บะหมี่อบซอสเทอริยากิ (Braised Noodles with Teriyaki Sauce)

Sunday, September 02, 2018


มาเข้าครัวทำอาหารจานเดียวกันดีกว่านะคะ เมนูวันนี้เป็นบะหมี่อบซอสเทอริยากิ เมนูอาหารญี่ปุ่นฟิวชันที่ได้กลิ่นอาบอาหารจีนมาแบบเต็มๆ ใครที่ชอบเมนูข้าวอบ บะหมี่อบหน้าไก่ หน้าหมู ตางต่างนานา อยา่พึ่งเปิดหน้านี้หนีไปไหนะคะ รับรองว่าทำไม่ยาก แุถมอร่อยเด็ดถูกใจทุกคนในบ้านแน่นอน

ต้นกันยาแล้วนะคะ อากาศที่ต๊ะบ่นหนักบ่นหนาว่าร้อน ก็เหมือนจะดีขึ้นแล้ว พอมีแรงทำอาหาร เล่นเน็ตเขียน blog เหมือนเดิมแล้ว หลายคนอาจจะสงสัยว่าร้อนทำไมไม่เปิดแอร์ ก็เปิดได้ค่ะ แต่อพาร์ทเมนต์ที่ต๊ะสิงอยู่มีห้องที่ติดแอร์ห้องเดียวคือห้องนั่งเล่น ซึ่งจริงๆ ก็ใช้งานทุกอย่างตั้งแต่กินข้าว รับแขก ส่วนห้องที่เหลือรวมทั้งห้องนอนไม่มีแอร์ ส่วนห้องครัวเป็นครัวแบบปิด ขนาดเล็กๆ ประมาณตู้เสื้อผ้าของบางบ้าน หน้าหนาวในครัวก็หนาวจัด ส่วนหน้าร้อนก็ร้อนสุด อับลมเพราะเป็นครัวปิด และทั้งหมดก็เป็นข้ออ้างในการอู้ของต๊ะค่ะ

วันนี้ต๊ะทำไก่แยกกับบะหมี่นะคะ คือทำไก่เทอริยากิก่อนแล้วค่อยอบบะหมี่ แล่วเอาไก่มาวางเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนเสิร์ฟ เพราะเส้นบะหมีที่ใ้ช้วันนี้เป็นเกรดธรรมดาสำหรับทำราเมนทั่วไป จะไม่ค่อยหมาะกับการปรุงนานๆ เพราะจะเละง่าย ถ้าใส่ไก่พร้อมกันก็กลัวว่ากว่าไก่จะสุกเส้นคงจะแหลกพอดี อีกอย่างเส้นบะหมี่แบบเส้นใหญ่ที่ใช้ทำซึเคเมนซึ่งน่าจะเหมาะกว่า ต๊ะก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ เอาเป็นเส้นราเมนธรรมดาๆ หาซื้อง่าย ขนาดเล็ก เส้นหยิก ก็แล้วกันนะคะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรบะหมี่อบซอสเทอริยากิ (Braised Noodles with Teriyaki Sauce) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า
ส่วนผสม
ปีกไก่ 5 ปีก
ผงซุปไก่ (chicken bouillon powder) 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 4 ช้อนโต๊ะ
มิริน 4 ช้อนโต๊ะ
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 2 ช้อนโต๊ะ
แป้งข้าวโพดหรือแป้งสาลีนิดหน่อย
นํ้ามันพืชนิดหน่อย

บะหมี่ 2 ก้อน
นํ้ามันงา 1 ข้อนขา
วิธีทำ
1. เทนํ้า 300 มล. ใส่หม้อ ใส่ไก่ลงไปต้ม ใส่ผงซุปไก่ลงไป ต้มไปราวๆ 10 นาทีค่ะ
2. เสร็จแล้วตักไก่ขึ้น ซับด้วย paper towel จากนั้นโรยแป้งข้าวโพดบางๆ
3. ตั้งกระทะใส่ไก่ลงไปทอดให้พอเหลือง จากนั้นใส่นํ้าต้มไก่ที่เหลือ โชุยุ สาเก มิริน นํ้าตาลไป

4. เคี่ยวไปจนซอสข้น เอาไก่ออกพักไว้5. ต้มนํ้าในหม้อจนเดือดพล่าน ใส่บะหมี่ลงไปนับไปซัก 10 วินาทีนะคะ เอาไม่ต้องสุกแค่ลวกให้เส้นนิ้ม ชงขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดนํ้า ใส่เส้นลงในกระทะที่เราทำไก้่เทอริยากิแล้วคลุกให้เข้ากัน เต้ิมนํ้ามันงาลงไปปิดฝาอบสักครู่จนเส้นสุกดี
6. ตักไก่วางด้านบน เสิร์ฟได้ค่ะ ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories