตามชื่อของที่ตั้งคือย่านคาเมอิโดะ คาเมะในภาษาญี่ปุ่นแปลว่าเต่า ฉะนั้นเมื่อมาถึงศาลนี้เราก็จะเห็นทั้งรูปปั้นเต่า เต่าเล็ก เต่าน้อย พ่อแม่เต่า ขึ้นมาตากแดดบ้าง ว่ายนํ้าอยู่ในบ่อบ้าง แอบกระซิบนิดนึงว่าในวัดหรือศาลเจ้าญี่ปุ่นไม่มีการให้อาหารปลา อาหารเต่านะคะ จะด้วยวัดห้าม หรือเค้าไม่ให้กันเองต๊ะก็ไม่ชัวร์ ถ้าอยากให้อาหารเต่าอาหารปลาต้องไปตามสวนสาธารณะเท่านั้น แอบกระซิบอีกนิดนะคะว่าต้องให้อาหารที่ทางสวนเตรียมไว้เท่านั้นค่ะ ช่วงหลังมีนักท่องเที่ยวทั้งต่างชาติและคนญี่ปุ่นแอบเอาอาหารคนให้ปลากิน สุดท้ายนํ้าก็เสีย ปลาก็ไม่สบาย น่าสงสารมากๆ ค่ะ 

กลับมาที่ศาลอีกครั้งนะคะเดี๋ยวจะนอกเรื่องไปไกล  ถึงจะสร้างตั้งแต่สมัยเอโดะแต่ศาลนี้ก็ยังดูใหม่มากๆ ความจริงก็คือพื้นที่ส่วนมากได้ถูกสร้างขึ้นใหม่หลังจากถูกเผาเรียบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2   

ศาลเจ้าแห่งนี้มีชื่อเสียงโด่งดังในฐานะจุดชมดอกฟูจิ ดอกบ๊วย และสะพานแดงที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในโตเกียว ดูหลักฐานจากป้ายอธิษฐานกันได้นะคะ เป็นภาพคอดฟูจิทอดยาวลงในบ่อนํ้า สะพานแดง และดอกบ๊วยสีแดง สีขาว (ที่จริงของจริงเป็นชมพูนะคะ) มีศาลเจ้าเป็นฉากหลัง ที่จริงขาดสกายทรีไปนะ 

ช่วงกลางเดือนกุมภาถึงกลางมีนาคมของทุกปีที่นี่จะมีเทศกาลดอกบ๊วยค่ะ วันนี้ต๊ะมาค่อนข้างเร็วดอกบ๊วยยังบานไม่เต็มที่ แถมมาวันธรรมดาอีก ร้านรวงอะไรก็ยังไม่ค่อยเปิดขายกันค่ะ แต่ก็ไม่ได้มาเพื่อเดินเล่นกินขนม (เหมือนทุกครั้ง) วันนี้มาเพื่อดูดอกไม้อย่างเดียวจริงๆ และก็ไม่ผิดหวัง วันนี้วัดเป็นวัด ศาลเป็นศาล คนไม่เยอะ เงียบสงบ ดูดอกไม้มีความสุขมาก

ต้นนี้มีสองสีค่ะชมพูและขาว น่าจะเกิดจากการติดตา

ข้างล่างเป็นบอนไซบ๊วย เห็นแล้วอยากซื้อมาปลูกที่บ้าน จิ๋วแต่แจ๋วนะคะ ดอกบานเต็ม
เคยเห็นดอกบ๊วยบานกันมาเยอะแล้ว มาดูดอกบ๊วยแรกแย้มกันบ้างนะคะ น่ารักที่สุดเหมือนดอกกุหลาบกลีบบางๆ กลิ่นหอมจรุง หลงรักดอกบ๊วยกันรึยังคะ
วันนี้เจอนก Japanese White- Eye ด้วย เจ้านกสีเขียวอมเหลือง ตัวเล็กพอๆ กับนกกระจอกบ้านเราตัวนี้ เชื่อไหมคะว่าต๊ะไม่เคยเห็นมันมาก่อนเลย เมื่อก่อนเห็นแต่คนแชร์รูปกัน ก็นึกแต่ว่าเค้าคงไปเที่ยวธรรมชาติ ดูนก ปีนเขา  แต่ที่จริงนกก็อยู่ใจกลางเมืองนี้เอง และมีเยอะมากๆ ด้วย ต้องขอบคุณการถ่ายรูปนะคะ ที่ทำให้ต๊ะรู้จักสังเกตสิ่งรอบตัวมากขึ้น 

ขอบอกก่อนว่าตัวจริงนกมันน่ารักกว่าในภาพเยอะนะคะ ต๊ะถ่ายรูปออกมาดูมืดๆ ไปหน่อย นกมันไว คนมันช้า

นกตัวต่อไป อืม... ไม่รู้จักชื่อค่ะ แต่มันก็น่ารักนะคะ ขนเรียงตัวสวยเป็นมัน พุงป่องเหมือนคนถ่ายรูป
อันนี้ก็ไม่รู้จักอีก แต่เอาเป็นว่าชอบก็เลยถ่ายมาค่ะ 


สะพานแดงรูปครึ่งวงกลมแบบนี้ในเกียวโตอาจเห็นได้มากมายนะคะ แต่ที่โตเกียวมีน้อยมากๆ ค่ะ พูดถึงสะพานแดงแล้วรู้กันไหมคะว่าทำไมสะพานในศาลจึงเป็นสีแดง? 

สะพานสีแดงเป็นสัญญลักษณ์ของการข้ามจากโลกหนึ่งไปยังอีกโลกหนึ่ง การเดินข้ามสะพานเป็นการชำระมลทินให้ิ์กายใจก่อนเข้าสถานที่ศักสิทธิ์  นอกจากนี้สมัยก่อนเชื่อกันว่าสีแดงมีพลังขจัดสิ่งชั่วร้าย (สมัยนี้ก็ยังเชื่อนะคะ) และ วัตถุสารที่ใช้ทำสีแดงชาด (朱หรือ Vermillion)มีส่วนผสมของสารที่ป้องกันการเน่าผุกร่อนของไม้ค่ะ

ดูกันแบบเต็มๆ นะคะ ถ้าใครตาดีน่าจะจำได้ว่านี่เป็นสะพานที่ปรากฏในโฆษณา syder bay 
นอกจากป้ายอธิษฐานแล้ว ผุ้คนที่มีศรัทธาก็นำฝูงนกกระเรียนกระดาษมาแขวนไว้เต็มไปหมด นกกระเรียนก็หมายถึงความหวังนั่นเองค่ะ
มาเที่ยวโตเกียว แวะสถายทรี มีเวลามาเที่ยวศาลเจ้าคาเมอิโดะกันนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories