ข้าวหุงกับถั่วแดง (Sekihan)

Wednesday, August 24, 2016

ข้าวหุงกับถั่วแดงเป็นอาหารมงคลอย่างหนึ่งในญี่ปุ่น นิยมทานกันในช่วงเฉลิมฉลอง โอกาสพิเศษ อย่าง งานแต่งงาน จบการศึกษา ปีใหม่ จริงๆ แล้วถ้่วแดงก็ไม่ใช่ และไม่เคยเป็นของหายาก หรือของราคาแพงในญี่ปุ่นนะคะ แต่สีแดงของมันทำให้เราได้ข้าวหุงสีแดงออกชมพู สีแดงถือเป็นสีมงคลในญี่ปุ่นค่ะ เวลาเสิร์ฟข้าวหุงกับถั่วแดง (Sekihan) คนญีปุ่นจะนิยมเสิร์ฟในถ้วยสีแดง ดำ หรือทอง เพื่อให้ดูหรู ดูแพง สมกับโอกาสพิเศษค่ะ 

ข้าวหุงกับถั่วแดงจัดเป็นอาหาร homemade ทำง่าย เตรียมไม่ยุ่งยากอะไรค่ะ สูตรที่ต๊ะทำวันนี้เป็นสูตรที่ใช้หม้อหุงข้าวนะคะ เพราะต๊ะเชื่อว่าหลายๆ บ้านคงไม่มีที่นึ่งข้าวเหนี่ยว เลยมีการใส่ข้าวจ้าวลงไปประมาณ 20-25 เปอร์เซ็นต์ เพื่อไม่ให้ข้าวแฉะ แต่ถ้ามีที่นึ่งข้าวก็ใช้ข้าวเหนียวอย่างเดียว ไม่ต้องผสมข้าวเจ้านะคะ ข้าวหุงกับถุั่วแดงโดยมากจะเสิร์ฟคู่กับอาหารหรูๆ สักหน่อย อย่างปลาแพงๆ เพราะเป็นอาหารสำหรับฉลอง แต่จริงๆ แล้วก็เป็นข้าวหุงปรุงรสที่เข้ากับอาหารได้หลากหลายนะคะ ลองเสิร์ฟกับปลาย่างง่ายๆ อย่าง แซลมอน บุรี หรือเมนูทอดๆ อย่าง ปลาหิมะทอดงา หรือไก่ทอดคาราอาเกะ เมนูบ้านๆ หน่อย แต่ก็เข้ากันนะคะ

ถ้วยตวงที่ใช้ตวงข้าววันนี้เป็นถ้วยตรงสำหรับตวงข้าวโดยเฉพาะ (แบบที่แถมมากับหม้อหุงข้าวน่ะค่ะ) ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าขนาดจะเท่ากับ หรือเล็กกว่า ใหญ่กว่า กับถ้วยตวงข้าวที่ใช้กัน ก็เลยจะรุะบุนํ้าหนักไว้ด้วยนะคะ จะได้ไม่สับสน รสชาติของข้าวหุงถั่วแดงเมื่อชิมครั้งแรกอาจจะถั่วๆ จืดๆ แต่เมื่อเราใส่ gomashio งาคั่วใส่เกลือลงไป มันจะอร่อยขึ้นอย่างประหลาด ถึงขนาดว่าหยุดไม่ได้เลยเชียว gomashio นี้นอกจากเป็น topping ของข้างหุงกับถั่วแดงแล้ว ยังใข้โรยข้าวธรรมดาเหมือนกับ ฟูริคาเกะ ใส่เบนโตะ ก็อร่อยนะคะ ต๊ะแปะรูปไว้ด้านล้างนะคะ ลองมองหากันดู

ข้าวที่หุงกับถุั่วแดงวันนี้เป็นข้าวเหนียวญี่ปุ่นนะคะ ซึ่่งรสชาติ ความนุ่ม กลิ่น ต่างจากข้าวเหนียวไทยอย่างมาก แทนกันไม่ได้อย่างสิ่นเชิงนะคะ ลองมองหาข้าวเหนียวญี่ปุ่นตามซุปเปอร์มาเก็ตใหญ่ๆ ดูนะคะ สนนราคาอาจจะไม่ถูก เพราะเป็นของมีนํ้าหนัก เวลานำเข้าก็ต้องเสียค่าขนส่งมาก แต่ซื้อมาชิมดูต๊ะรับรองว่าจะติดใจ ข้าวเหนียวญี่ปุ่นหอมนุ่มมาก หุงเสร็จแล้วทิ้งไว้ก็ไม่แข็ง ไม่กระด้าง ต่อให้ทิ้งไว้ในตู้เย็นหรือที่อากาศเย็น คนญี่ปุุ่นจึงนิยมทานข้าวเหนียวที่อุณหภูมิห้อง

ใครที่กำลังมองหาเมนูสุขภาพลองเมนูข้าวหุงผสมธัญพืชแบบญี่ปุ่นดูนะคะ ถั่วแดงเป็นพืชที่ให้โปรตีนสูงไม่แพ้เนื้อสัตว์เลย แถมยังไม่ส่งผลเสียใดๆ ต่อร่างกาย มีกากใยอาหาร ทานแล้วอื่มนานอยู่ท้อง มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ที่สำคัญอร่อยมาก

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรข้าวหุงกับถั่วแดง (Sekihan) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ข้าวเหนียวญี่ปุ่น  3 ถ้วย ( 540 กรัม)
ข้าวเจ้าญี่ปุ่น 1/2 ถ้วย (100 กรัม)
ถั่วแดง Azuki Beans  1/2 ถ้วย
gomashio (งาคั่วใส่เกลือ) 

วิธีทำ
1. แช่ถั่วแดงในนํ้าธรรมดา 2-3 ชั่วโมง หรือข้ามคืน
2.เทข้าวใส่อ่างผสม เทนํ้าลงไปเยอะๆ ล้างข้าวประมาณ 4-5 ครั้ง

3. ใส่นํ้าพอท่วมข้าว ขัดข้าวเบาๆ ใส่นํ้าเพิ่มแล้วเทนํ้าทิ้ง ทำซํ้า 4-5 ครั้ง
4. เทนํ้าทิ้งให้หมด เาข้าวในกระชอนพักไว้ประมาณ 30 นาที
5. ต้นถั่วในหม้อเล็กๆ ใส่นํ้าพอท่วม พอนํ้าเดือดเทนํ้าทิ้งให้หมด 
6. เทนํ้าใส่หม้อถั่วประมาณ 600 มล. นะคะ ต้มไฟอ่อนจนถุั่วสุก ถ้าเป็นถั่วใหม่ประมาณ 15 นาทีก็ใช้ได้ค่ะ ถ้าเป็นถั่วเก่าอาจจะเป็น 1/ 2 ชั่วโมง หรืออาจเป็นชั่วโมง ชิมดูนะคะ
7. พอถั่วสุก ตักถั่วขึ้นใส่ถ้วย รอให้นํ้าต้มถั่วเย็นสนิทแล้วเทใส่ถ้วยตวงให้ได้ 580 มล. ถ้าไม่ถึงเติมนํ้าลงไปนะคะ เสร็จแล้วเทนํ้าต้มถั่ว ใสหม้อหุงตามปกติ
8.พอข้าวสุกใส่ gomashio เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories