รากบัวผัดหมูสับ (Stir Fry Lotus Root with Ground Pork)

Wednesday, October 26, 2016

กลับมาอักครั้งนะคะกับเมนูไขมันน้อย พลังงานตํ่า แต่อิ่มอยู่ท้องเพราะเส้นใยอาหารเยอะมาก วันนี้ต๊ะได้รากบัวสดๆ มาตั้งใจว่าจะเอามาทอดกินเล่น แต่ก็เปลี่ยนใจมาทำเมนูสุขภาพแทน วันนี้ผัดใส่หมูสับนะคะ ถ้าใครจะเน้นสุขภาพมากกว่านี้ก็เปลี่ยนเป็นอกไก่สับ และรากบัวไม่ต้องปอกเปลือกก็จะได้ไฟเบอร์มากขึ้นอีก อิ่มแต่สบายท้องสุดๆ

ช่วงหลังๆ มีรีเควสขอเมนูสุขภาพเข้ามาค่อนข้างเยอะ แต่จะค่อยๆ ทยอยเอามาลงสลับกับเมนูทั่วๆ ไปนะคะ จริงๆ ยังมีอีกหลายอย่างที่ต๊ะอยากทำ อยากเอาเมนูมาลง อย่างเครืองดื่ม ขนมอบสไตล์ญี่ปุ่น แต่ก็ยังทำได้ไม่ครอบคลุมอย่างที่ต้องการสักเท่าไหร่

มาพูดถึงเมนูในวันนี้ดีกว่า รากบัวที่เป็นยอดนิยมในญี่ปุ่นอย่างนึงในญี่ป่นเลยนะคะ ทั้งผัด ตัม ทั้งทอด เป็นผักให้กากใยสูง นํ้าเยอะ มีฤทธิ์เย็น หาทานกันได้ตลอดทั้งปี ในญี่ปุ่นเองการปลูกหรือเก็บเกี่ยวรากบัวค่อนข้างลำบาก เพราะเป็นเมืองหนาว เวลาจะเก็บก็ต้องลงไปเก็บกันในนํ้า ใส่เสื้อกันนํ้า กันหนาว หลายชั้นมาก แต่ก็ยังเห็นคนทำไร่ (?) รากบัว กันอยู่ไม่น้อย อยู่ญี่ปุ่นต๊ะมีโอกาสได้กินรากบัวค่อนข้างบ่อย ต่างกับสมัยอยู่เมืองไทยที่จะได้กินก็เป็นรากบัวเชื่อมซะส่วนมาก ต๊ะจึงมีแค่สูตรอาหารญี่ปุ่น  ไม่เคยใช้รากบัวทำอาหารไทยสักที

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรรากบัวผัดหมูสับ (Stir Fry Lotus Root with Ground Pork) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
รากบัว 200 กรัม หั่นเป็นแว่นหนาประมาณ 3 มม.
หมูสับ 100 กรัม
ดาชิ 2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนชา
สาเก 1/4 ช้อนชา
มิริน 1/4 ช้อนชา
ขิงสับ 8 กรัม
นํ้าเปล่า 200 มล.
นํ้ามันนิดหน่อยสำหรับผัด 
วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่หมูสับและขิงลงผัดจนหมูสุก ปรุงรสด้วยดาชิ สาเก มิริน โชยุ 
2. จากนั้นใส่รากบัว ผัดเร็วๆ แล้วเติมนํ้า 200 มล. ปิดฝา รอให้นํ้าแห้งเกือยหมด รากบัวสุก จากนั้นเสิร์ฟได้ค่ะ .


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories