นามะ ยัตสึฮาชิ (Nama Yatsuhashi)

Tuesday, October 20, 2015


ยัตสืฮาชิเป็นขนมหวานที่มีต้นกำเนิดในเกียวโต อดีตเมืองหลวงญี่ปุ่นโบราณ ลักษณะเป็นแป้งบางๆ มี 2 แบบหลักๆ คือแบบอบและไม่อบค่ะ วันนี้เราจะทำแบบไม่อบกันค่ะ หรือที่เรียกว่า "นามะ ยัตสึฮาชิ " นั่นเองค่ะ สูตรนี้เป็นสูตรโฮมเมดง่ายๆ จะลดขั้นตอนบางอย่าง เช่น การคั่วแป้ง การกวนแป้ง ความหอมอร่อยอาจลดทอนลงไปบ้าง ถ้าเทียบกับเวลาซื้อทานที่ร้าน แต่ก็ได้ความอร่อยพอตัว ส่วนความสะดวกนั้นต้องบอกเลยว่าสามารถทำได้ทุกวัน (ถ้าอยากจะทำจริงๆ นะคะ) ส่วนผสมมีแค่แป้งชิราตามะโกะ นํ้าตาล ผงซินนามอน ถั่วแดงกวน และก็สีผสมอาหารเล็กน้อยเท่านั้นเองค่ะ 

แป้งชิราตามะโกะเป็นแป้งข้าวเหนียวอย่างหนึ่งสามารถหาซื้อได้จากซุปเปอร์มาเก็ตญี่ปุ่นนะคะ (หรือสั่งออนไลน์ที่นี่ค่ะ) ใช้ทำขนมได้หลายอย่างค่ะไม่ว่าจะเป็นฮานามิดังโกะ มิตะราชิดังโกะ สตรอวร์เบอร์รี่ไดฟูกุ สีผสมอาหารจะใช้เป็นมัชชะหรือส่วนผสมจากธรรมชาติเช่น นํ้าผักก็ได้ค่ะ แต่ต๊ะใช้สีผสมอาหารเพราะช่วงหลังทำขนมอบบ่อยมาก ซื้อตุนไว้เยอะค่ะ มีสารพัดสี เวลาใส่สีอย่าใส่เยอะนะคะเพราะเวลาขนมสุกสีจะเข้มขึ้น ขนมญี่ปุ่นสีจะออกพาสเทลค่ะ 


เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตร นามะ ยัตสึฮาชิ (Nama Yatsuhashi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
นํ้าตาล 30 กรัม 
นํ้าเปล่า 5 ช้อนโต๊ะ
cinnamon powder 1/8 ช้อนชา 
สีผสมอาหารนิดหน่อย
แป้งมันนิดหน่อย ใช้ตอนนวดแป้งค่ะ
วิธีทำ
1. ผสมแป้ง นํ้าตาล นํ้าเปล่า cinnamon powder สีผสมอาหาร ลงในอ่างผสมที่ใช้กับไมโครเวฟได้ เสร็จแล้วปิดฟิล์มเข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ 1 นาที 20 วินาทีค่ะ 

2. แกะฟิล์มออก เอาพายหรือช้อนคนเร็วๆ ปิดฟิล์ม เข้าไมโครเวฟ 600 วัตต์ 30 วินาทีค่ะ แป้งจะเริ่มสุกใสเป็นอันใช้ได้ค่ะ คนให้ทั่วค่ะ

 
3. โรยแป้งมันให้ทั่วค่ะ คลึงแป้งเป็นแผ่นบาง เอาให้สุดๆ เท่าที่ความสามารถจะพึงมีนะคะ 
 4. ตัดแป้งเป็นสี่เหลี่ยมค่ะ หาอะไรวัดนะคะถ้าไม่คุ้น ต๊ะตัดแบบว่าทุลักทุเลมาก เพราะเคยเห็นแต่โปรตัด  พอมาทำเองเหอมันยากค่ะ แป้งก็ไม่อยู่นิ่งเหมือนกระดาษ
5. ตักถั่วแดงกวนวางลงไป พับเป็นรูปสามเหลี่ยม เสิร์ฟกับชาเขียวร้อนๆ เข้ากันมากค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

มีคนถามกันมาเยอะว่าเราสามารถเอาวากาชิเข้าตู้เย็นได้ไหม คำตอบคือได้ค่ะ ถ้าเราเตรียมแป้งมาดีแป้งจะไม่กระด้างแม้ว่าจะเอาแช่เย็น หรือแช่แข็ง (ก็ไอศกรีมโมจิยังมีได้) 

ปล. โพสต์นี้เขียนครั้งแรกวันที่ 20 ต.ค. 2015 อัพเดทครั้งที่ 1 วันที่ 21 มิ.ย. ด้วยรูปใหม่แต่สูตรยังเป็นสูตรเดิมค่ะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories