ซูชิแฟนซีดอกซากุระ (Fancy Maki Sushi)

Thursday, April 27, 2017

มาเก็บความงามของซากุระไว้ในจานอาหารกันดีกว่านะคะ ใครที่ตามอ่าน nipponkitchen มานานจะรุ้ว่าต๊ะไม่ใช่คนที่ทำซูชิแฟนซีเท่าไหร่ เพราะโดยส่วนตัวต๊ะว่าถ้าพูดถึงเรื่องรสชาติแล้วสู้มากิซูชิทั่วๆ ไปไม่ค่อยจะได้ เพราะใช้สาหร่ายมากกว่าปกติและไม่ค่อยมีส่วนผสมที่เป็นโปรตีน เช่น ทูน่า ไข่หวาน หรือปู เหมือนมากิซูชิธรรมดา แตนานๆ ทีก็ทำบ้างเพื่อสร้างบรรยากาศสนุกๆ บนโต๊ะอาหาร

แค่อีกไม่นานต๊ะต้องไปออกอีเว้นท์ที่ Tokyo Big Sight และนี่เป็นหนึ่งในเมนูที่ต๊ะจะสาธิตนอกจากโอโคโนมิยากิ ค่ะ จริงๆ แล้วต้องบอกว่าคนที่ชำนาญด้านนี้ในญี่ปุ่นมีมากกว่าต๊ะมีมากมายนัก แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่างทำให้ต๊ะได้งานนี้มา และหนึ่งในนั้นน่าจะเป็นโชคชะตา

ซูชิแฟนซีวันนี้เป็นแบบเบสิคนะคะ เป็นรูปดอกซากุระ ทำไม่ยากนะคะ ต๊ะเองก็พึ่งทำเป็นครั้งที่สอง อยากให้ลองทำกันดู แม้ว่าครั้งแรกๆ จะออกมาไม่สมบูรณ์แบบ แต่ฝึกๆ ไป ก็จะคล่องขึ้นเองและก็จะสวยขึ้นเรื่อยๆ ด้วยนะคะ วันนี้ต๊ะใช้สีชมพูจากซากุระเด็นบุ  นะคะ ถ้าสะดวกก็ลองหาซื้อหรือทำตามลิงค์กันดู แต่ถ้าไม่จะใช้สีผสมอาหารก็ไม่ผิดกติกา แต่ถ้าเป็นแบบผงจะดีกว่านํ้าให้สีชัดกว่า โดยที่ไม่ทำให้ข้าวแฉะ

เด็นบุค่อนข้างหวาน ถ้าไม่ชอบหวานเปลี่ยนเป็นทาราโกะ (ไข่ปลาค็อด) แทนนะคะ

วันนี้ต๊ะไม่ได้ทำคลิปนะคะ เพราะยังไม่ค่อยมีเวลา จริงๆ อธิบายธรรมดาอาจจะพอเห็นภาพ แต่ถ้าอยากดูคลิป มีคนทำไว้นะคะ ตามลิงค์เข้าไปดูได้เลยค่ะ เก่งกว่าต๊ะอีก

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรซูชิแฟนซีดอกซากุระ (Fancy Maki Sushi) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
สาหร่ายแบบแผ่น
ข้าวซูชิ (สำหรับสวนที่เป็นสีขาวนะคะ)
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก (ผสมกับซากุระเด็นบุให้เป็นสีชมพูมุ้งมิ้งนะคะ) ประมาณ 150 กรัม
แครอทสด เหลาให้กลมๆ ความยาวให้พอดีนะคะ
เห็ดหอมหั่นบางๆ ต้มกับดาชิ โชยุ มิริน และนํ้ตาล ให้รสออกหวานๆ เค็มนะคะ 

วิธีทำ
1. แบ่งสาหร่ายออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน หลังจากนั้นแบ่งสาหร่ายทั้ง 2 แผ่น ออกเป็น 3 ส่วน จะได้สาหร่ายแผ่นเล็กๆ ทั้งหมด 6 แผ่น เราจะทำกลีบซากุระกัน ใช้แค่ 5 ค่ะ อีกอันก็เอาเข้าปากไป 
2. จากนั้นใช้มือหยิบข้าวประมาณ 30 กรัม วางบนสาหร่ายตรงกลาง แล้วห่อค่ะ ไม่ต้องให้กลมมากก็ได้ เอาเป็นรูปหยดนํ้าตา ทำจนครบ 5 กลีบ
3. แบ่งสาหร่ายออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน  วางกลีบดอกไม้ลงไป 3 กลีบ แล้ววางแครอทไปตรงกลาง  ม้วนให้แน่นพอประมาณ มันจะติดกันเอง แต่ถ้าไม่ติดเอาข้าวแปะๆ ไปหน่อย โอเคได้ดอกไม้กันแล้วนะคะ
4. แบ่งสาหร่ายเป็น 2 ส่วน แล้ววางเห็ดลงไป ห่อให้เป็นแผ่นบางๆ ตรงนี้ทำเป็นกิ่ง ถ้าไม่ทำจะข้ามไปก็ได้นะคะ 
5. แบ่งสาหร่ายออกเป็น 2 ส่วนเท่าๆ กัน เสร็จแล้วเอาข้าวมาแปะต่อกันให้เป็นแผ่นยาวๆ นะคะ เสร็จแล้วใช้มือหยิบข้าวแล้ววางบนสาหร่าย เกลี่ยให้ทั่วแผ่น 
6. เสร็จแล้วม้วน แล้วหั่น 



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories