ซุปข้นหอยนางรม (Oyster Chowder)

Sunday, February 05, 2017

นับไปนับมาต๊ะอยู่ญี่ปุ่นได้ปีที่ 6 แล้วนะคะ ช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ของใช้หลายอย่างเริ่มเสีย อะไรที่ซ่อมได้ต๊ะก็เอาไปซ่อมไว้ก่อน กะว่าจะยีดระยะเวลาการใช้งานไปให้นานที่สุด เพราะค่าครองชีพสูงอย่างที่รู้กันนะคะ และของบางอย่างต้องเสียค่าทิ้งด้วย เวลาซื้อก็คิด เวลาทิ้งก็คิดแล้วคิดอีก

เมื่ออาทิตย์ก่อนต๊ะเอาร้องเท้าคัทชูไปซ่อมมาค่ะ ก็จะขอเล่าให้ฟังนะคะ เผื่อมาเที่ยวแล้วเกิดรองเท้าคู่ใจป่วย จะได้ลองเอาไปซ่อมกัน จริงๆ รองเท้าต๊ะก็ไม่ได้ขาด ไม่ได้เปิด แต่เดินเยอะพิ้นยางหาย กินส้นรองเท้าไปนิดนึง ต๊ะเลยเอาไปเติมส้น นอกจากอยากประหยัดแล้ว ต๊ะยังเสียดายเพราะชอบดีไซน์ ชอบสี ชอบทรง ยังหาคู่ใหม่ที่ถูกใจไม่ได้ เลยเอาไปซ่อมที่ร้าน Mister Mint ซึ่งเป็นร้านซ่อมรองเท้า ทำกุญแจเหมือนๆ กับที่ไทย

พอเอารองเท้าไปร้าน พนักงานก็จะประเมินความยากก่อน บอกกับต๊ะว่าน่าจะยากอาจจะต้องเลาะแผ่นยางออกหมด แล้วแปะแผ่นใหม่ ต๊ะก็บอกไปว่ายังไงก็ได้เพราะใช้มานานแล้ว ใช่ต่ออักสักปี หรือ 4-5 เดือน ก็โอเค เสร็จแล้วแจ้งราคา โดนไป 1790 เยน หรือประมาณ 600 บาท สะดุ้งเลยเหมือนกัน แต่ยอมค่ะ แต่พอตอนรับรองเท้าพนักงานบอกว่า เอาอย่างนี้แล้วกันจะหาแผ่นยางมาเสริมเฉพาะช่วงส้นที่หายไป น่าจะซ่อมได้ง่ายกว่า ที่จริงต๊ะไม่ได้สนใจรายละเอียดอะไร ก็แล้วแต่ช่าง เพราะยังไงเค้าก็รูู้มากกว่า

พอมารับรองเท้าช็อคมาก คือซ่อมเนี๊ยบ ละเอียดมาก คือลายที่ส้นรองเท้าก็เก็บไว้ครบ ดูแทบไม่ออกเลย แผ่นยางที่เอามาใส่ก็ใช้เท่าที่จำเป็น เรียกว่าเก็บของเก่าไว้ให้มากที่สุุด ไม่มีรอยเย็บ ไม่มีรอยตุะปู ถือว่าราคาที่จ่ายไปไม่แพงสำหรับคุณภาพงานระดับนี้ แนะนำเลยนะคะ ไม่กี่ชั่วโมงก็เสร็จ

เอาล่ะค่ะ มาเข้าเรื่องอาหาร เมนูวันนี้ดีกว่านะคะ วันนี้ทำซุปข้นหอยนางรมค่ะ ช่วงนี้หอยนางรมเยอะ ตัวใหญ่ สดและราคาไม่แพง น่าจะเป็นฤดู ปกติแล้วถ้าซื้อหอยนางรมต๊ะจะเอามาชุบเกล็ดขนมปังทอดตลอด ต๊ะไม่ค่อยกินสด และไม่ค่อยทำเมนูอะไรใหม่ๆ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกนะคะ ลองเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง ซุปข้นวันนี้ทำง่ายใช้เครื่องปรุงไม่มาก ถ้าหาหอยนางรมสดๆ ได้ แนะนำให้ลองทำกันดูนะคุะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสููตรซุปข้นหอยนางรม (Oyster Chowder) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
พอยนางรมแกะเปลือก 200 กรัม
หอมใหญ่ 1/2 ลูก (130 กรัม)
แครอทปอกเปลือกหั่นเต๋า 70 กรัม
มันฝรั่งปอกเปลือกหั่นเต๋า 130 กรัม
เนย 40 กรัม
แป้งสาลี 3 ช้อนโต๊ะ
นมสด 8 ช้อนโต๊ะ
 whipping cream 200 มล
ไวน์ขาว 80 มล
นํ้าเปล่า 400 มล
ซุปก้อนคนอร์ 2 ก้อน
เกลือ พริกไทย เล็กน้อย

นํ้าเกลือ 3 เปอร์เซ็นต์ (นํ้าเปล่า 1000 มล ต่อเกลือ 30 กรัม) สำหรับล้างหอยนางรม

วิธีทำ
1. แช่หอยนางรมในนํ้าเกลือประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพื่อให้หอยคายดินออกนะคะ นอกจากนํ้าเกลือจะข่วยเรื่องความสะอาดแล้ว ยังช่วยไม่ให้หอยดูดนํ้าระหว่างที่แช่ทำความสะอาดด้วยค่ะ เสร็จแล้วใช้มือหยืบหอยออกมาทีละตัวซับด้วย paper towel 
 2 เสร็จแล้ววางหอยในหม้อใส่ไวน์ขาวลงไป ต้มหอยพอสุก เทไวน์ทิ้งไปค่ะ
 3 ผัดหอมใหญ่ มันฝรั่ง แครอทกับเนยให้นิ่ม เสร็จแล้วใส่แป้งสาลี ผัดๆ
 4 ใส่นํ้าเปล่าและคนอร์ลงไป ต้มจนผักสุกนิ้มดี จากนั้นเติมนมและวิปปิิ้งครีม
 5 ใส่หอยลงไป ต้มไฟอ่อนๆ พอให้นํ้าข้น เสร็จแล้วปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย

ลองทำกันดูนะคะ
  

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories