อุด้งเย็นหน้าฟองเต้าหู้ทอด (Cold Kitsune Udon Noodles)

Saturday, July 09, 2016

สุดสัปดาห์มาดับความร้อนด้วยอุด้งเย็นหน้าฟองเต้าหู้ทอด หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกกันว่าคิตสืเนะอุด้งกันดีกว่า คิตสืเนะในภาษาญี่ปุ่นคือสุนัขจิ้งจอกนั่นเองค่ะ ไม่จำสับสนกับหมาป่ากันนะ สุนัขจิ้งจอกปากจะยาวๆ หน้าแหลมๆ ตาหยีๆ หน่อย หน้าตาจะออกซนๆ อารมณ์ดี ส่วนหมาป่าตาจะเหมือนขมวดคิ้วตลอดเวลา หน้าออกดุๆ หน่อย แบบเจคอบ twilight  (สุนัขจิ้งจอก= fox หมาป่า = wolf) ทำไมถึงเรียกเมนูนี้ว่าอุด้งสุนัขจิ้งจอกก็มีที่มาที่ไปอยู่นะคะ เชื่อกันว่าฟองเต้าหู้ทอดเป็นอาหารจานโปรดของสนุขจิ้งจอก จึงตั้งชื่ออุด้งตามนั้นค่ะ

เวลามาเที่ยวญี่ปุ่น ถ้ามีโอกาสได้ไปเที่ยวศาลเจ้าอินาริ ลองสังเกตหน้าทางเข้าศาลนะคะ มักจะมีรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกตั้งอยู่ และจะมีของไหว้เป็นซูชิในฟองเต้าหู้ หรือที่เรียกว่า อินาริซูชิ ซึ่งเป็นเมนูโปรดของสุนัขจิ้งจอกตามความเชื่อของคนญี่ปุ่นค่ะ 

วันนี้ต๊ะเสิร์ฟแบบเย็น และไม่ใส่เนื้อสัตว์อะไรเลย เป็นเมนูที่ได้รับแรงบันดาลใจจากมื้ออร่อยที่ คามาคุระ
ซึ่งต๊ะมีโอกาสไปชมดอกไฮเดรนเยียบานที่วัด Hase-dera และ Meigetsu-in หลายๆ คนคงรู้จักคามาคุระแล้วนะคะ คามาคุระเป็นเมืองที่อยู่ห่างออกจากโตเกียวไปทางใต้ประมาณ 1 ชั่วโมงถ้านั่งรถไฟ  เป็นเมืองชายทะเลที่เต็มไปด้วยวัดวาอารามอายุหลายร้อยปี มีวฒนธรรมเก่าแก่ มีสเน่ห์น่าค้นหาคล้ายๆ กับเกียวโต คามาคุระอาจจะไม่มีอาหารประจำถิ่นชื่อดัง แต่ก็มีอาหารที่เป็นเอกลักษณ์หลายอย่างเช่น เต้าหู้ อาหารต้มออกแนวรสชาติอ่อนๆ คลืนมาก นิยมเสิร์ฟกันในวัด

อุด้งเย็นหน้าฟองเต้าฟู้ทอดแสนอร่อยที่เสิร์ฟในร้านอาหารที่ Hase-dera รสชาติอ่อนมาก แต่ก็กลมกล่อมหอมกลิ่นปลาแห้ง และงาขาวคั่ว เครื่องเคียงต่างๆ มีแค่ลูกชิ้น สาหร่าย เต้าหู้ บุกต้ม แต่อิ่ม สดชื่น กินแล้วรู้สึกว่าระบบสะอาดบอกไม่ถูก ติดใจมาก แต่ก็คงไม่ได้มีอีกสักพักวันนี้เลยทำเองค่ะ ยอมรับว่าเดาเป็นส่วนมาก แต่ประสบการณ์พอจะมีบ้างแล้ว การันตีว่าสูตรต๊ะอร่อยค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรอุด้งเย็นหน้าฟองเต้าหู้ทอด (Cold Kitsune Udon Noodles) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า  

ส่วนผสม
ดาชิ 600 มล.
Mentsuyu 7 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
เส้นอุด้งสำหรับ 4 ที่
งาขาวคั่ว
ต้นหอมซอย
kamaboko
ฟองเต้าหู้ทอด

วิธีทำ
1. เตรียมดาชิ แล้วผสม Mentsuyu กับมิรินลงไป ผสมให้เข้ากัน แช่เย็นไว้ค่ะ


 2 ต้มเส้นอุด้งให้สุกแล้วล้างนํ้าเย็นจัด ชงขื่นให้สะเด็ดนํ้า ตักใส่ถ้วย

3. ตักส่วนผสมในข้อ 1 ราด แล้ววางท็อปปิ้ง 

เทียบกับของร้าน 
พอไหวไหมคะ 555 ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories