เค้กมูสชาเขียว (Matcha Mousse Cake)

Friday, February 26, 2016


กลับมาอีกครั้งกับเค้กหน้าตาดี หลงตัวเองไปนิดนะคะ ถ้าตาม blog นี้จะรู้ว่าเค้กหรือขนมอบในนี้ไม่เท่าไหร่ไม่ว่าจะเป็นหน้าตา การตกแต่ง หรือการนำเสนอ และบางครั้งก็มีการผิดพลาดนิดๆ หน่อยๆ ระหว่างประกอบเค้กเสมอประสามือใหม่ รวมทั้งวันนี้ด้วยค่ะ แต่ต๊ะก็ยังคิดว่าเค้กที่ออกมาก็ใช้งานได้ อร่อย ตามมาตรฐานอยู่นะคะ ก็เลยเอาสูตรมาฝาก ส่วนข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นจะเล่าสู่กันฟังเป็นความรู้ใหม่ๆ นะคะ

เมนูวันนี้มีนางเอกเป็นมัชชะนะคะ ขอสารภาพว่าก่อนย้ายมาที่นี่ต๊ะไม่ชอบมัชชะเท่าไหร่ กลิ่นมันเหมือนดินเหมือนหญ้า รสก็ประหลาดเฝื่อนๆ บอกไม่ถูก ส่วนนึงคงต้องบอกว่าน่าจะมาจากประสบการณ์มัชชะครั้งแรก ...ที่เมืองไทย เป็นการเสพมัชชะรสหวานฉํ่ากับทาโกะยากิร้อนๆ กรอบ ราดซอสเค็มๆ ต้องบอกว่ามันช่างเป็น combination ที่ประหลาดลํ้า ทำไปได้ มัชชะในนํ้าเชื่อมมันไม่เข้ากับของว่างแบบคาวสไตล์ทาโกะยากิเท่าไหร่นะ (หรือไม่เลย) มันไม่ส่งเสริมกัน ต๊ะก็มีอคติกับมัชชะนิดหน่อยตั้งแต่ตอนนั้น 

จนมาอยู่ญี่ปุ่นอย่างที่รู้กัน ขนมหวานเครื่องดื่มจากมัชชะมันมีสารพัด สารพัน ต๊ะเลยได้จิบมัชชะอีกครั้งตามวิสัยคนที่ชอบใจอ่่อนกับของกิน และก็พบว่ามัชชะก็เหมือนอาหารทั่วไปที่ถ้าจับคู่ถูกมันก็คือสวรรค์ในปากดีๆ นี่เอง และจากประสบการณ์เสพมัชชะมากว่า 5 ปี ต๊ะว่ามัชชะเข้ากับถั่วแดง ถั่วขาว สารพัดถั่ว เกาลัด มันเทศ และหลายอย่างมากมาย มาญี่ปุ่นอย่าลืมลองชิมนะคะว่ามัชชะแบบไหนที่ถูกใจคุณ

เค้กวันนี้จับคู่กับเกาลัดและถั่วแดง ทั้งสองอย่างหาซื้อได้ง่ายแสนง่าย ถั่วแดงเป็นแบบต้มธรรมดา ส่วนเกาลัดเป็นเกาลัดในนํ้าเชื่อมซึ่งต๊ะสอยมาในช่วงปีใหม่ในราคากระปุกละแค่ 250 เยน ถูกจนเคลิ้มยอมซื้อและแบกมาจากเซนไดเลยเชียว ทั้งสองอย่างถ้าหาไม่ได้ลองปรับใช้อย่างอื่นดูนะคะ ต๊ะไม่เคยลองแต่แน่ใจว่าน่าจะอร่อยไม่แพ้กันค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรเค้กมูสชาเขียวที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
สำหรับฐาน
ไข่ไก่ 3 ฟองแยกไข่ขาวไข่แดง
นํ้าตาล 70 กรัม 
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 40 กรัม
เนยละลาย 25 กรัม
มัชชะ 1 ช้อนโต๊ะ 

สำหรับมูส
นม 200 มล.
whipping cream 200 มล.
ไข่ขาว 3 ฟอง
นํ้าตาล 50 กรัม
เจลาติน 5 กรัม
นํ้าร้อน 2 ช้อนโต๊ะ
มัชชะ 1 ช้อนโต๊ะ
liquor นิดหน่อย 

สำหรับเยลลี่
มัชชะ 2 ช้อนโต๊ะ
เจลาติน 5 กรัม
นํ้าเปล่า 250 มล.
นํ้าตาล 40 กรัม
วิธีทำ
1. เริ่มจากฐานนะคะ ตีไข่แดงกับนํ้าตาลจนไข่เป็นสีอ่อน นํ้าตาลละลาย

2. ตีไข่ขาวค่ะจนตั้งยอดประมาณนี้
3. ใส่เนยละลาย
4. ใส่ไข่ขาวที่ตีไว้
5 ตามด้วยแป้งสาลีกับมัชชะที่ร่อนผสมกัน เทใส่พิมพ์อบให้สุกค่ะ พอสุกแล้วเอาออกจากเตานะคะ เคาะพิมแรงๆ ก่อนอบและหลังอบ 2-3 ครั้ง เค้กจะไม่หดไม่แตกค่ะ ทิ้งไว้ให้เย็นในพิมพ์แล้วแกะออกนะคะ
6. เตรียมมูสค่ะ แช่เจลาตินในนํ้าเย็นนิดหน่อย รอให้ให้นิ่มนะคะ
7. ใส่วิปปิ้งครีมกับนม ตั้งไฟกลาง รอจนเดือดปุดๆ แล้วใส่ส่วนผสมข้อ 6 ลงไป คนให้ละลาย ผสมมัชชะกับนํ้าร้อน ตามด้วย liquor ใส่ลงไปคนให้เข้ากันยกลงรอให้เย็นสนิท
8. ตีไข่ขาวกับนํ้าตาลจนฟูเบา แล้วเอาไปผสมรวมกับส่วนผสมข้อ 7 นะคะ
9. เอาเค้กที่เราอบไว้เป็นฐานวางในพิมพ์แบบถอดได้นะคะ เทส่วนผสมมูสในข้อ 8 ลงไป แข่เย็นให้เช็ตตัว
10. ทำวุ้นตกแต่งด้านบนนะคะ แช่เจลาตินในนํ้าเย็นจนนิ่ม เติมนํ้าเปล่าลงในหม้อตั้งไปไฟให้เดือดปุด ใส่มัชชะแล้วตามด้วยนํ้าตาลค่ะ ตั้งไฟให้เดือดปุดๆ ไว้สักพักนะคะ แล้วทิ้งไว้ให้เย็นสนิทแล้วค่อยเทลงบนเค้กแล้วเอาไปแช่เย็น พอเซ็ตตัวแล้วก็ตกแต่งตามชอบ ต๊ะใจร้อนรีบเอาส่วนผสมออกจากเตาเร็วเกิน ปรากฏว่าวุ้นด้านบนไม่เซ็ตตัวค่ะ ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ชั่วโมง กูเกิลหาวิธีซ่อมจะกี่เว็บก็บอกต้องรื้อทำใหม่ ต๊ะตัดสินใจเทเจลาตินด้านบนลงหม้อ ปรากฏว่ามูสชั้นกลางด้านหล่นลงมาด้วย เค้กเป็นรูเบ้อเริ่ม อย่าให้พูดถึงความโกลาหลในครัวเลยคะว่าขนาดไหน หุหุ แต่ก็ซ่อมจนเสร็จไม่มีทิ้งค่ะ

ชอบมัชชะ รักมัชชะ ลองทำเค้กสูตรนี้กันดูนะคะ


Last Updated: 27 พ.ย. 2016 (เปลี่ยนรูป)

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories