ปลาอาจิคาราอาเกะ (Aji no Karaage)

Saturday, November 19, 2016

สวัสดีวันเสาร์ค่ะ นานๆ ที่จะมาอัพเมนูใหม่ๆ ตอนช่วงสุดสัปดาห์ พอดีว่าวันพุธและวันศุกร์ที่ผ่านมาต๊ะไม่สบายนิดหน่อย เป็นหวัด มีอาการปวดหัวตอนเช้า ตอนคํ่่าๆ อาการไม่รุนแรงอะไรนะคะ แต่ก็ขอแว่บไปพักผ่อนเพราะช่วงนี้อากาศเริ่มเย็น ไม่อยากป่วยนานๆ เพราะชะล่าใจไปก็จะเป็นหนักได้ง่าย แต่ต๊ะก็คั้งใจไว้แล้วว่าจะมาอัพเมนูใหม่ๆ อาทิตย์นึงอย่างน้อย 2 ครั้ง วันนี้อาการดีขึ้นหน่อยก็เลยมานั่งทำได้ 

เมนูวันนี้เป็นปลาอาจิคาราอาเกะ เป็นปลาทอดกรอบปรุงรสที่เหมาะจะทำเป็นอาหารทุกมื้อ ถึงจะเป็นเมนูทอดๆ แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากเกินไปที่จะทำในช่วงเวลาเร่งด่วนนะคะ ต๊ะเคยทำคาราอาเกะมาหลายครั้งแล้ว ส่วนมากจะเป็นไก่ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ใช้ปลานะคะ ย้อนกลับไปดูเมนูเก่าๆ ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าต๊ะไม่เคยลงสูตรอาหารที่มีอาจิเป็นส่วนผสมหลักเลย เพราะเอาเข้าจริงๆ อาจิถือว่าเป็นปลาที่จับได้มากที่สุดอย่างนึงไม่ต่างจากซัมมะ หรือ ซาบะ แถมยังเป็นปลาที่หาซื้อได้ง่ายด้วยนะคะ ถ้าหาซื้ออาจิไม่ได้ อาจลองใช้ปลาทูหรือปลาสีกุนแทนนะคะ

เมนูนี้ใช้ส่วนผสมหลักน้อยมากๆ นะคะ ประกอบด้วย Men Tsuyu ซึ่งเป็นซอส เป็นเครื่องปรุง ไว้สำหรับทำนํ้าซุปโซบะทั้งร้อน และเย็น แต่ละสูตรอ่าจจะต่างกันบ้าง แต่ไม่มากค่ะ เป็นเครื่องปรุงอเนกประสงค์ซื้อหากันมาใช้รับรองว่าคุ้มค่ะ ต๊ะแปะลิงค์ไว้ด้านบนไว้ดูหน้าตากันนะคะ จริงๆ แล้วไม่ต้องซื้อออนไลน์ก็น่าจะได้ ถ้าอยู่เมืองไทยลองมาหาที่ฟูจิซุปเปอร์ หรือซุปเปอร์ขนาดใหญ่นะคะ

นอกจาก Men Tsuyu แล้วก็จะมีแป้งเค้กและแป้งมันค่ะ ก็น่าจะมีติดครัวกันแทบทุกบ้านอยู่แล้วนะคะ 

ช่วงหลังๆ มาต๊ะไม่ค่อยได้กินอาหารทอดเท่าไหร่ ทั้งออกไปซื้อหาและก็ที่บ้าน ก็ถนอมร่างกายบ้างนะคะ ถ้าทอดอาหารที่บ้านส่วนมากต๊ะจะใช้นํ้ามันคาโนล่า เพราะไม่เหม็นหืน ทนความร้อนได้สูง ไม่มีตอเลสเตอรอล กินแล้วจะรู้สึกว่าระบบสะอาด ไม่แน่นท้องเหมือนอาหารทอดในซุปเปอร์มาร็เก็ตนะคะ ตอนนี้นานๆ ทีก็ทำอาหารทอดๆ กินที่บ้านค่ะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรปลาอาจิคาราอาเกะ (Aji no Karaage) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
ปลาอาจิสด 2 ตัว
Men Tsuyu 4 ช้อนโต๊ะ
แป้งมัน 3 ช้อนโต๊ะ
แป้งสาลี (แป้งเค้ก 3 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. ผ่าท้องปลาเอาเครื่องในออก และแบะปลาออกนะคะ เวลาทอดจะสุกง่าย
2. วางปลาในอ่างผสม ใส่ Men Tsuyu แป้งมันและแป้งสาลีลงไป 

 3 ผสมเบาๆ ไม่ต้องคนให้แป้งละลายหมดนะคะ
 4.ตั้งกระทะให้นํ้ามันร้เน ใส่ปลาลงทอดค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories