ชีสเค้กวนิลาเต้าหู้ (Vanilla Tofu Cheesecake)

Thursday, March 01, 2018

วนมาทำขนมอบอีกครั้ง อีกครานะคะ จริงๆ เหมือนว่าช่วงนี้ทำค่อนข้างบ่อย แต่จริงๆ ไม่ได้ทำติดกันขนาดนี้นะคะ แต่ทำๆ ทิ้งไว้ ไม่มีจังหวะจะได้ลงสูตร กลายเป็นว่าพอมาลงก็ลงแทบจะติดๆ กัน คือไม่ได้แพลนก่อนว่างั้นเเถอะ แค่ก็ไม่น่าจะเป็นไรเพราะสูตรขนมอบใน blog นี้มีค่อนข้างจะน้อย นานๆ มาแบบรัวๆ บ้าง นึกซะว่าเปลี่ยนบรรยากาศนะคะ

อาจมีใครพอจำได้ว่าต๊ะเคยลงสูตรชีสเค้กเต้าหู้อ่อนไปแล้ว ชื่ออาจจะคล้ายกัน แต่สูตรและส่วนผสมต่างกันเยอะมาก สูตรก่อนเนื้อเเค้กค่อนข้างเบาใส่เต้าพู้พอๆ กับครีมชีส ส่วนสูตรนี้เนื้อจะแน่น ชุ่มฉํ่ากว่า ใส่เต้าหู้นิดเดียว ให้พลังงานเยอะกว่า แฮ่ๆ แต่มีใครจะเป็นแบบต๊ะไหม แม้ว่าจะเเป็นช่วงที่ลดนํ้าหนัก ต๊ะก็ไม่ตัดของหวานแบบร้อยเปอรืเซ็นต์นะคะ แค่ลดปริมาณลง หรือค่อยๆ ละเลียดกินที่ละครึ่งชิ้น เพราะถ้าให้คิดวว่าจะต้องไม่กินอะไรบ้าง ก็คงเซ็งน่าดูนะคะ ถ้าชอบชีสเค้กก็ทำและกินเถอะค่ะ ไม่มีอะไรผิด

เค้กสูตรนี้เป้นเค้กที่ทำให้ซาดาโอะตอนวันเกิดที่ผ่านมา ก็ถามซาดาโอะอยู่ก่อนทำว่าอยากกินเค้กอะไร ซาดาโอะชอบชีสเค้กง่ายๆ แบบไม่ต้องตกแต่งอะไร แต่เมือเป็นโอกาสพิเศษก็ขอเติมฐาน เติมหน้าบ้างอะไรบ้างนะคะ แต่ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่เก่งด้านแต่งหน้าเค้ก ฝีมือมีน้อย ส่วนมากจะอาศัยเอาผลไม้สดโปะ ๆ เอา ซึ่งโชคดีที่มีซุปเปอร์อยู่ใกล้บ้านหลายแห่ง ขี่จักรยานแว่บไป 10 นาทีก็ได้มาแล้ว

เนื้อเค้กสูครนี้อาจจะหนักครีม เนย นม สักหน่อย แต่ไม่เลี่ยนและหวานน้อย กินแล้วไม่แน่นท้องนะคะ สาวๆ ทานกันได้ไม่ต้องห่วง ทำแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น 3 วันก็ยังได้ หรือจะทำแค่ครึ่งสูตรก็ได้นะคะ

เอาละค่ะตามมาดูสูตรชีสเค้กวนิลาเต้าหู้ (Vanilla Tofu Cheesecake) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
สำหรับฐาน
 gram cracker 180 กรัม
เนยละลาย 115 กรัม
นํ้าตาลไอซิ่ง 1/4 ถ้วย

ตัวเค้ก 
ครีมชีส 400 กรัม
เต้าหู้แบบนิ่ม 50 กรัม 
โยเกิร์ต 230 กรัม
นํ้าตาลทราย 70 กรัม
แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ
ไขไก่ขนาดใหญ่ 3 ฟอง
วนิลา 1 ช้อนชา
ไวท์ช็อคโกแลต 180 กรัม
whipping cream 300 มล.

แต่งหน้า
whipping cram 300 มล.
นํ้าตาล 20 กรัม
นํ้าตาลไอซิ่ง 1 ช้อนโต๊ะ
สครอว์เบอร์รี่ หรือผลไม้สด ตามสะดวก

วิธีทำ
1. บดแครกเกอร์ให้ละเอียด แล้วใส่เนยละลาย กับนํ้าตาลไอซิ่ง ผสมให้เข้ากันเหมือนทรายเปียกนะคะ ทาเนยให้ทั่วพิมพ์ แล้วเอาส่วนผสมที่ได้กรุลงในพิมพ์ กดให้แน่น แช่แข็งไว้ก่อนนะคะ

2. ตีครีมชีสกับนํ้าตาลจนฟูเบา
3. ใส่เต้าหู้ลงไป ตีผสมให้เข้ากัน
4. ใส่วินลา โยเกิร์ต ตีให้เข้ากัน
5. ระหว่างนี้ให้ละลายเนยกับช็อคโกแลตรอไว้ค่ะ เทนํ้าใส่หม้อ เท whipping cream ลงในอ่างผสม หั่นช็อคโกแลตเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่ตามลงไป เสร็จแล้ววางอ่างผสมลงบนหม้อ ก้นอ่างผสมไม่แตะระดับนํ้านะคะ เสร็จแล้วเปิดไฟ ตุ๋นไฟอ่อนจนละลายดี ทิ้งไว้ให้เย็นลง เสร็จแล้วเทใส่ส่วนผสมข้อ 4 ตีให้เข้ากัน

6. ทยอยใส่ไข่ลงไปทีละฟอง ตีให้เข้ากัน เนื้อเนียนดี เสร็จแล้วเอาพิมพ์เค้กออกจากช่องแข็ง

7. เทส่วนผสมลงไป เทนํ้าลงในถาดทีเอาเข้าเตาอบได้  วางที่ชั้นล่างสุดนะคะ เราจะอบแบบรองนํ้ากันค่ะ อุ่นเตาอบที่ 170 องศา อบเค้กที่อุณหภูมิ 170 องศา 60 นาทีแล้วทิ้งไว้ให้เย็นในเตาอบ 45 นาที จากนั้นค่อยเอาเข้าตู้เย็น แช่เย็นไว้สัก 3-4 ชั่วโมง เป็นอย่างน้อยก่อนแต่งเค้กนะคะ

8. ตี whipping cream ที่เย็นจัดกับนํ้าตาล นํ้าตาลไอซิ่ง ใช้ความเร็วตํ่าสุดนะคะ หรือถ้าสะดวกจะใช้ที่ตีไข่ก็ได้ จะอยู่ทนกว่าตีด้วยความเร็วสูง ใช้เวลานานหน่อย แต่ผลลัพธ์ก็คุ้มค่าค่ะ

9. นำเค้กออกจากตู้เย็นแล้วตกแต่งตามชอบ 

ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories