Green Tea Madeleine

Friday, July 03, 2015


ชอบ Madeleine กันไหมคะ Madeleine เป็นขนมอบสัญชาติฝรั่งเศส ลักษณะเป็นเค้กกึ่งคุกกี้ ข้างนอกกรอบนิดๆ ข้างในนุ่มชุ่มเนยแบบเค้ก เป็นขนมที่ทำง่าย เสิร์ฟง่าย ไม่ต้องตัด ไม่ต้องราดซอสอะไร ขนาดพอๆดีไม่มากจนกินแล้วแน่นท้อง หนุ่มๆ ที่บ้านต๊ะเอามือหยิบเข้าปากกันเลยทีเดียว สบายคุณแม่บ้านจานก็ไม่ต้องล้าง 

Madeleine สูตรนี้ผสม Matcha กลิ่นหอมนุ่มลงไปในเนื้อเค้กด้วยค่ะ ขอสารภาพว่าต๊ะไม่ค่อยดิ่ม Matcha เท่าไหร่ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่ฃ่วงหลังต๊ะทำขนมที่ใช้ Matcha ทำขนมบ่อยมากๆ และต๊ะก็รู้ว่าถ้าเราเลือก Matcha คุณภาพสูง และเข้ากับส่วนผสมอื่นๆ ขนมของเราจะอร่อย หวาน หอม ได้สัมผัสธรรมชาติมันแบบว่าลงตัวมากๆ ค่ะ ต๊ะยังมีสูตรขนมที่มี Matcha เป็นนางเอกอีกหลายอย่าง ติดตามกันได้ที่นี่นะคะ 

Madeleine เป็นขนมที่ทำง่าย แค่ผสมแล้วอบ ต๊ะว่ามันเป็นขนมที่ทำแล้วทำอีกได้โดยไม่ต้องรอโอกาสพิเศษ ขอให้เราเจอสูตรที่เราชอบจริงๆ เราก็พลิกแพลงใส่เลมอนบ้าง ซินเนมอนบ้าง รับรองว่าถึงจะง่ายแต่ก็อร่อยได้ไม่รู้เบื่อค่ะ ต๊ะหวังว่าเพื่อนๆ จะลองเอาสูตรนี้ไปลองทำแล้วทานกับคนที่บ้านนะคะ รับรองว่าอร่อยถูกใจแน่นอนค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตร Green Tea Madeleine ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย
ผงฟู (baking powder) 1 ช้อนชา
นํ้าตาลทราย 2/3 ถัวย
ไข่ไก่ขนาดกลาง 2 ฟอง (ที่อุณหภูมิห้อง)
นมสด 3 ช้อนโต๊ะ (ที่อุณหภูมิห้อง)
เนยละลาย 110 กรัม และอีกนิดหน่อยสำหรับทาพิมพ์
มัชชะ 1 ฃ้อนโต๊ะ
นํ้าตาลไอซิ่งสำหริบโรยหน้า (ถ้าชอบนะคะ)

วิธีทำ
1. ร่อนแป้ง ผงฟู มัชชะรวมกัน และพักไว้นะคะ
2. ตีไข่กับนํ้าตาลจนฟูเบา และไข่สีซีดลง ปริมาณมากขึ้นเป็น 2 เท่าค่ะ และเติมนมสดลงไป

3..ละลายเนยทิ้งไว้ให้เย็นสนิท 
4. นำส่วนผสมในข้อ 1 ผสมลงในส่วนผสมไข่ที่เราตีไว้นะคะ คนเบาๆ พอเข้ากันค่ะ.

5 ค่อยๆ เทเนยละลายลงไปค่ะ ทีละครึ่งก็ได้นะคะ .ถ้าใส่ครั้งเดียวหมดจะผสมยากมากเลย ผสมพอเข้ากันนะคะ ถ้านานไปเนื้อขนมจะเหนียวนะคะ เสร็จแล้วปิดด้วยฟิล์มถนอมอาหาร เข้าตู้เย็นทิ้งไ้ว้หนึ่งคืน 
 

6 ทาเนยละลายที่พิมพ์ ตักส่วนผสมลงไปประมาณ 2/3 ช้อนโต๊ะ (ขึ้นอยู่กับขนาดพิมพ์นะคะ) กะประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ก็พอ เพราะเวลาอบขนมจะฟูพอดี ไม่ต้องปาดไม่ต้องเกลี่ยนะคะ พอเอาเข้าเตาส่วนผสมจะอ่อนตัวเองค่ะ อบที่ 190 องศาเซลเซียส 12 นาที จนเหลืองสวยค่ะ

7.รอจนเย็นสนิทแล้วโรยนํ้าตาลไอซิ่ง ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories