แซลมอนย่างซอสหอมใหญ่มายองเนส (Salmon with Onion Mayo Sauce)

Thursday, July 09, 2015

แซลมอนย่างร้อนๆ มาแล้วค่า ถ้าแวะมาบล็อกนี้บ่อยๆ คงจะรู้ว่าต๊ะลงเมนูแซลมอนเยอะมาก ซึ่งไม่ใช่เรื่องบังเอิญเพราะต๊ะชอบแซลมอนมาก มันเป็นปลาที่อร่อยโดยไม่ต้องพยายามมาก กลิ่นคาวน้อย กินสดก็ได้ รมควันก็ได้ จะย่างจะทอดก็อร่อย มีไขมันอยู่ในเนื้อไม่มากไม่น้อย สีก็สวยน่ากินอีกด้วยนะคะ เป็นปลาอย่างเดียวที่ต๊ะเชื่อว่าสามารถกินได้ทุกวันโดยไม่มีเบื่อ 

เมนูวันนี้เป็นแซลมอนย่างซอสหอมใหญ่มายองเนส ซอสแสนอร่อยที่มีส่วนผสมหลักแค่ 3 อย่างเองนะคะ นั่นคือมายองเนส หอมใหญ่ และ parsley เป็นเมนูทีทั้งง่ายและอร่อย ที่สำคัญมีประโยฃน์ต่อร่างกาย มากๆ นะคะ 

หัวหอมที่ใช้จะสับละเอียดหรือสับหยาบก็ตามความชอบนะคะ แต่จากประสบการณ์ถ้าสับละเอียดมากๆ หรือบด ซอสจะไม่เกาะผิวปลาไหลลงไปกองที่ใต้ตะแกรงหมด ต๊ะแนะนำว่าสับก็น่าจะพอนะคะสำหรับเมนูนี้ เร็วและง่ายดีด้วย มายองเนสที่ใช้เป็นมายองเนสญี่ปุ่นค่ะ ถามว่าใช้มายองเนสสัญชาติอื่นได้ไหม ก็ได้แน่นอนค่ะ แต่รสและความหนักของซอสก็จะไม่เมือนกัน ส่วน parsley ต๊ะใช้แบบสดนะคะ ต๊ะปลูกเอาไว้ที่ระเบียงเล็กๆ ที่ใช้ทั้งตากผ้า ตากที่นอน และปลูกต้นไม้ เรียกว่าจัดสรรพื้นที่กันสุดขีดทีเดียว แต่ปลูกต้นไม้และผักสวนครัวเนี่ยจำเป็นมากเลยนะคะ ช่วยประหยัดเวลาในการจ่ายกับข้าวได้มากโขอยุ่เหมือนกันนะคะ อีกทั้งได้รดนํ้าพรวนดินบ้าง ช่วยแก้เหงาคนไกลบ้านได้เป็นอย่างดีทีเดียวค่ะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรแซลมอนย่างซอสหอมใหญ่มายองเนส (Salmon with Onion Mayo Sauce)ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
แซลมอน 3 ชิ้น ล้างและขอดเกล็ดนะคะ
มายองเนสญี่ปุ่น 4 ช้อนโต๊ะ
หอมใหญ่สับ 4 ฃ้อนโต๊ะ
parsley สับ 4 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามันพืชเล็กน้อย

วิธีทำ
1. เอาหอมใหญ่สับเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ ประมาณ 30 วินาที นะคะ เพื่อลดความเผ็ด 
2.ใส่นํ้ามันในกระทะเล็กน้อย เอาแซมอน (ด้านที่ไม่มีหนัง) ลงจี่พอสุดสัก 50 เปอร์เซ็นต?นะคะ
3. ราดซอสลงบนหนังปลาด้านที่มีหนัง เสร็จแล้วเอาไปย่างเตาไฟฟ้า หรือ toaster นะคะ (การย่างถ่านไม่สามารถใช้กับเมนูนี้ได้ค่ะ เพราะต้องใช้ความร้อนจากไฟบนทำให้ซอสสุกและสีสวย) ย่างประมาณ 10 นาทีซอสจะสุกและเกรียมกำลังสวยค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories