ชิชาโมะย่าง (Grilled Shishamo)

Monday, July 18, 2016

ต๊ะโตมากับการกินปลาค่ะ เด็กๆ ปลาที่โปรดเป็นพิเศษคือปลาทู ปลานิลทอด ไม่เลือกกินได้หมดทั้งปลานํ้าจืด นํ้าเค็ม แต่ไม่ค่อยถนัดแกงใส่ปลาเท่าไหร่ แต่ถ้าในฟากของอาหารจากแดนปลาดิบแล้วตอนเด็กเหมือนจะมีให้เลือกแค่สองอย่าง คือปลาซาบะ และปลาชิชาโมะ หรือที่เราเรียกกันว่าปลาไข่นั่นเองค่ะ ชิชาโมะจะมาแนวย่างเกลือซะส่วนมาก หาซื้อได้จากซุปเปอร์ญี่ปุ่น ซึ่งได้กินไม่บ่อยเพราะนานๆ ทีถึงจะได้ไป 

จนย้ายมาอยู่โตเกียวก็ได่มีโอกาสเห็นชิชาโมะบ่อยมากขึ้น ก็ทุกครั้งที่ไปเดินซูปเปอรํนั่นแหละค่ะ ชิชาโมะเป็นปลานํ้าเค็ม ลำตัวยาวประมาณ 15 เซ็น สีเทาเงิน ในท้องมีไข่จำนวนมหาศาล (เว่อร์ไหม) แต่จริงๆ แล้วชิชาโมะก็ไม่ได้ออกไข่กันทั้งปีหรอกนะคะ แต่ชิชาโมะที่ไม่มีไข่หรือชิชาโมะตัวผู้ก็ไม่ค่อยเป็นที่นิยมในหมู่นักกินเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยจับมาขายกัน 

ในญี่ปุ่นนิยมนำชิชาโมะมาย่างเกลือ หรือทอดทั้งตัว ก็จะเป็นเมนูยอดนิยมในร้านเหล้าข้างทาง เมนูใส่เบนโตะ หลากหลายนะคะ กินง่ายกินสะดวก ไม่ต้องแกะเนื้อ ก้างนิ่ม ได้แคลเซี่ยมกันแบบเต็มๆ 

ชิชาโมะย่างทำง่ายมากค่ะ ไม่ต้องราดสาเก ไม่ต้องปรุงรสอะไร ก็อร่อยเหาะ เพราะเนื้อปลาไม่คาว เค็มอ่อนๆ ไม่ต้องอาศัยเครื่องจิ้ม มีมะนาวบีบแก้เลี่ยนบ้างเพราะเป็นปลานํ้ามันเยอะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรชิชาโมะย่าง (Grilled Shishamo) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ปลาชิชาโมะ
เลมอนหั่นเป็นชิ้น  
วิธีทำ


1. ล้างปลาเร็วๆ ด้วยนํ้าเปล่า เสร็จแล้วซับให้แห้งสนิท ตรงนี้ข้ามขั้นไม่ได้นะคะ ถ้าซับปลาไม่แห้ง หนังจะไม่กรอบ และอาจจะติดเตาได้ค่ะ 

2. อุ่นเตา อุ่นตะแกรงให้ร้อนก่อน (เพื่อไม่ให้ปลาติดตะแกรงค่ะ) ย่างปลาด้านละประมาณ 5 นาที จนสุก พร้อมเสิร์ฟ จัดใส่จานพร้อมเลมอน ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories