คุกกี้ชอร์ตเบรดแบบคลาสสิค (Classic Scottish Shortbread)

Thursday, February 15, 2018


ต๊ะเป็นคนชอบคุกกี้มากกว่าขนมปังหรือเค้ก เพราะทำง่ายกว่าเป็นส่วนมาก เก็บง่ายแค่เอาใส่ขวดหรือใส่กล่องปิดฝา จะไม่แช่เย็นก็ยังเก็บได้หลายวัน เวลากินก็ง่ายใช้มือหยิบ (แฮ่ๆ มีซกมกนิดนึง) จานไม่ต้อง เรียกว่าทำเสร็จปิดจ๊อบได้เลย คุกกี้มีหลายแบบต๊ะชอบเกือบทุกอย่างนะ แต่ที่ชอบเป็นพืเศษคือคุกกี้เนยแบบเนื้อแน่นสักหน่อย ไม่ใส่ผงฟู  หอมเนยมากๆ ซึ่งทุกคนในบ้านก็ชอบเหมือนกัน

วันนี้ต๊ะทำคุกกี้ชอร์ตเบรดมานำเสนอ ปกติแล้วต๊ะมักจะซื้อนะคะ เพราะคุกกี้แบบนี้ใช้เนยเยอะ ถ้าใช้เนยที่ดีหน่อยก็จะแพงกว่าคุกกี้ที่ซื้อเค้าอีกนะคะ แต่เอาเป็นว่าทำเองก็แน่นอนว่าดีต่อสุขภาพมากกว่า และช่วงนี้ต๊ะเริ่มชินกับเตาอบมากขึ้น อบได้สีสวย และได้ texture แบบที่ชอบเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วล่ะค่ะ 

ขนมวันนี้ส่วนผสมน้อยมาก มี 3 อย่าง เนย นํ้าตาลไอซิ่ง แป้งสาลีอเนกประสงค์ ง่ายสุุดๆ แต่ความอร่อยก็ท้าให้ลองเหมือนเคยนะคะ

เอาล่ะค่ะตามมาดูสูตรคุกกี้ชอร์ตเบรดแบบคลาสสิค (Classic Scottish Shortbread) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
เนย 200 กรัม
แป้งสาลีอเนกประสงค์ 2 ถ้วยตวง
นํ้าตาลไอซิ่ง 1/2 ถ้วยตวง
แป้งสาลีเล็กน้อยสำหรับทำแป้งนวลนะคะ

YouTube: https://www.youtube.com/watch?v=59t7RfyWTII

วิธีทำ
1. เอาเนยออกจากตู้เย็น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ตีกับนํ้าตาลไอซิ่งพอเข้ากัน

2. ค่อยๆ ใส่แป้งลงไป ผสมให้เข้ากันนะคะ ตอนนี้ต๊ะใช้มือค่ะ สวมถุงมือแล้วก็ขยำๆ ทำไปเรื่อยๆ ไม่กี่น่าทีก็จะได้แป้งที่รวบได้เป็นก้อนแบบนี้ค่ะ เสร็จแล้วเอาแช่เย็นในช่องธรรมดาประมาณ 20 นาทีค่ะ
3. เสร็จแล้วเอาแป้งออกมา ทิ้งให้คลายตัวสักครู่นะคะ โรยแป้งนวลให้ทั่ว ใช้ rolling pin คลึงแป้งให้หนาประมาณ 3-4 มล. นะคะ เสร็จแล้วใช้พิมพ์กดค่ะ

4. เอาไปใส่ในช่องแข็งก่อนอบสัก 10-15 นาทีนะคะ
5. อุ่นเตาอบที่ 170 องศา เสร็จแล้วอบประมาณ 14 -15 นาทีนะคะ
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories