หอยนางรมย่างเทอริยากิ (Oyster Teriyaki)

Monday, December 03, 2018

 
สวัสดีค่า กลับมาพบกับเมนูหอยนางรมกันอีกครั้งนะคะ ถ้าตามอ่านกันมานานจะรู้ว่าต๊ะอัพเมนูหอยนางรมบ่อยเหมือนกัน ทั้ง ๆ ที่จริง ๆ แล้วก่อนย้ายมาญี่ปุ่นต๊ะกินหอยนางรมน้อยมาก เมนูที่กินก็วน ๆ แค่ออส่วน หอยทอด และไข่เจียวหอยนางรม พอย้ายมาอาหารก็ต้องทำเองเป็นส่วนมาก ได่้วัตถุดิบมาก็มากูเกิลดูว่าเค้าเอาไปทำอะไรกินกันบ้าง บ้างก็กางตำรา บ้างก็ถามพนักงานในซุปเปอร์บ้าง ลองมาแล้วทั้งชุบเกล็ดขนมมปังทอด ทำซุป อร่อยหมด

วันนี้จะมาลองทำเทอริยากิดูบ้าง สูตรซอสใกล้เคียงกับซอสเทอริยากิทั่วไปนะคะ แต่่มีใส่กระเทียมกับขิงเพื่อลดกลิ่น (ที่อาจมี)ผักที่เสิร์ฟคู่กันวันนี้คือมะเขือเทศสด และผักปวยเล้งต้มแล้วบีบนํ้าออก ใส่นํ้ามันงา เกลือ และงาขาคั่วนิดหน่อย ทำคล้าย ๆ side dish อาหารเกาหลี แต่ตัดกระเทียมออกไป ใครจะลองทำตามก็ได้นะคะ ง่ายมาก  ๆ ทำเสร็จจะใส่เบนโตะก็เหมาะ

วิธีล้างหอยนางรมให้สะอาดคือล้างในนํ้าเกลือที่มีปริมาณเกลือใกล้เคียงกับนำ้ทะเล นั่นคือ 3 เปอร์เซ็นต์ (นํ้า 1000 มล. ต่อเกลือ 30 กรัม) ที่ต้องเป็นนํ้าเกลือก็เพราะถ้าเราใช้นํ้าเปล่า นํ้าจะออสโมซิสเข้าไปในเนื้อหอยที่มีนํ้าทะเลอยู่ข้างใน ตามกฏการออสโมซิส จะทำให้เนื้อหอยจืดเพราะนํ้าซึมเข้าไป แต่ถ้าใส่เกลือเท่ากับปริมาณเกลือในทะเลก็จะไม่มีการออสโมซิสเกิดขึ้น หอยนางรมจะทั้งสะอาดและคงรสชาติเดิม ลองเก็บวิธีนี้ไปใช้กันดูค่ะ

เอาล่ะค่ะ ตามมาดูสูตรหอยนางรมย่างเทอริยากิ ที่ต๊ะทำกินกับซาดาโอะ และโคชิดีกว่า อร่อยน้า

ส่วนผสม
หอยนางรม 50 กรัม
แป้งมันนิดหน่อย
โชยุ 1 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาล 1 ช้อนชา
กระเทียม 1 กลีบ
ขิงสด 1 แว่น (3 กรัม)
นํ้ามัน 0.5 ช้อนโต๊ะ
นํ้าเกลือ

วิธีทำ
1. เอาหอยนางรมแช่ในนํ้าเกลือประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วเอามือจับแกว่ง ๆ ในนํ้าเพื่อล้างเศษดิน
2. เสร็จแล้วใช้ paper towel ซับให้แห้ง
3. โรยแป้งมันให้ทั่ว
4. ตั้งกระทะใส่นํ้ามัน ใส่กระเทียมกับขิงลงไปผัด ใส่หอยนางรมลงไปทอดให้ด้านนอกเป็นสีนํ้าตาลอ่อน  ๆ
5.ใส่โชยุ สาเก มิรินลงไป รอให้นํ้าตาลละลายและซอสข้นเล็กน้อย เป็นอันเสร็จค่ะ
ลองทำกันดูนะคะ


You Might Also Like

0 comments

My Portfolio

10 Best Bento Boxes & Accessories