สลัดผักกวางตุ้งญี่ปุ่น (Komatsuna Mentsuyuae/ Japanese Mustard Spinach Salad with Mentsuyu Dressing)

Thursday, April 26, 2018

ถ้าพูดถึงผักแล้ว คนญี่ปุ่นนิยมเอามาใส่สลัด พอๆ กับเอามาต้มหรือผัดเลยนะคะ ถ้าเป็นสลัดต๊ะชอบแบบผักต้มมากกว่าเพราะเหลิอแล้ยังเก็บไว้มื้อต่อไปได้ สะดวกเพราะบางทีต๊ะกะปริมาณไม่ถูก แล้วบางทีเหลือก็จำเป็นต้องกินให้หมดในมื้อนั้น อยู่ญี่ปุ่นมาหลายปีก็เริ่มชินกับการกินอาหารให้หมดทุกอย่างนะตะ ยิ่งอาหารนอกบ้าน อาหารตามร้าน ตามบ้านเพื่อน ยิ่งต้องกินให้เกลี้ยง ขอแพคกลับบ้านด้วย เจ้าภาพจะยินดี ยิ้มแก้มแตก 

มาคุยกันเรื่องเมนูวันนี้ดีกว่า เคยทานผักกวางดุ้งญี่ปุ่นกันไหมคะ ต๊ะไม่ค่อยเห็นตามร้านอาหารสักเท่าไหร่นะคะ แต่ถ้าเป็นราเมน คิดว่าน่าจะมีบางร้านใส่บ้าง รสชาตินั้นแทบไม่ต่างจากผักกวางตุ้งฮ่องเต้ หรือผักกวางตุ้ง ถ้าหาไม่ได้ใช้แทนกันได้หมดนะคะ ส่วนผสมหลักอีกอย่างคือ Mentsuyu เป็นซอสที่ใช้ทำนํ้าซูป นํ้าจิ้ม ทั้งโซบะ โซเมน หรือจะใช้จิ้มเทมปุระก็ได้นะคะ 

กุ้งแห้งที่เห็นเป็นซากุระเอบิ กุ้งสีชมพูอมส้ม นิยมขายกันช่วงวฤดูใบไม้ผลิค่ะ เคยชิมกุ้งแห้งญี่ปุ่นไหมคะ รสจะจืดๆ ไม่ติดเค็มเลย ส่วนความแห้งก็แห้งมาก แห้งสนิท ใช้กุ้งแห้งธรรมดาได้นะคะ เลือกเอาที่จืดและแห้งสนิท ก็จะได้อะไรที่ใกล้เคียงกันแล้วล่ะค่ะ

วิธีการทำไม่ยุ่งยากเลยนะคะ ลองทำดูแล้วรับรองจะติดใจ ของอร่อยๆ ที่ทำได้ง่าย ไม่แพง และดีต่อสุขภาพมีอยู่จริงนะคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรสลัดผักกวางตุ้งญี่ปุ่น (Komatsuna Mentsuyuae/ Japanese Mustard Spinach Salad with Mentsuyu Dressing)  ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า 


ส่วนผสม
ผักกวางตุ้งญี่ปุ่น 200 กรัม
มัสตาร์ดญี่ปุ่น 2/3 ช้อนชา
Mentsiyu 3 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ
กุ้งซากุระเอบิ 1 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
1. ต้มนํ้าใฟ้เดือด ใส่ผักกวางตุ้งญี่ปุ่นลงไปต้ม พอสุกแล้วตักใส่นํ้าเย็นจัด
2. บีบนํ้าออกให้มากที่สุด แล้วหุั่นเป็นท่อนสั้น ขนาด 4 ซม.
4. เอาหม้อตั้งไฟใส่นํ้า Mentsuyu มัสตาร์ดลงไป ผสมให้เข้ากัน ใส่ผักกวางตุ้งและกุ้งแห้งลงไป ตั้งไฟต่อจนนํ้าแห้งเกือบหมด เป็นอันเสร็จค่ะ

ลองทำกันดูนะคะ 

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories