ยำสาหร่ายพวงองุ่น (Grape Seaweed Salad)

Tuesday, October 24, 2017

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาต๊ะมีโอกาสไปทำบุญ ทอดกฐิน ที่วัดอิ่มบุญธัมมาราม เป็นวัดไทยตั้งอยู่ Ome ชายขอบของกรุงโตเกียว เป็นย่านบรรยากาศดีรายล้อมด้วยขุนเขา ด้านหลังวัดมีลำธารไหลผ่าน ร่มรื่นมาก ตัววัดเป็นอาคารที่ดัดแปลงมาจากบ้านหลังเก่า ถึงจะตั้งอยู่คิดถนนแต่ก็เงียบสงบ อันนี้อาจจะเป็นเพราะรถที่วิ่งส่วนมากเป็นรถไฮบริดก็ได้นะคะ 

ต๊ะถือว่าตัวเองเป็นคนไกลวัด ไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปทำบุญสักเท่าไหร่ กฐินครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบเกิน 20 ปี นับว่านานนานจนทีแรกไม่กล้าบอกเดี๋ยวจะเดาอยายุกันได้ ได้มาวัดหลังจากห่างหายไปนาน ก็ไม่รู้สึกแปลกแยก แต่กลับสุขกาย สุขใจอย่างที่นึกไม่ถึง บรรยากาศโดยรวมไม่ต่างจากงานกฐินที่เคยไปตอนอยู่ไทย คนแก่นุ่งซิ่นสวยๆ คาดเข็มขัดเิงน เข็มขัดทอง เออ แต่ไม่มีใครเคี้ยวหมากนะคะ มันดูอยอุ่นและคุ้นเคย ไม่ได้รู้สึกอยางนี้นานมากเหลือเกิน 

อาหารในโรงทานอร่อยมาก ต๊ะให้ห้าดาวทั้งในเรื่องหน้าตาและรสชาติที่ไม่เพี้ยนไปจากอาหารที่กินที่ไทยเลย..ไม่แม้แต่น้อย บางอย่างบางเมนูต๊ะงงเลยว่าทำได้ยังไงในญี่ปุ่น ลอดช่องกะทิสด  แกงเผ็ดใส่มะเขือเปราะ ขนมจีนราดแกงสารพัดสารพัน อากาศรอบตัวอุบอวลไปด้วยกลินเครื่องเทศสด อาหารรสชาติดีจนต้องเติมแล้วเติมอีกถึง 4 รอบ ซาดาโอะยังติดใจ (ถึงซาดาโอะจะเป็นคนญี่ปุ่นแต่ก็เคยอยู่ไทยนานกว่า 10 ปี เรื่องอาหารไทยพอไว้ใจได้นะคะ)

กลับมาเข้าเรื่องอาหารวันนี้ดีกว่า เมนูวันนี้คือยำสาหร่ายพวงองุ่น จริงๆ เป็นอาหารหน้าร้อนนะคะ เราจะไม่เห็นวางขายในช่วงนี้ แต่ที่ต๊ะได้มาเป็นแบบบรรจุกล่องใส่ถุงซิปพร้อมกับนํ้าทะเล เก็บไว้ได้นาน แกะจากกล่องยังดูสดใสอยู่ แต่ก็จะเค็มกว่าแบบที่เก็บสดๆ มาขายก็ตามนะคะ จริงๆ แล้วสาหร่ายพวงองุ่นเป็นอาหารประจำถิ่นของจังหวัดโอกินาว่า ตั้งอยู่มา 7-8 ปี ต๊ะเคยเห็นขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตแถวบ้านแค่ครั้งเดียว สาหร่ายที่ใช้วันนี้ต๊ะได้มาจากงานโอกินาว่าแฟร์ งานแฟร์เล็กๆ ที่จัดในห้างแถวบ้าน ซึ่งงานแฟร์ลักษณะนี้มีบ่อยๆ แต่ของโอกินาว่ามาก็นานานทีปีหน นอกจากสาหร่ายพวงองุ่นต๊ะยังซื้อโอกินาว่าโซบะแบบกึ่งสำเร็จรูปมาด้วย บอกเลยว่าแทบหมดตัว

ปกติแล้วสาหร่ายพวงองุ่นจะเสิร์ฟสดๆ กับเลมอนและใบชิโสะ ลองชิมดูก่อนได้นะคะว่าชอบหรือเปล่า ถ้ารสชาติยังไม่ถูกใจจะมาทำเป็นยำสาหร่ายก็แล้วกันนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรยำสาหร่ายพวงองุ่นที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
สาหร่ายพวงองุ่น 200 กรัม
นํ้ามันงา 1 ช้อนโต๊ะ 
นํ้าตาล 1/2 ช้อนชา
Rice Vinegar 1 ช้อนโต๊ะ
งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ
พริกป่นญี่ปุ่น 1 ช้อนชา
หอมแดงซอย 1 หัว

วิธีทำ
1. นําส่วนผสมของซอสทั้งหมดเทรวมกันในอ่างผสม คนให้นํ้าตาลละลาย แล้วใส่สาหร่ายลงไปค่ะ เสร็จแล้วจะเสิร์ฟทันที หรือจะแช่ตู้เย็นทิ้งไว้สัก 1-2 ชั่วโมง (จะอร่อยขึ้นอีก) ก็ได้ค่ะ 

ปล. ต๊ะไม่มีภาพยำส่าหร่ายตอนทำเสร็จนะคะ พอดีแสงไม่พอ

ลองทำกันดูนะคะ





You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories