โอนิกิริใส่ซากุระเอบิ (Sakura Ebi Onigiri)

Saturday, May 12, 2018

กลางเดือนพฤษภาแล้วฝนตกหนักไหมคะ ช่วงรี้โตเกียวฝนตกติดกันมาหลายวัน อากาศกลับมาเย็นอีกรอบ อย่างวันก่อนอุณหภูมิแค่ 10-15 องศา คนอื่นเป็นยังไงไม่รู้ แต่ต๊ะหนาวมาก หนาวจนอยากจะงัดสเวตเตอร์กลับมาใส่ แต่ยอมรับว่าอายคน แฮ่ๆ เพราะช่วงนี้คนจะเริ่มเอาเสื้อผ้าหน้าร้อนออกมาใส่กันแล้ว เลยเอาแค่คาร์ดิแกนมาใส่ทับเสื้อแขนสั้น ถามว่าพอไหม แน่นอนว่าไม่ แต่ก็ทนเอา ใครตะมาเที่ยวญี่ปุ่นก็เตรียมเสื่อผ้าเผื่ออะไรแบบนี้ด้ววยนะคะ อากาศจะไม่ได้คงที่มาก บางวันหนาว บางวันร้อนกว่าที่คิด มองในแง่ดีใน 1 สัปดาห์ เราจะได้สวยหลาย ๆ แบบ

ที่ไทยตอนนี้หาซื้อข้าวญี่ปุ่นกันยากไหมคะ สมัย 8-10 ปีก่อนต๊ะไปซื้อที่ฟูจิซุปเปอร์ ซึ่งราคาดีที่สุดแล้วในตอนนั้น ระยะหลังต๊ะคิดว่าน่าจะมีข้าวญี่ปุ่นที่ปลูกในไทยขายมากขึ้น และแน่นอนว่าราคาก็น่าจะถุูกลงมากแล้วล่ะค่ะ ถ้าหากันได้ไม่ยากเย็นจนเกินไป ต๊ะอยากให้ลองทำโอนิกิริหรือข้าวปั้นกันดู เมนูนี้ไม่สามารถใช้ข้าวไทยแทนกันได้นะคะ เพราะข้าวญี่ปุ่นนุ่มกว่า เหนียวกว่า ที่สำคัญมียางมากกว่า เอามาปั้นได้ง่ายกว่ามาก 

วันนี้ทำข้าวปั้นแบบใส่กุ้ง ใส่ปลาข้าวสาร เพิ่มโปรตีนลงไปในแบบง่ายๆ นะคะ กุ้งที่ใช้คือซากุระเอบิ หาไม่ได้ไม่เป็นไรค่ะใช้กุ้งแห้งจืด ๆ แห้ง ๆ หน่อย แทนกันได้ ใกล้เคียงค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรโอนิกิใส่ซากุระเอบิ โอนิกิริใส่สาหร่าย ปลาข้าวสาร ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะและโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
ข้าวญี่ปุ่นหุงสุกใหม่่ ๆ ร้อน ๆ 400 กรัม (สำหรับ 2 แบบนะคะ)
Chicken Bouillon  Powder 2 ช้อนโต๊ะ
ปลาข้าวสารคั่วสุก 2 ช้อนโต๊ะ
ซากุระเอบิแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ
สาหร่ายวาคาเมะแบบแห้ง 5 กรัม

วิธีทำ
1. แบ่งข้าวกับ chicken bouillon powder เป็น 2 ส่วนนะคะ ตักข้าวใส่อ่างผสมแล้วใส่ bouillon powder ลงไป ตามด้ายกุ้ง ผสมเร็วๆ ให้เข้ากันนะคะ เสร็จแล้วแบ่งข้าวเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน เสร็จแล้วก็ปั้นเป็นสามเหลี่ยม หรือวงกลมตามสะดวก

2. ข้าวอีกส่วนเราจะทำโอนิกิริใส่สาหร่าย ปลาข้าวสาร กันนะคะ วิธีทำก็คล้ายกันค่ะ  ตักข้าวใส่อ่างผสมแล้วใส่ bouillon powder ลงไป ตามด้ายสาหร่าย และปลาข้าวสาร ผสมเร็วๆ ให้เข้ากันนะคะ เสร็จแล้วแบ่งข้าวเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน เสร็จแล้วก็ปั้นเป็นสามเหลี่ยม หรือวงกลมตามสะดวก

ลองทำกันดูนะคะ



You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories