ลิ้นวัวย่าง (Gyutan)

Wednesday, December 07, 2016


ลิ้นวัวย่างเป็นอาหารประจำถิ่นของเซนได บ้านเกิดของซาดาโอะ ในตัวเมืองเซนไดมีร้านชายลิ้นวัวย่าง หรือกิวตันในภาษาญี่ปุ่นมากมายหลายต่อหลายร้าน มีทั้งร้านหรูหน่อยมีเตาวางบนโต๊ะ มีอาหารข้างเคียงเสิร์ฟหลายอย่าง หรือแบบพื้นๆ มีข้าว ซุปหางว้ว และผักดอง โดยทั่วไปแล้วลิ้นวัวย่างมีขายกันอยู่ 3 รส คือรสเกลือ ซีอิ้ว และมิโซะ 

มีเพื่อนของต๊ะหลายคนที่กินเนื้อวัว แต่ไม่กล้ากินหาง ลิ้น หรืออวัยวะ เครื่องใน ต๊ะแนะนำว่าลองเป็นไส้กรอก แฮม หรือเบอร์เกอร์ที่ทำจากลิ้นก่อนก็ได้ค่ะ เมื่อชินแล้วค่อยอัพเลเวลมากินลิ้นวัวย่างก็ได้ ไส้กรอก แฮม หรือเบอร์เกอร์จากลิ้นนี้สามารถซื้อหากันได้ที่สถานีเซนไดนะคะ ต๊ะขอให้ลองสักครั้ง รับรองจะติดใจ ลิ้นวัวย่างรสชาติคล้ายแฮม แต่นุ่มเหนียวกว่าหน่อย และหอมกว่า อร่อยเหาะ

ข้าวที่ใช้เสิร์ฟคู่กับลิ้นวัวย่าง มักจะเป็นข้าวที่หงผสมกับข้าวสาลี เพราะเดิมทีลิ้นหรือเครื่องในวัวเป็นอาหหารสำหรับคนจน ที่ไม่สามารถหาซื้อเนื้อวัวที่มีราคาสูงกว่าได้ ถ้าใครเคยดูโอชินอาจจะพอจำได้ว่าบ้านโอชินนั้นก็หุงข้าวผสมกับข้าวสาลี หรือผสมกับมันฝรั่ง (ซึ่งมีราคาถูกกว่าข้าวสาร) เหมือนกัน ถึงตอนนี้ลิ้นจะไม่ใช่อาหารสำหรับคนจนอีกแล้ว แต่ร้านอาหารต่างๆ ก็ยังนิยมเสิร์ฟลิ้นวัวย่างกับข้าวที่หุงผสมกับข้าวสาลีอยู่ วันนี้ต๊ะก็ใช้ข้าวหุงผสมกับข้าวสาลีเหมือนกัน อร่อยดีมีประโยชน์ แถมประหยัดด้วยนะคะ

วิธีการเตรียมลิ้นวัวสำหรับย่าง ไม่ยุ่งยากอะไรนะคะ แค่นำลิ้นวัวมาเลาะพังผิดออกแล้วแล่เป็นชิ้นบางๆ ประมาณ 3 มล. แต่ปกติแล้วตามซุปเปอร์มาร์เก็ตจะแล่ลิิ้นวัวขายอยู่แล้ว ต๊ะไม่เคยซื้อลิ้นวัวมาแล่เองสักที เนื่องจากที่อพาร์ทเมนต์ที่ต๊ะอาศัยอยู่ไม่อนุญาตให้จุดไฟในบ้าน ต๊ะใช้กระทะไฟฟ้าอุปกรณ์คู่ใจที่ต๊ะใช้ทำเมนุย่างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นปลาหมึกย่าง ปลาย่าง ถึงจะไม่ได้บรรยากาศเท่าเตาถ่าน แต่รสชาตินั้นก็อร่อยพอตัวค่ะ 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรลิ้นวัวย่าง (Gyutan) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ลิ้นวัวสไลด์ 250 กรัม
โชยุแบบเค็มน้อย 1.5 ช้อนโต๊ะ ถ้าไม่มีหรือหาไม่ได้ก็ใช้แบบธรรมดาได้ค่ะ
เกลือ 1/4 ช้อนชา
พริกไทย 1/8 ช้อนชา

วิธีทำ
1. ผสมโชยุกับเกลือ และพริกไทยในถ้วยเล็กๆ 
2. ย่างลื้นวัว ระหว่างย่างก็ใช้แปรงจุ่มส่วนผสมในข้อ 1 ทาให้ทุั่ว หรือถ้าไม่มีแปรงจะใช้วิธีหมักลิ้นวัวก่อนนำมาย่างก็ได้นะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories