ปีกไก่ย่างเกลือแบบญี่ปุ่น Teba Shio (手羽塩) or Grilled Salted Chicken Wings

Wednesday, July 06, 2016


เมนูใหม่เมนูแรกของเดือน วันนี้ชวนทานไก่กันค่ะ ปีกไก่ย่างเกลือเป็นเมนูเด็ดประจำ izakaya แทบจะทุกร้าน รู้จักกันไหมคะ izakaya เป็นร้านเหล้า เป็นบาร์เล็กๆ ที่มีมากมายในญี่ปุ่น เป็นที่ย้อมใจของมนุษย์เงินเดือนหลังเลิกงาน ไก่ย่างเกลือมีหนังด้านนอกกรุบกรอบ รสออกเค็ม มีกลิ่นหอมจากการย่างถ่าน และเครื่องเทศ เนื้อด้านในยังชุ่มฉํ่า กินแกล้มกับเบี่ยร์เย็นๆ อร่อยโดนใจ เผลอเป็นหมดเรียบ 

ต๊ะได้มีโอกาสชิมเมนูนี้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ้านมานี่เอง ที่ร้านเหล้าเล็กๆ ที่พบโดยบังเอิญระหว่างเดินกลับจากสกายทรี เป็นร้านเล็กๆ จุคนได้ประมาณ 30 คน มีเตาถ่านตั้งอยู่ด้านหลังเคาเตอร์ย่างไก่กันใหม่ๆ เสิร์ฟกันร้อนๆ ให้ลูกค้า นอกจากไก่ย่างแล้วก็ยังมีเมนูย่างสารพัดสารพัน ที่ถูกใจต๊ะและเพื่อนๆ คือข้าวปั้นย่างค่ะ 

อาหารในร้านอร่อยมากๆ แต่ต๊ะก็ไม่ได้มีโอกาสกลับไปเยื่อนอีก ทั้งๆ ที่ร้านอยู่ใกล้บ้านมากๆ คงจะได้ไปเยือนเมื่อเพื่อนกลุ่มใหม่แวะเวียนมาทักทายกัน วันนี้ทำเองเลยค่ะ เมนูนี้เป็นเมนูที่ไม่ยาก แม้ว่าคนที่ไม่เคยทำอาหารญี่ปุ่นมาก่อนก็ทำได้ง่ายมาก เครื่องปรุงมีไม่มากและหาได้ทั่วไป แต่ขอยํ้าว่าขั้นตอนแต่ละขั้นตอนมีความสำคัญ ถ้าข้ามตรงไหนไป ความอร่อยก็จะตกหล่นไประหว่างทางค่ะ 

การแข่สาเกจะช่วยลดกลิ่นคาวของไก มีหลังไมค์มาถามต๊ะบ่อยๆ ว่าใช้สาเกแบบไหนดี ต๊ะบอกเลยว่าก็ใช้แบบถูกๆ ที่พอจะหาได้ค่ะ จำเป็นต้องเป็น cooking sake ไหม ก็ไม่ต้องค่ะ แต่ถ้าได้จะดีเพราะสาเกแบบที่ใช้ทำอาหารโดยเฉพาะราคาถูกกว่ามาก เราไม่ได้ซื้อมาดื่ม ต๊ะว่าไม่จำเป็นต้องเลือกสาเกที่รสชาติละเมียดละไมอะไรมาก 

การซับไก่ด้วย paper towel จะช่วยให้หนังไก่กรอบและแห้ง ถ้าไม่ซับเลยหนังไก่จะออกมามันๆ วาวๆ แบบไก่อบ ฉะนั้นจงซับซะนะคะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรปีกไก่ย่างเกลือแบบญี่ปุ่น Teba Shio (手羽塩) ที่ต๊ะทำกันกับซาดาโอะและโคชิดีกว่าอร่อยน้า 

ส่วนผสม
ปีกไก่ 5 ปีก (300 กรัม)
สาเก 1.5 ช้อนโต๊ะ
เกลือ 1/2 ช้อนชา
พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
garlic powder 1/.8 ช้อนชา
พริกป่นญี่ปุ่นเล็กน้อย (ถ้าชอบเผ็ด)

วิธีทำ
1. หมักไก่กับสาเกในตู้เย็น ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที เสร็จแล้วเอาออกจากตู้เย็น ซับด้วย paper towel 


2. โรยเกลือ พริกไทย และ garlic powder ให้ทั่ว ทั้ง 2 ด้าน ทิ้งไว้ 10-15 นาที
3. ย่างไก่ให้สุกหนังกรอบทั้ง 2 ด้านนะคะ ใครตาดีคงเห็นว่ามีพริกโผล่มาด้วย แถมมีไก่งอกมาอีกหนึ่งปีก วันนี้ต๊ะไม่ได้ถ่ายรูปตอนย่างไก่เสร็จ ก็เลยยืมมาจาก blog อาหารไทยของตัวเอง ซึ่งต๊ะไม่ได้อัพเป็นปีแล้ว (ต๊ะเขียนภาษาอังกฤษ เลยใช้พลังค่อนข้างเยอะ ประกอบกัช่วงหลังมีงานพิเศษเข้ามาเยอะ ก็เลยทิ้งร้างไป) 

4. ย่างเสร็จโรยพริกป่นแล้วเสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories