บลูเบอร์รี่สโคน (Blueberries Scones)

Sunday, October 08, 2017


เมื่อคืนตอนประมาณเที่ยงตืนมีแผ่นดินไหว แรงระดัยบ้านไหวไปมา กินเวลานานประมาณ 3-4 นาที อย่าถามเลยว่าเป็นครั้งที่เท่าไหร่ตั้งแต่อยู่ญี่ปุ่นมา เพราะต๊ะก็ไม่ได้นับเหมือนกัน จะว่าชินก็ไม่เชิงนะ แต่ต๊ะก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไร ไม่ได้วิ่งเข้าห้องนอน วุ่นวายหาผ้านวมมาคลุมหัวเหมื่อนตอนย้ายมาใหม่ๆ ได้แต่มองหน้าซาดาโอะแล้วคุยกัน เออแผ่นดินไหวแรงนะรอบนี้ แล้วก็แยกย้าย

ตอนแผ่นดินไหวใหญ่ปี 2011 หลายคนคงคิดว่าต๊ะบ้าหรือเปล่าที่ยังอยู่ญี่ปุ่นต่อ ไม่ได้คิดย้ายกลับไทย ทั้งๆ ที่จะย้ายกลับก็ไม่ได้ยากเพราะซาดาโอะพูดไทยได้ ต๊ะจะย้าหรือเปล่าก็ไม่ชัวร์แต่ไม่ค่อยจะกล้วหรือหวั่นไหวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติสักเท่าไหร่ เพราะอยู่ที่ไหนก็พบเจอได้ไม่ต่างกัน จริงอยู่ที่ญี่ปุ่นอาจจะโดนบ่อยกว่าที่อื่น แต่เมื่อโดนบ่อยแน่นอนว่าการจัดการอะไรต่างๆ ก็ดีมีมาตรฐานสูงตามสไตล์ประเทศพัฒนาแล้ว และอีกอย่างโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่ๆ แบบนั้น ไม่ได้ม่ีบ่อย อาจจะมาอีกที 50 หรือ 60 ปีหลังจากนี้ ซึ่งแน่นอนว่าตอนนั้นต๊ะน่าจะไปเกิดใหม่เป็นที่เรียบร้อย

วันนี้มานำเสนอเมนูขนมอบ จริงๆ ไม่ใช่ทางที่ต๊ะสันทัดนักนะคะ ถ้าไล่กลับไปดูรูปเมนูในหมวดนี้จะเห็นรูปเห่ยๆ เต็มไปหมด แต่แน่นอนว่าต๊ะไม่ได้ลบ และไม่ค่อยได้กลับไปแก้รูปอะไรเท่าไหร่ เพราะตอนที่เริ่มเขียน blog ก็เริ่มทำทั้งๆ ที่ยังทำอาหารไม่ค่อยจะเป็น เวลาเห็นอะไรที่มันไม่สมบูรณ์แบบก็รู้สึกธรรมดา ถ้าเวลามีก็ฝึกฝน ถ้าทำได้ดีขึ้นก็ค่อยหารูปมาแปะใหม่

แต่เมนูวันนี้ง่ายมากค่ะ ง่ายสะท้านโลก เป็นขนมอบที่ง่ายที่สุดตั้งแต่ทำขนมมา ทำครั้งแรกก็สวยเลย (ขนมนะ ไม่ใช่คนเขียน) มันคือสโคนค่ะ มันง่ายเหนือความคาดหมายมาก เพราะที่โตเกียวขายกันไม่ถูกนะคะชิ้นนึงอย่างเบาๆ ก็ 200 - 250 เยน ฉะนั้นต๊ะจึงคิดว่ามันควรมีหลายขั้นตอนประมาณนึง ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย มันง่าย ไม่มีความซับซ้อน อร่อยเกินคุ้ม เป็นเมนูขนมอบที่เหมาะกับคนที่พึ่งหัดทำขนมอบครั้งแรก ขอรับรองด้วยเกียรติของคนทำขนมไม่ค่อยเป็นเหมือนกันว่าทำง่าย ไม่มีขั้นตอนไหนที่จะเปิดโอกาสให้คุณได้พลาด ลองเลยค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรบลูเบอร์รี่สโคน (Blueberries Scones) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วย
นํ้าตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ
ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ (แลดูเยอะแยะ แต่เชื่อเถอะค่ะต้องใช้เท่านี้จริงๆ)
เนย 115 กรัม
เกลือ 1/4 ช้อนชา
นมสด 70 มล.
ไข่ไก่ขนาดกลาง 1 ฟอง ตีให้เข้ากัน
วนิลา 1 ช้อนชา
บลูเบอร์รี่สด 1 ถ้วยตวง
ไข่แดง 1 ฟอง + นมสด 1 ช้อนชา ตีให้เข้ากัน สำหรับทาหน้าขนมก่อนอบนะคะ

วิธีทำ
1. ร่อนแป้ง เกลือ นํ้าตาล ผงฟู เข้าด้วยกัน 
2. หั่นเนยเป็นก้อนสี่เหลี่ยมเล็กๆ ขนาดประมาณ 1 ซม.ใช้ปลายนิ้วขยุ้มเบาๆ จนเนยเข้ากับแป้ง ไม่มีเหลือเป็นก้อนใหญ่ๆ จะได้ส่วนผสมที่มีลักษณะเหมือนเกล็ดขนมปังร่วนๆ 
 3. ทำบ่อตรงกลาง เทไข่ลงไป ใช้มือผสมต่อ ใส่ถุงมือพลาสติกก็ดีนะคะ มือไม่เลอะ
 3. จากนั้นค่อยๆ เทนมสดลงไปค่ะ ค่อยๆ ใช้มือผสมให้เข้ากันนะคะ ระวังอย่าใส่นมสดรวดเดียวส่วนผสมอาจจะเหลวไปนะคะ (แต่ก็แก้ไขไดด้วยการเพิ่มแป้งนะคะ)
 4. ผสมจนแป้งเข้ากันพอรวบได้ เทบลูเบอร์รี่ลงไป ผสมเบาๆ ให้เข้ากัน ใช้ cling film ปิด พักไว้ 30 นาที
 5. อุ่นเตาอบที่ 200 องศาเซลเซียส โรยแป้งให้ทั่ว บางๆ ก็พอนะคะ เสร็จแล้วใช้ rolling pin คลึงส่วนผสมในข้อ 4 ให้หนาสัก 1.5 ซม. เสร็จแล้วใช้พิมพ์ขนาด 2 นิ้ว กด จะได้ประมาณ 12 ชิ้นนะคะ เสร็จแล้วเอาเข้าเตาอบประมาณ 15-20 นาที จนสุกเหลืองดี เสิร์ฟร้อนๆ ค่ะ

ถ้าทำแล้วมีเหลือ จะอุ่นให้อุ่นด้วย oven toaster อร่อยกว่าไมโครเวฟนะคะ ลองทำกันดูค่ะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories