เบนโตะหน่อไม้ผัดหมูสับ (Stir Fry Bamboo Shoot Bento)

Saturday, January 28, 2017

ก่อนจะพูดถึงเมนูที่ใส่เบนโตะวันนี้ ขอนอกเรื่องไปคุยเรื่องเที่ยว เรื่องโรงแรมหน่อยนะคะ ที่จริงแล้วต๊ะกะว่าจะรอให้โพสต์เรื่องท่องเที่ยวก่อนแล้วค่อยมาเล่าสู่กันฟัง แต่กลัวว่าจะลืมซะก่อน เพราะช่วงหลังต๊ะไม่ค่อยได้ออกทริปเท่าไหร่ ถ้าได้ออกส่วนมากก็จะเขียนลงเว็บอื่น ซึ่งกว่าจะได้วนมาเขียนเรื่องเที่ยวอีกก็คงสักพัก ขอเล่าแทรกไปกับเรื่องอาหารแล้วกันนะคะ

เมื่ออาทิตย์ก่อนต๊ะมีโอกาสไปเจอเพื่อนคนนึงที่มาเที่ยวโตเกียว โดยเพื่อนนัดให้ไปเจอที่่โรงแรม ย่าน Iriya ชื่อของโรงแรมมีคำว่าอาซากุุสะต่อท้าย เพื่อนเลยเดาว่าอยู่ใกล้วัดเซนโซจิ แต่ความจริงก็คือมันไกลมาก และต้องเดินเข้าซอยเล็กๆ ที่ชวนหลง ขวนงง บอกตรงๆ สำหรับนักท่องเที่ยวคง 30 นาที่เป็นอย่างเร็ว และที่พีคจริงๆ คือโรงแรมอยู่ไกลจากสถานีอิริยะมาก ในเว็บไซต์โรงแรมบอก 15 นาที แต่เดินจริงเกือบ 40 นาที ทั้งๆ ที่ไม่ได้หลงทางเลย แต่เป็นถนนที่เดินยาก ระหว่างทางมีจุดสังเกตน้อย ไปลำบากแม้แต่กับคนญี่ปุ่นเอง ไม่ต้องบอกก็น่าจะเดาได้นะคะ เพื่อนต๊ะหลงทางค่ะ หลงทุกครั้งที่เดินออกจากโรงแรม และไปการหลงที่มืดมนมาก อากาศก็หนาว จะถามทางใครก็ไม่มีใครรู้จักเพราะเป็นโรงแรมเล็กๆ ยังดีที่พักแค่คืนเดียว 

อีกอย่างย่านอิริยะไม่ใช่ย่านที่น่าเดินเล่น หรือมาพักผ่อนสักเท่าไหร่ ก่อนออกจากบ้านซาดาโอะพูดแล้วพูดอีกให้ระวังตัว เพราะเดิมย่านอิริยะเป็นที่พักคนงาน ไม่เชิงว่าเป็นย่านที่อยู่อาศัย เพราะทุกเช้าจะมีรถโรงงานมารับ ตกคํ่ารถโรงงานมาส่ง เป็นเหมือนชุมชนแออัดของโตเกียว ตอนนี้บรรยาหาศอาจดีขึ้นบ้าง มีโรงเรียน มีคนอยู่อาศัยมากขึ้น แต่รวมๆ ยังน่ากลัว โฮมเลสเยอะ คํ่าลงจะเงียบหน่อย คนเดินถนนมีแต่ผู้ชายตัวใหญ่ๆ คนต่างถิ่นอย่างต๊ะเดินตัวลีบทีเดียว

ต๊ะขอไม่บอกชื่อโรงแรมนะคะ เพราะจริงๆ นอกจากความไกลแล้ว โรงแรมก็ไม่ได้ทำอะไรผิด เอาเป็นว่าถ้าอยากพักโรงแรมย่านอาซากุสะจริงๆ ก็เลือกโรงแรมเดินได้จากสถานีอาซากุสะ 5-10 นาทีนะคะ จะได้ไม่พลาด 

เอาล่ะค่ะ มาพูดถึงเมนูวันนี้ดีกว่า อาหารหลักสำหรับใส่เบนโตะกล่องนี้เป็นผัดหน่อไม้ค่ะ หน่อไม้ที่วางขายในญี่ปุ่นส่วนมากจะเป็นแบบต้มแล้ว หั่นเป็นชื้นพอคำใส่ในถุงใส หรือแบบหั่นเป็นเส้นขนาดเท่าก้านไม้ขีด คนญี่ปุ่นเอาไปทำอะไรต๊ะไม่รู้ แต่ต๊ะชอบเอามาทำซุปหน่อไม้ค่ะ สะดวกมากเลย ส่วนหน่อไม้สด นานๆ จะมีมาขายสักที และราคาแพงจนไม่กล้าหยิบ วันนี้ต๊ะใช้แบบต้มแล้วนะคะ 

ตามมาดูสูตรหน่อไม้ผัดหมูสับที่ต๊ะทำใส่เบนโตะกันดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หน่อไม้ต้ม 150 กรัม
หมูสับ 150 กรัม
ขิงขูด 1 ช้อนชา
ดาชิ 200 มล.
มิริน 2 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 2 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้ามัน 1 ช้อนโตีะ
วิธีทำ
1 ใส่นํ้ามันลงในกระทะ ใ่ส่หมูสับลงผัด ตามด้วยขิง ดาชิ โชยุ สาเก มิริน ผัดไปจนนํ้าเกือบหมอ ทิ้งให้เย็นแล้วค่อยเอาใส่เบนโตะนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories