โซบะร้อนหน้าเทมปุระ (Soba Noodles Soup with Tempura)

Saturday, June 04, 2016

เมนูใหม่เมนูแรกของเดือนนะคะ วันนี้ทำโซบะร้อนหน้าเทมปุระ ซึ่งน่าจะเป็นเมนูร้อนๆ เมนูสุดท้ายของปีนี้แล้ว อากาศเริ่มร้อนขึ้นทุกที ก่อนที่จะเข้าหน้าร้อนอย่างเต็มตัวต๊ะมีแพลนจะไปเที่ยว ตลาดปลาสึกิจิ และตั้งใจว่าจะซื้ออาหารทะเลสดๆ มากินที่บ้าน ตั้งแต่ย้ายตลาดขายส่งไป ต๊ะยังไม่ได้ไปสึกิจิแบบจริงจังซะที ใครที่อ่านมาถึงตรงนี่ก็ดีใจได้นะคะว่าตลาดสึกิจิในส่วนที่เป็นค้าปลึก ร้านอาหาร ยังอยู่เหมือนเดิม มาเที่ยวโตเกียวก็แวะไปหาของอร่อยๆ ทานกันได้เหมือนเดิมนะคะ 

ช่วงนี้ชีวิตต๊ะยุ่งเหยิงมากทีเดียว หลายๆ คนคงจะรู้ว่าต๊ะเริ่มต้นขายภาพที่ Shutterstock ได้สักพักแล้วนะคะเลยไม่ค่อยได้เข้ามาอัพ blog บ่อยเท่าที่ใจอยาก นอกจากต๊ะจะต้องการพัฒนาฝีมือถ่ายรูป และหาช่องทางในการขายงานเพิ่มแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งก็คือต๊ะจะได้มาอัพเดทรูปในบล็อกในโพสต์เก่า ๆ ที่รูปไม่ค่อยสวย โดยไม่ต้องห่วงเรื่องทุน ค่าเสื่อมของกล้องมาก 

เอาล่ะค่ะจบเรื้่องเงินทองดีกว่า วกกลับมาที่เมนูนี้ดีกว่านะคะ เมนูนี้ทำไม่ยากค่ะ และด้วยความที่มันเป็นโซบะร้อน ทานแล้วจะอยู่ท้องกว่าโซบะเย็น จึงแนะนำสำหรับคนที่ทานโซบะเย็นแล้วรู้สึกว่ายังไม่อิ่ม หรือไม่ชินกับการทานอาหารเย็น ๆ ลองเมนูนี้ดูนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรโซบะร้อนหน้าเทมปุระ (Soba Noodles Soup with Tempura) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
นํ้าซุป
สำหรับนํ้าซุป(สำหรับ 3 ที่) 
ต้นหอมญี่ปุ่น 1/2 ต้น หั่นเป็นท่อนสั้น ๆ
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ 
มิริน 1 + 1/3 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาลกรวด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
สาหร่ายวากะเมะแบบแห้ง 1 ช้อนโต๊ะ
ทอปปิ้ง 
ต้นหอมญี่ปุ่นซอย

วิธีทำ
1. ใส่ดาชิลงในหม้อพร้อมกับส่วนผสมนํ้าซุปอื่นๆ ต้มไฟ่อ่อนไปเรื่อยๆ จนต้นหอมนิ่มแล้วปิดไฟ
2. เตรียมท็อปปิ้ง
3. ต้มนํ้าในหม้อใหญ่ๆ ใส่นํ้าเยอะๆ นะคะ รอให้นํ้าเดือดพล่านค่ะ เสร็จแล้วใส่เส้นลงไปค่ะ เสร็จแล้วลดไฟลงพอให้นํ้าเดือดปุดๆ นะคะ (วฺิธีต้มโซบะ เป็นภาพเก่านะคะ)

4. ต้มโซบะตามเวลาที่ระบุไว้ข้างหลังซองค่ะ แต่จากประสบการณ์แล้วต๊ะว่าต้องต้มมากกว่าที่เค้าบอกประมาณ 1-2 นาทีนะคะ เสร็จแล้วเทเส้นใส่กระชอนเอานํ้าล้างเส้นให้หายเหนียวนะคะ ชงเส้นขึ้นพักให้สะเด็ดนํ้า

5. เสร็จแล้วเทเส้นโซบะลงในนํ้าเย็นจัด (ใส๋นํ้าแข็งก็ดีค่ะ) เสร็จแล้วชงเส้นขึ้น ที่นี้เราก็จะได้เส้นโซบะเหนียวนุ่มไม่เละ ตักใส่ถ้วยจากนั้นก็อุ่นซูปให้ร้อน แล้วราดลงไป เสร็จแล้ววางท็อปปิ้งเป็นอันเสร็จ ลองทไกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories