แพนเค้กฟักทองสูตรไม่ใส่นํ้าตาล ( Pumpkin Pancakes)

Saturday, November 03, 2018


ทำแพนเค้กมาหลายต่อหลายรอบ แต่ครั้งนี้ครั้งแรกจริง ๆ นะคะที่ในส่วนผสมไม่มีนํ้าตาลเลยแม้แต่นิดเดียว ตื่นเต้นมากไม่รู้เหมือนกันว่าจะออกมาเป็นยังไง สูตรนี้เป็นสูตรที่จำมาจากทีวี แต่ก็มีดัดแปลงเยอะพอสมควรนะคะ อย่างแรกเลยคือนม ในสูตรที่ออกทีวีคือไม่ใส่เลย ใส่แค่แป้ง ฟักทอง ไข่ขาว และผงฟู  แต่ต๊ะไม่ได้อยากให้มันสุดมาก ไม่หวานก็ได้ แต่ขอให้มีรสชาติแบบขนมหน่อยแล้วกันนคะ อีกอย่างนมเ็นแหล่งแคลเซี่ยม ถ้าไม่กินมากไปคงไม่น่าจะเป็นปัญหา แล้วก็ต๊ะมีแต่งกลื่นด้วยวนิลาและซินนามอน เพราะกลิ่นหอม ๆ จะช่วยให้ดูเหมือนแพนเค้กทั่ว ๆ ไป มากขึ้น 

เคล็ดลับในการทำแพนเค้กสูตรนี้ให้หวานกลมกล่อมโดยไม่ต้องพึ่งนํ้าตาลก็คือการนึ่งหรือต้มฟักทองด้วยไฟกลางค่อนข้างอ่อน จะได้เนื้อฟักทองที่หวานกว่าต้มด้วยไฟแรง และเนื้อฟักทองไม่นิ่ม ไม่แฉะด้วย แต่ถ้าถามตรง ๆ ว่ามันเหวานได้หมือนแพนเค้กทั่วไปเลยไหม ก็ไม่นะคะ ก็หวานแบบฟักทองนั่นแหละค่ะ แต่แพนเค้กสูตรนี้ก็เหมาะที่จะทำนะ ยิ่งในบ้านที่มีคนหลายวัย สำหรับผู้ใหญ่ คุณย่ายคุณย่าก็ไม่ต้องเติมอะไร ส่วนเด็ก ๆ หรือคนวัยทำงานที่ไม่ได้ห่วงเรื่องนํ้าตาลมากก็เติมนํ้าตาลไอซิง หรือราดนํ่าผึ้งได้ จะให้ความรู้สึกเหมือนไปกินก๋วยเตี๋ยว ต๊ะว่ามันก็ดีนะคะ

ช่วงนี้ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าต๊ะปรับอะไรใน blog เยอะมาก ทั้งรูปอาหารหรือสูตรอาหาร เพราะตอนนี้ตั้งใจจะทำ blog จริงจังมากขึ้น จากที่คิดว่าจะทำเหมือนเป็นงานอดืเรก ตอนนี้ก็กลายเป็นงานพิเศษที่สร้างรายได้ และในเมื่อเป็นงานเราก็ต้องทำให้ดีใช่ไหมคะ 

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรแพนเค้กฟักทองสูตรไม่ใส่นํ้าตาล (Pumpkin Pancakes) ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่าอร่อยน้า


ส่วนผสม
ฟักทองญี่ปุ่น 1/4 ลูก เอาเม็ดออก หั่นเป็นชิ้น 325 กรัม
แป้งเค้ก 110 กรัม
ผงฟู 1 ช้อนชา
ไขขาว 2 ฟอง
นมสด 12 ช้อนโต๊ะ
วนิลา 1/2 ช้อยชา
ผงซินนามอน 1/2 ช้อนชา
ผลไม้สดตามชอบ


วิธีทำ
1. เอาหม้อใส่ฟักทองใส้นํ้าพอท่วมนะคะ ไม่ค้องมากค่ะ
2. วาง paper towel ลงไปด้่านบน ต้มไฟกลางค่อนข้างอ่อน paper towel ในญี่ปุ่นสามารถใช้เวลาต้มอาหารได้นะคะ คิดว่าที่อื่นก็น่าจะคล้าย ๆ กัน การวาง paper towel ลงไปจะข่วยให้อาหารสุกเร็ว นิ่มแต่ไม่เละ ต๊ะใช้วิธีเดียวกันในการต้มอกไก่ ต้มมันฝรั่ง ถ้าไม่มีหรือไม่มั่นใจใช้ฝาหม้อขนาดเล็กกว่านะคะ
3. ผ่านไปประมาณ 10 นาทีก็สุกค่ะ
4. บดให้ละอียด พักไว้ก่อน
5. เอาไข่ขาวแช่เย็นให้เย็นจัด เสร็จแล้วเอามาตีให้ฟูนะคะ

5. เสร็จแล้วร่อนแป้งกับผงฟู เทลงไปในฟักทองที่เราบดไว้ ค่อย ๆ เติมนมลงไปนะคะ
6. เสร็จแล้วค่อย ๆ ตักส่วนผสมไข่ขาวที่เราตีลงไป เติมวนิลากับผงซินนามอน
7. ตั้งกระทะไฟ่ออน ตักส่วนผสมประมาณ 50 มล. ลงไปทอดในกระทะ ไม่ต้องทานํ้ามัน ไม่ต้องทาเนยนะคะ ไม่ติดกระทะค่ะ 
ลองทำกันดูนะคะ

You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories