เค้กช็อคโกแลตมายองเนส (Chocolate Mayonnaise Cake)

Monday, February 15, 2016


เคยทานเค้กช็อคโกแลตมายองเนสกันไหมคะ ต๊ะไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเคยรึเปล่า แต่ถ้าจะบอกว่าเคยทำไหมล่ะก็ครั้งนี้ครั้งแรกค่ะ ทำครั้งแรกก็นำเสนอกันเลย เพราะเค้กสูตรนี้ใช้ส่วนผสมไม่มาก ขั้นตอนการทำไม่ซับซ้อน แถมผลงานก็อร่อยลํ้า ได้เนื้อเค้กชุ่มฉํ่า หวานกำลังดี ที่สำคัญไม่มีกลิ่น ไม่มีรสมายองเนสเหมือนอย่างที่กลัวด้วยค่ะ 

จริงๆ แล้วเค้กสูตรนี้เป็นการเจอโดยบังเอิญค่ะ แรกทีเดียวต๊ะเล็งเค้กสูตรนี้ไว้ เป็นเค้กช็อคโกแลตแบบดั้งเดิมใส่ butter milk หน้าฟัดจ์เข้มข้น พอจดสูตรจะออกไปซื้อของก็เห็นว่าใส่มายองเนสด้วย ต๊ะไม่เคยคิดเลยว่ามายองเนสจะไปกับช็อคโกแลตได้ แต่จริงๆ ประสบการณ์ทำขนมอบต๊ะน้อยนะคะ ก็เลยลองหาข้อมูลดูเลยรู้ว่าการใส่มายองเนสในเค้กเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ค่ะ และต๊ะก็ไปเจอเค้กสูตรนี้ ซึ่งโดนใจในความง่าย และหน้าตาของเค้ก ดูไม่หนัก พอดีๆ ต๊ะเลยตัดใจจากเค้กช็อคโกแลตหน้าฟัดจ์ที่เคยเล็งไว้ได้ทันที จะว่าไปก็ดีเหมือนกันเพราะถึงเค้กหน้าฟัดจ์จะน่าชิมขนาดไหน แต่ต๊ะก็ไม่แน่ใจว่าระบบเผาผลาญอาหารที่ชะลอไปตามกาลของต๊ะจะรบปับปริมาณไขมันในเค้กไหวไหม 

ต๊ะมีปรับสูตรจากของ Hellmanns นิดหน่อยนะคะ ต๊ะใช้นํ้าตาลไม่ขัดสีเพราะอยากให้เค้กมีกลิ่นคาราเมลอ่อนๆ และลดปริมาณนํ้าตาลลงเพราะไม่ชอบหวานมาก มีเติมเนยกับนมเข้ามา เพราะว่าต๊ะมีแต่มายองเนสญี่ปุ่นซื่งเนื้อเบากว่ามายองเนสอเมริกันเยอะค่ะ 

ลองทำเค้กสูตรนี้กันดูนะคะ มายองเนสจะช่วยให้เค้กนุ่ม หอมมัน ชุ่มฉํ่า แต่คงเหมาะกับเค้กที่ใส่ช็อคโกแลตหรือกาแฟที่พอจะมีกลิ่นหอมพอจะกลบกลิ่นของมายองเนสด้วยนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเค้กช็อคโกแลตมายองเนสที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
แป้งสาลีเอนกประสงค์ 2 ถ้วย
โกโก้ 100 เปอร์เซ็นต์ (dark cacao powder) 2/3 ถ้วย
ไข่ไก่ 3 ฟอง
นํ้าตาลไม่ขัดสี 1 + 1/3 ถ้วย
วนิลา 1 ช้อนชา
ผงฟู 1/4 ช้อนชา
เกลือ 1/4 ช้อนชา
baking soda 1+1/4 ช้อนชา
มายองเนสญี่ปุ่น 226 กรัม
นํ้าเปล่า 200 มล.
นมสด 50 มล.
เนยละลาย 45 กรัม
สำหรับครีม
heavy whipping cream 400 มล.
milk cacao powder 4 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลไอซิ่ง 4 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1.ตีไข่กับนํ้าตาลจนฟูเบาและไข่สีซีดลง ปริมาณเพิ่มเป็น 2 เท่านะคะ 
2. เติมมายองเนสลงไป
3. ตามด้วยโกโก้ผงค่ะ ผสมพอเข้ากัน
4. ร่อนแป้ง ผงฟู เบคกิ้งโซดา ค่อยๆ ผสม เทสลับกับส่วนผสมที่เป็นของเหลว (นํ้าเปล่า นมสด เนยละลาย วนิลา) นะคะ อย่าลืมจบท้ายด้วยส่วนผสมที่เป็นของแห้งนะคะ
5. เสร็จแล้วนำไปอบที่ 170 องศา จนสุกดีค่ะ ทิ้งไว้ให้เย็นบนตะแกรง

5. ตีวิปปิ้งครีมกับนํ้าตาลไอซิ่ง ผงโกโก้จนครีมตั้งยอดอ่อน ต๊ะตั้งใจใช้ผงโกโก้แบบผสมนมนะคะ เพราะอยากให้สีตัดกันสวยๆ และไม่อยากใส่นํ้าตาลมากเกินไปด้วย 

6. เสร็จแล้วตัดแค้กเป็น 2 ชิ้นเท่าๆ กัน โปะครีม แต่งหน้าตามชอบนะคะ 

เสร็จแล้วค่ะ เข้าไปดูเนื้อเค้กใกล้ๆ ดีกว่า ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories