ราเมนเย็น (Hiyashi Chuka)

Friday, July 17, 2015


ตอนนี้โตเกียวยังอยู่ในหน้ามรสมกันอยู่นะคะ อากาศยังขมุกขมัว ฝนตกไม่เว้นแต่ละวัน แต่อุณหภูมิก็ยังสูง ลมก็ไม่ค่อยมี อากาศอ้าวๆ น่านอนกลางวันมาก ช่วงเวลาแบบนี้ต๊ะไม่ค่อยจะได้ออกไปซื้อกับข้าวเท่าไหร่นัก อาศัยว่ามีอะไรมีอะไรในตู้เย็นก็ดัดแปลงเอา อย่างเมนูวันนี้ราเมนเย็น ที่เราต้องซื้อหาก็มีแค่เส้นราเมนเท่านั้นเองค่ะ ส่วนที่เหลือดัดแปลงได้หมด เมนูนี้จึงเหมาะที่จะทำในวันฝนตกเป็นที่สุด 

ราเมนเย็นเป็นเมนูยอดนิยมในช่วงหน้าร้อนนะคะ ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน หรือแม้แต่ร้านราเมนดังๆ แต่ต๊ะไม่ชอบกินราเมนนอกบ้านเลย เพราะต๊ะรู้สึกแพงบอกไม่ถูก จริงๆ ก็ราคาพอๆ กับราเมนนั่นแหล่ะค่ะ ต๊ะว่าตัวราเมนจะแพงได้ก็ที่นํ้าซุป ถ้าตัดนํ้าซุปออกที่เหลือต๊ะว่าทำเองเอาดีกว่า คิดเหมือนกันไหมคะ 

ท็อปปิ้งสำหรับราเมนเย็นเป็นไปได้สารพัดสารพันนะคะ วันนี้ต๊ะใส่หลายอย่างเลย ส่วนมากซื้อเอา ที่ทำก็แค่ต้มไก่ ต้มกุ้ง หั่นผัก ต้มเส้น ทำ dressing ส่วน crepe ไข่ที่เห็นแน่นอนว่าเท่ากันแบบนี้ต้องมาจากโรงงานแน่ ซึ่งก็ใช่ค่ะ ต๊ะไม่มีสูตรลงให้วันนี้นะคะ เพราะที่จริงวิธีทำไม่ยากเลยแค่ตี่ไข่ ทานํ้ามันหน่อย ลงทอดเหมือนทอดเครป แล้วก็หั่นง่ายนิดเดียว แต่ถ้าเราไม่สะดวกไม่มีเวลาจะซื้อมาจากซูปเปอร์ หรือเปลี่ยนเป็นไข่ต้มก็ไม่ผิดกติกานะคะ 

dressing วันนี้ทำจากซีอิ้วเป็นหลักนะคะ รสชาติออกเค็ม เปรี้ยว หวาน หอมนํ้ามันงา ถ้าใครมีสะดวกใส่ผิวเลมอนหรือส้มลงไปก็จะฟินยิ่งขึ้นอีก จริงๆ dressing มีมากมายหลายสูตรนะคะ จะทยอยลงทยอยทำ อดใจรอนิดนะคะ 

ภาพถ่ายวันนี้ดูอาจจะแปลกตาไปบ้าง ต๊ะตั้งใจว่าจะใส่อารมณ์ลงไปในภาพถ่ายอาหารให้มากขึ้น เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างก็ดีนะคะ และก็จะถ่ายรูปส่วนผสมให้เห็นกันชัดๆ หน่อย เพราะเครื่องปรุงบางอย่างอาจจะไม่คุ้นตากัน 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรราเมนเย็น (Hiyashi Chuka)ที่ต๊ะทำกันกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า

ส่วนผสม
เส้นราเมนสำหรับ 2 ที่
ไก่ต้มฉีก
กุ้งปอกเปลือกตัม
มะเขือเทศลูกใหญ่หั่น
แตงกวา แฮม ไข่เจียวหั่นเป็นเส้น
ปูอัด

dressing 
โชยุ 3.5 ช้อนโต๊ะ 
Mizkan Sushi Vinegar 3.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนโตะ กับ 1 ช้อนชา
นํ้ามันงา 1 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1.หั่นและเตรียมท็อปปิ้งไว้ค่ะ ลวกเส้นแล้วชงขึ้นพักไว้
2.เตรียม dressing นำส่วนผสมทั้งหมดมาผสมกันในถ้วยเล็กๆ แล้วคนให้นํ้าตาลละลาย
3.ราด dressing ลงบนเส้น เสิร์ฟได้ค่ะ




ปล. ถ้าเตรียมเส้นล่วงหน้าแล้วจะแช่เย็นทิ้งไว้ก็ได้ค่ะ เอานํ้ามันงาคลุกเส้นไว้เส้นจะไม่เป็นก่้อนนะคะ
ปล.2 ท็อปปิ้งใส่ได้ตามใจชอบนะคะ ถ้านึกไม่ออกลองไข่ต้ม สาหร้าย ข้าวโพดต้ม

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories