ข้าวหน้าหมูตุ๋นญี่ปุ่น (Chashu Don)

Wednesday, July 27, 2016

ชาชู หรือหมูตุ๋นญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในอาหารหลายๆ อย่าง ที่นิมยมเสิร์ฟในร้านขายราเมน นอกจากจะเอาไ้ว้โปะหน้าราเมนแล้ว ยังเอามาโปะหน้าข้าวสวยเป็นข้าวหน้าหมูตุ๋นแสนอร่อยได้อีกด้วย ชาชูแบบญี่ปุ่นจะต่างกับชาชู แบบจีน  ทั้งเรื่องส่วนผสมและวิธีการปรุงค่ะ จริงๆ แล้วทั้งหมูย่าง (หมูแดง) แบบจีนและแบไทยใช้กับเมนูนี้ไม่ได้นะคะ 

ปกติแล้วตามร้านราเมนจะตุ๋นหมูหลายั่วโมง เสร็จแล้วเก็บไว้ในตู้เย็นข้ามคืนเพื่อให้รสซึมเข้าไปในเนื้อ เวลาเสิร์ฟก็ใช้ที่พ่นไฟจี่หมูให้ร้อนอีกครั้ง สูตรที่จะนำเสนอวันนี้เป็นสูตรโฮมเมดนะคะ ขั้นตอนการทำจะสั้นกว่า ใช้เวลาน้อยกว่า แต่ถ้ามีเวลาอยากจะลองทำชาชูแบบร้านราเมนดูบ้าง ก็เเพียงลดซีอิ้ว ลดนํ้าตาลลงสักหนึ่งในสี่ส่วนแล้วตุ๋นหมูนานๆ และ แช่ตู้เย็นไว้ขามคืนก็จะได้หมูย่างญี่ปุ่นที่หอม อร่อย ยิ่งขึ้นค่ะ 

ข้าวที่เสิร์ฟจะเป็นข้าวญี่ปุ่นหุงสุก ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวนิดหน่อย คลุกเคล้าด้วยนํ้ามันงา เพิ่มความหอมที่แสนจะเข้ากับหมูย่าง จะใช้ข้าวเปล่าก็ได้นะคะ แต่ไม่อร่อยเท่า

สูตรหมูตุ๋นญี่ปุ่นต๊ะเคยลงไว้แล้ว ตามลิงค์เข้าไปดูนะคะ 

เมื่อได้หมูตุุ๋นกันแล้วหลังจากนั้นก็ไม่ยากอะไรค่ะ เพียงตักข้าว 3 ทัพพี ราดซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนชา นํ้ามันงา 1/2 ช้อนชา แล้วหั่นหมูโปะลงไป จะเสิร์ฟพร้อมกับ มิโซะซุป ก็ได้ หมูตุ๋นที่เหลือก็เก็บเข้าตู้เย็นจะอุ่นทานทีหลัง หรือจะเก็บไว้โปะหน้าราเมน ก็ได้นะคะ ลองทำกันดูค่ะ 


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories