หมูสับผัดมิโซะ (Minced Pork Stir Fry with Miso)

Wednesday, May 24, 2017

ช่วงนี้อากาศที่โตเกียวตลกๆ นะคะ ใส่เสื้อแขนสั้นแลัวหนาว ใส่แขนยาวแล้วร้อน อากาศอุ่นขึ้นจนเกิอบร้อน แดดจัด สว่างไสวทั้งวัน แต่ลมแรงและเย็นมาก ลมพัดแต่ละครั้งต้องยกมือกอดอก หนาวมากแต่ก็ไม่หนาวถึงขนาดต้องใส่เสื่อกันหนาว พูดถึงลมในญี่ปุ่นแล้ว มีความรุนแรงต่อความรู้สึกต๊ะมากในช่วงแรกๆ เพราะนอกจากจะพัดแรงแล้วยังมีเสียงดังหวืดๆ เหมือนในหนังสยองขวัญไม่มีผิด และบ้านญี่ปุ่นร้อยทั้งร้อยไม่ค่อยเก็บเสียง ลมพัดหวัวๆ น่าหวั่นใจว่ามันจะเป็นพายุรึเปล่า ส่วนประตูกระดาษที่ต๊ะว่าสวยนักสวยหนามันไม่สามารถกันความเย็นและเสียงลมได้เลย มาใหม่ๆ ลมพัดที่แทบจะต้องไปกอดโคชิ แต่เอาจริงๆ ต๊ะก็กลัวเหมือนกัน

นอกจากลมแล้วช่วงนี้จนถึงเดือนมิ.ย. จัดเป็นช่วงฝนเยอะ จริงๆ ในญี่ปุ่นไม่มีหน้าฝนอย่างเป็นทางการเหมือนไทยนะคะ แต่ด้วยความที่ช่วงนี้ฝนตกถี่ หลายๆ คนก็เรียกช่วงนี้ว่าหน้าฝน ฝนญี่ปุ่นไม่ค่อยเหมือนเมืองไทย ให้ตกแรงแบบฟ้ารั่วแบบนั้นต้องพายุเข้า ส่วนมากจะตกไม่แรง แต่ถ้าวันไหนได้ตกมักจะตกทั้งวัน หน้าฝนดูเป็นช่วงเวลาที่น่าเบื่อสำหรับการท่องเที่ยว แต่ก็มีอย่างหนึ่งที่ต๊ะชอบ นั่นคือดอกไฮเดรนเยียที่จะออกดอกบานสะหรั่งในช่วงนี้

ไฮเดรนเยียเป็นดอกไม้ที่ดูสดใส ร่าเริง ดูอ่อนโยน แต่ไม่อ่อนแอ บานทนมาก จะฝนตกจะลมแรงก็ไม่ร่วงไม่หล่น หลังฝนตกถ้าไม่ได้ทำอะไรต๊ะมักจะออกไปดูดอกไฮเดรนเยียที่มีหยดนํ้าเกาะ ชอบได้บรรยากาศดี 

วกมาที่เมนูวันนี้นะคะ หมูสับผัดมิโซะเป็นหนึ่งในเมนูที่ทำง่าย อร่อย และประหยัด ต๊ะอยากเอามาลงเพราะเชื่อว่านอกจากทำซูปแล้ว หลายๆ คนอาจจะนึกไม่ออกว่าจะเอามิโซะไปทำอะไรได้อีก มิโซะกระปุกนึงก็ไม่น้อย เก็บไว้ได้นานก็จริง แต่ถ้าทำแต่ซุปอย่างเดียวก็ใช้ไม่ทัน 

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรหมูสับผัดมิโซะ (Minced Pork Stir Fry with Miso) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 

ส่วนผสม
หมูสับ 400 กรัม
ขิงขูด 2 แว่น
ต้นหอมซอย 1/2 ต้น
นํ้ามันหอย 3 ข้อนโต๊ะ
สาเก 3 ช้อนโต๊ะ
มิริน มิโซะ นํ้าตาล อย่างละ 2 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ

นํ้ามันสำหรับผัด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
1. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่หมูลงผัดพอสุก จะเริ่มเห็นว่านํ้ามันจากหมูเริ่มออกมา ใช้ paper towel ซับออก เพื่อสุขภาพนะคะ
2. เสร็จแล้วปรุ่งรสด้วยสาเก มิริน มิโซะ นํ้าตาล นํ้ามันหอยนะคะ ผัดให้เข้ากัน จนนํ้าลดลงและหมูเปลี่ยนเป็นสีนํํ้าตาลเข้ม 
3. ใส่ขิงขูด ต้นหอมซอย งาขาว ผัดเร็วๆ เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

2 comments

  1. สูตรตามนี้เลยค่ะ ลองทำแล้ว อร่อยมาก
    ขอบคุณนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ยินดีค่ะ ขอบคุณสำหรับคำติชมนะคะ

      Delete

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories